Search This Blog

Friday, August 6, 2021

Q: TẠI SAO ĐIỆN THOẠI XIAOMI LẠI RẺ NHƯ VẬY MẶC DÙ CHÚNG SỞ HỮU THÔNG SỐ KỸ THUẬT RẤT CAO?

Q: TẠI SAO ĐIỆN THOẠI XIAOMI LẠI RẺ NHƯ VẬY MẶC DÙ CHÚNG SỞ HỮU THÔNG SỐ KỸ THUẬT RẤT CAO?
A: Erwin Anciano
Link: https://qr.ae/pGbVwb
Bởi vì chúng không thực sự "rẻ"
Một chiếc Mi 8 thông số kỹ thuật cao sở hữu con chip đầu bảng Snapdragon 845 có giá khoảng $400. Nếu bạn đi đến một số quốc gia như Việt Nam, $400 là đủ để một người có thể sống khá thoải mái, đi ăn ở nhà hàng mỗi ngày trong một tháng. Tôi có thể sống một cuộc sống xa hoa với $400 ở đất nước của tôi. ( TN: Ông này sống ở Philippine, 400$ = 20040 Peso (khoảng 9tr2 VNĐ)
Đối với Người Mỹ, số tiền này có thể không lớn, nhưng vẫn không thực sự là rẻ. Ngay cả một người Mỹ kém may mắn có thể sống khá dễ dàng với $400 dùng để mua thực phẩm trong 1 tháng. Tuy nhiên, điều đó không thực sự quan trọng.
Làm cách nào Xiaomi có thể định giá sản phẩm như vậy? Dễ thôi. Bởi vì cái giả phải bỏ ra để sản xuất một chiếc điện thoại thật ra còn thấp hơn. Khoảng $300? Không, có lẽ còn thấp hơn. Họ sẽ không thể thành công khi tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt $100 cho mỗi chiếc điện thoại cao cấp. Bản thân chiếc điện thoại có thể chỉ mất ít hơn $200 để sản xuất.
Không phải Xiaomi định giá điện thoại họ ở mức rẻ. Chỉ là các đối thủ cạnh tranh khác đang ồ ạt đẩy giá điện thoại của họ lên trời để lấp đầy khoảng lợi nhuận của họ.
Galaxy S9 giá $900? iPhone X giá $1000? Những chiếc điện thoại này tốn khoảng $300 để sản xuất. Chiếc S9 có nhiều linh kiện giống với chiếc Mi 8, nên chắc hẳn nó sẽ rẻ hơn $300. Một điều chắc chắc ở đây là chiếc S9 không thể đắt hơn $400 – giá bán lẻ của chiếc Mi 8. Samsung đang kiếm được ít nhất $500 cho mỗi chiếc S9.
Xiaomi không hề rẻ. Chỉ là Apple, Samsung và các đối thủ cạnh tranh khác đắt một cách vô lý.
Không chỉ vậy, Xiaomi có thể đưa ra một mức giá khá cao. Họ có thể áp một mức giá rẻ cho điện thoại bởi nó không phải là nguồn lợi nhuận duy nhất của họ. Cũng như Apple và Samsung, Xiaomi có nhiều lĩnh vực kinh doanh khác tạo ra rất nhiều tiền. Điện thoại thông minh chỉ là một cách để thu hút khách hàng đến các lĩnh vực kinh doanh đó. Lấy ví dụ ở Apple, họ kiếm được rất nhiều tiền từ hệ sinh thái iTune. Họ chọn tạo ra lợi nhuận khổng lồ từ phần cứng của họ bởi họ muốn giữ trạng thái độc quyền cao cấp trong thương hiệu của mình. Hoặc như Google, họ chọn bán lỗ nhiều sản phẩm và dịch vụ để thu hút mọi người vào lĩnh vực công cụ tìm kiếm của họ.
(TN: Mình nghĩ là tác giả bị nhầm với hệ sinh thái iOS. Đại khái là nhiều người chọn mua Apple bởi thiết bị di động và máy tính có thể kết hợp với nhau quá tốt, gần như là một hệ thống đồng nhất, làm cho các sản phẩm này càng hiệu quả và tuyệt vời hơn nữa)
Xioami sử dụng điện thoại của họ như một chiến lược để thu hút mọi người tham gia vào hoạt động kinh doanh dịch vụ internet của họ, nơi đóng góp một phần kha khá vào doanh thu của Xiaomi (585 triệu đô la trong quý trước). Điều đó nói rằng, mảng kinh doanh lớn nhất của Xiaomi vẫn là bán điện thoại (4,5 tỷ USD trong quý trước – kế đó của họ là buôn bán TV với giá 1,5 tỷ USD) - nghĩa là họ thực sự có lợi nhuận rất lớn trên điện thoại "giá rẻ" của mình. (TN: quý trước tác giả nhắc đến là quý 2 năm 2018).
Chi phí nhân công của Xiaomi chắc chắn thấp hơn Samsung và Apple nói chung, nhưng điểm to lớn khác mà họ đang tiết kiệm chính là quảng cáo. Samsung và Apple chi hàng tỷ USD cho quảng cáo và tiếp thị. Xiaomi chi tiêu ít hơn đáng kể và chỉ có các chiến dịch tiếp thị trực tuyến rất nhỏ.
Hugo Barra, Phó chủ tịch Xiaomi, chia sẻ rằng chu kỳ sản phẩm dài của họ cho phép họ giữ chi phí thấp hơn vì họ có nhiều thời gian hơn trong việc đàm phán giá linh kiện, vì họ có thể tiếp tục sử dụng các bộ phận giống nhau thay vì cần các bộ phận mới và khác nhau cho một mẫu điện thoại mới. Ngoài ra, họ có số lượng điện thoại nhỏ, vì vậy không cần phải thay đổi nhiều về các bộ phận. So với Samsung, có rất nhiều mẫu điện thoại có trong mọi thời điểm.
Kết hơp tất cả những điều kể trên cộng thêm giá nhân công rẻ, nguồn cung ứng chặt chẽ từ Thâm Quyến, từ đó họ có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí và đồng thời kiếm thêm được nhiều lợi nhuận hơn, và người cuối cùng hưởng lợi ở khoảng tiết kiệm trên chính là người tiêu dùng.
EDIT: Tôi muốn thêm một chút gì đó vào câu trả lời của mình. Tôi đã tìm hiểu kỹ về tài chính của Xiaomi để đảm bảo rằng tôi không nói lung tung. Đây là những con số của Xiaomi từ cuộc gọi thu nhập (TN: là một cuộc gọi từ xa, hoặc webcast, trong đó một công ty đại chúng thảo luận về kết quả tài chính của một kỳ báo cáo) đầu tiên của họ với tư cách là một công ty giao dịch công khai.
Các số liệu của Xiaomi của quý 2 năm 2018 được lấy từ đây và bạn có thể lấy dữ liệu thực tế từ Xiaomi bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tại đây. (TN: nguồn tham khảo của tác giả mình sẽ để dưới phần cmt)
• Lợi nhuận ròng: 2,1 tỷ USD
• Tổng doanh thu: 6,6 tỷ USD
• Doanh thu từ điện thoại: 4,5 tỷ USD (67% tổng doanh thu)
• TV và vòng tay theo dõi sức khỏe: 1,5 tỷ USD
• Dịch vụ Internet: 585 triệu USD
Lei Jun, Giám đốc điều hành của Xiaomi, đã nổi tiếng nói rằng họ giữ tỷ suất lợi nhuận phần cứng ở mức 5%. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào báo cáo tài chính của họ thì rõ ràng không phải như vậy.
Họ sẽ không kiếm được 2,1 tỷ USD lợi nhuận ròng nếu tỷ suất lợi nhuận trên điện thoại của họ chỉ ở mức 5%. Điều đó có nghĩa là họ chỉ kiếm được 225 triệu USD từ việc bán điện thoại và 75 triệu USD từ việc bán TV (tổng cộng 300 triệu USD), tức là thiếu mất 1,8 tỷ USD so với lợi nhuận đã công bố của họ. Doanh thu 585 triệu USD (thậm chí chưa phải là lợi nhuận) từ dịch vụ Internet cộng lại thậm chí còn xa mới đến con số 2.1 tỷ USD. Đây là những con số của Xiaomi, trực tiếp từ người lãnh đạo của nó, vì vậy đừng nhìn tôi.
Rõ ràng là họ đang nhận được nhiều hơn 5% lợi nhuận trên mỗi chiếc điện thoại. Giá $400 của Mi 8 thậm chí không gần bằng chi phí sản xuất nó. Giả sử rằng lợi nhuận của dịch vụ Internet là 585 triệu USD, gần bằng toàn bộ doanh thu, thì vẫn còn thiếu khoảng 1,5 tỷ USD (lợi nhuận ròng 2,1 tỷ đô la) sẽ đến từ bộ phận bán điện thoại thông minh và TV. Theo phép toán, tỷ suất lợi nhuận trên điện thoại của họ đạt gần 40% (tổng doanh thu 6 tỷ đô la từ Điện thoại và TV chia cho 1,5 tỷ đô la lợi nhuận).
Vì vậy, Mi 8 được bán lẻ với giá $400 có thể tốn khoảng $240 để sản xuất, bao gồm tất cả các chi phí sản xuất và chi phí gián tiếp - trừ khi họ đang muốn "sáng tạo" với kế toán của mình.


No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...