Search This Blog

Thursday, May 28, 2020

Làm nông

BỎ VIỆC VỀ LÀM NÔNG, được gì và mất gì?

1) Sự khinh thường của người khác. Đi dự 1 tiệc cưới, gặp người lạ ngồi chung bàn nên hỏi thăm nhau. A hỏi B:
- Anh đang công tác ở đâu? 
-Em làm ở Viện Kiểm Sát - B trả lời. A quay sang hỏi Mr Tui:
- Còn anh?
- Tui đang làm nông - Mr Tui đáp. Vẻ mặt A có chút gì đó thay đổi. Thế là A đon đả trao đổi hỏi thăm B đủ điều, còn xin số điện thoại các thứ, còn Mr Tui bị A giả vờ ngó lơ. Mr Tui bèn cười thầm trong bụng, tranh thủ ăn cho đủ tiền rồi về 🤣🤣🤣

Lời bàn: người khác coi trọng mình thì mới sợ, chớ coi thường thì nên mừng. Khi được coi trọng thì đám cưới, đám ma, đám giỗ, thôi nôi, đầy tháng, sinh nhật, hấp hôn, tân gia, rửa xe, mừng con đậu ĐH, mừng bị vợ bỏ, mừng vì kiếm đc ghệ mới, đi xa về, lúc vui, lúc buồn,...bla bla...đều tìm mình hết. Càng được nhiều người coi trọng thì cứ nhân lên, nếu đi hết thì chắc là sáng say chiều sỉn, khỏi mần ăn. Nên mừng khi bị coi thường hihi.

  2) Mất tiền: tiền mua đất, mua cây giống, tiền sinh hoạt trong lúc đợi thu hoạch, tiền dự phòng cho các tình huống bất ngờ. Nếu thất bại thì số tiền đó đi toong. 

Nếu đang có công việc tốt lương cao, có anh sếp xinh giai, chị sếp đẹp gái, dịu dàng dễ thương, công ty thì chia cổ phần, cổ tức để giữ chân nhân tài, thì tội gì bỏ việc, về hưu làm cũng ko muộn. Còn chỗ mình làm thì tìm mãi ko thấy 1 bóng giai nhân, đồng nghiệp thì đố kỵ, công việc lương có cao nhưng ko có đột phá, cứ lặp đi lặp lại ngày này qua ngày nọ, năm này qua năm nọ, nó chán phèo, y như con gà công nghiệp chỉ ăn rồi đẻ hoặc bị thịt. Thôi đành liều 1 phen thử làm đại bàng tung cánh bay cao bay xa tìm mồi, tuy bữa đói bữa no nhưng ung dung tự tại.

Tuyệt đối ko vay tiền để làm, chỉ làm với phần dư, và chỉ vay khi nào đã có thu nhập ổn định từ vườn cây, cần mở rộng quy mô, và đã có đủ tài sản thế chấp để trả nợ nếu thất bại. Vì kinh nghiệm chưa có thì 90% là thất bại. Khi làm thì phải lấy ngắn nuôi dài, xài chiêu "lấy mỡ nó mà rán nó", ưu tiên trồng cây ngắn ngày như ổi, chuối, rau củ trước, để có đồng ra đồng vào. Sống tối giản, phần dư ra thì mua cây tầm trung như mít, cam, chanh,...trồng. Khi cây tầm trung đã có thu nhập thì tái đầu tư vào cây lâu năm như sầu riêng, bưởi da xanh,...Ko vội được! 

Khi lên kế hoạch thì phải tính đến phương án: nếu thất bại thì sao? Lúc đó, cùng 1 số tiền thì mình có thể thuê đc 1ha cho 10 năm, còn mua thì chỉ đc 0,5ha. Mình chọn mua đất vì lỡ thất bại thì còn cục đất mà chọi chim. Và thất bại thật, nhờ tính vậy mà mình còn miếng đất để làm lại. Khi nào đã có kinh nghiệm và vốn dày thì thuê đất để làm quy mô lớn cũng ko muộn.

   3) Mất sắc đẹp, bàn tay 5 ngón em hết kiêu sa. Làm nông thì phải dãi nắng dầm sương, tiếp xúc bùn đất, phân bò gà vịt các thứ từ chăn nuôi và mùi cực kỳ kinh dị (đó là lý do mình ko chăn nuôi hihi). Rồi nắng nóng mồ hôi nhễ nhại, dễ bị lác lang beng, lác đồng tiền, lác mấy chỗ hiểm 🤣🤣🤣. Bù lại nhờ tiếp xúc ánh nắng nên có vitamin Dê, giúp xương cứng cáp, dẻo dai, các bạn nam thì bụng 6 múi cơ bắp cuồn cuộn, các bạn nữ thì body chuẩn như hoa hậu, mình dây eo thon khiến Ngọc Trinh phải ganh tỵ, đặc biệt là làn da bánh mật khoẻ khoắn như H'hen Niê, có khả năng xuất ngoại rất cao vì mấy anh Tây lông thích thế 😜😜😜

4) Tập yêu động vật. Khi làm vườn rừng thì sẽ có đủ các loài động vật đến cư ngụ. Chim chóc, rắn rết, các loài bò sát, côn trùng, cá ốc,...đủ cả. Bạn chỉ cần có từ tâm, ko hại chúng thì chúng ko làm gì bạn. Riêng vườn mình có 4 loài đáng sợ nhất là ong, con nái, kiến nẻ và vắt. Hầu như tuần nào cũng bị đốt vài phát, chỉ có ong bần, ong nghệ, ong cỏ, ong mật đốt thôi, chớ có ong vò vẽ, ong bắp cày là phải diệt, vì nó đốt nhiều là lên bàn thờ liền 🤣🤣🤣, còn các loài ong kia đốt vài mũi trị nhức mỏi á. Con nái hay đeo trên cỏ, kiến nẻ thì ở trong đám lá mục, nó cắn đau như trời giáng nhưng ko độc. Còn vắt thì bao la, sáng sớm, chiều tối, trời mưa, đất ẩm nên vắt sẽ bò ra săn mồi, vì vườn lớp cỏ mục vs lá mục nhiều, nên lũ vắt rất đông, lâu lâu phải nhìn xuống chân thấy nó đeo thì gỡ ra, nhiều khi quên bị nó hút máu tròn vo, gỡ ra xong thì chỗ cắn máu ko đông, chỉ cần lấy miếng bông gòn gắn dính vào vết cắn 1 lát là máu hết ra. Ngán nhất là nó len lỏi lên mấy chỗ hiểm mà cắn hihi, nhưng đc cái con vắt có chứa 2 loại kháng sinh cực mạnh, nên quanh năm suốt tháng mình chẳng ốm đau bệnh hoạn gì, sức khoẻ rất tốt, vẫn chơi thể thao đỉnh cao😊😊😊

   5) Mất người yêu.
-"Bởi tôi lỡ dại yêu lầm người ta..." Tâm lý các cô gái bây giờ thì 1 là đại gia, 2 là xuất ngoại, 3 là kỹ sư bác sĩ, 4 là phải ở phố. Như mình thì chẳng những bị bỏ 1 lần mà tận 3 lần cơ 😭😭😭
-Nhà em chỉ có mỗi mình em, em ko theo anh về đc - lần 1.
-Em muốn sống ở nước ngoài, nước nào cũng được- lần 2.
-Em thích ở Sài Gòn - lần 3.
Đau nhất là lần 3, lúc đó thất bại, trong túi hết tiền, bạn gái thì chia tay. Thất vọng, chán nản, mình định bỏ cuộc. Bỗng mình đặt câu hỏi: 
- Mình sai ở chỗ nào nhỉ?. Bèn lấy sách CCMMCR ra đọc lại, đọc lần 1 thấy có chút ép phê, đọc lại lần 2 thấy đê mê. Lại nhớ tiếp ra còn chiếc nhẫn tình yêu, tặng bồ 1 cái mình còn 1 cái, vì giận quá nên đem quăng xó tủ. Bán cái nhẫn xong cũng cầm cự đc đến lúc mít ra trái, trúng mùa trúng giá 😋😋😋 Ko có lần 4 nhé, vì sau đó ko lâu mình gặp vợ mình và cưới ngay hihi.

6) Gia đình ko ủng hộ. Gia đình cố cho mình ăn học thành tài, kiếm công việc tốt, làm ông này bà nọ, để nở mày nở mặt với họ hàng, làng xóm. Đang làm công việc lương cao chót vót, tự mua được nhà, ô tô, mô tô (mua lấy le thui chớ trả góp thí mồ hihi), sống sang chảnh, đùng 1 cái bán hết, (trả nợ ngân hàng xong cũng dư 1 mớ làm vốn), thì cha mẹ hay tin cũng phải sốc. 
- Trời ơi mình cố lo cho nó ăn học để thoát khỏi nghề nông, tưởng nó bán nhà bán xe làm gì, lại về làm nông - mình bị ca cẩm như vậy suốt 4 năm liên tục. Giờ hết òi hihi. 

Các bạn đã có gia đình thì phải đồng thuận vợ chồng mới đc, tính toán ko khéo thì vì chuyện cơm áo gạo tiền có thể gây ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.  Như mình thì lúc về vẫn độc thân nên muốn làm gì thì làm,bây giờ thì mình chỉ làm 1 mình thôi, vợ mình vẫn đi làm bên ngoài. 

TÚM LẠI thì ai cũng có 1 đời để sống, nếu cứ sợ thì mãi mãi ko bao giờ làm được. Nhưng ko làm liều, muốn nhanh thì ra casino cho nhanh. Lý thuyết ko bằng hành động, nếu chưa về đc thì có thể trồng trong chậu, tập tành trước, để khi về có sẵn kinh nghiệm. Dịp nghỉ hè nghĩ lễ có thể dẫn con cái về quê chơi hoặc nơi nào có vườn tược cây cối, để gieo duyên, đến khi nào đủ duyên thì sẽ thực hiện được ước mơ. Ngay cả khi làm mà thất bại thì đó cũng là 1 trải nghiệm thú vị trong cuộc đời, sau này ngồi ngẫm lại sẽ rất thú vị. Hy vọng các bạn sẽ tìm thấy chút gì đó cho hành trình của mình. Hoặc những bạn đang chán nản, thất vọng thì có động lực để bước tiếp. Cái được lớn nhất đó là cuộc sống tự do tự tại, thích làm thì làm, thích nghỉ thì nghỉ, sống chan hoà với thiên nhiên, cuộc sống bình dị nhưng yên vui.  Chúc các bạn thành công! ❤️❤️❤️

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...