"Em lead cái này đi"
Cuộc đời đi làm của mình, ngoài lương bổng thăng chức thì thích nghe câu này và nói câu này với ai đó nhất.
Thật, vì nó hàm chứa nhiều điều lắm: sự tin tưởng nhau, cơ hội để chứng tỏ, cơ hội để trau dồi và cơ hội để lead, trong đó có thể và có quyền lead những người cao chức hơn. Đừng sợ khi nghe câu này và cũng đừng nghi ngờ gì hết, cứ thế mà xấn tới thôi, sếp không có khùng đâu mà giao quyền lead cho người không xứng đáng.
1. I am here to lead this! Mạnh mẽ, tự tin chứng tỏ vai trò mình ngay khi nhận nhiệm vụ. Có thể là 1 cái email xác định danh tính project team, có thể là 1 Viber group chat gì cũng đc miễn là những người trong đội biết mình có những ai, ít nhất là vậy. Vừa rồi có 1 bé viết thơ tay hỏi mình về việc "tư cách gì mà em chút chíu mà đi lead người khác". Giỡn mặt hoài, này danh chính ngôn thuận mà, we are on the same bus, ai muốn đi ngược hoặc quấy rối mời xuống xe cho.
2. Communication x 12.453 lần. Phải rất tỉnh táo và chỉn chu trong mọi giao tiếp. Email viết cho ai, ai cc và ai "to". Mấy người trong list "to" phải làm gì với ai bao giờ đại loại vậy. Chớ dại mà viết mail tràn lan đại hải mà không có next step, nguy cơ ôm đầu máu rất cao. Bởi vì, đã rõ ràng vậy mà team member không làm thì lỗi họ thôi. Thường xuyên thay đổi email subject tránh tình trạng "Re: FWR:Re:Re" kính thưa các loại Re trong khi cả đội đã đi rất xa. Hơn nữa, email nào mà tranh cãi back and forth hơn 2 lần là nên chấm dứt ngay, bưng nhau ra ngoài xử nhanh nhanh nhanh.
Họp hành liên miên là cái bẫy to nhất của những ai lead còn non tay. Ai nên họp ai không nên họp tránh tình trạng có mấy người vô hỏi ủa tui ở đây làm gì. Trước khi họp mình phải chắc chắn là ai hứa mang đến meeting cái gì thì phải mang đến. Có 1 lần, mình dù còn nhỏ chức thôi nhưng mấy người kia không hoàn thành nhiệm vụ mình thẳng mặt luôn "dẹp họp đi, vô trách nhiệm quá họp làm gì, giờ này ngày mai họp lại nếu vẫn còn tình trạng này thì đừng trách Thiện Ác". Haha.
Họp là phải ra chuyện ai cà nhây bưng ra ngoài, sau họp phải biết next step là gì.
3. Luôn luôn cập nhật. Cái này là dễ nhất và cũng là khó nhất đây. Dễ vì nếu đúng tiến độ thì cứ thế mà update, còn thì cái gì cũng trễ và nhây thì mặt dày xin lỗi hoài kì lắm. Thế nên, nếu thấy có dấu hiệu trễ nãi thì phải làm cho ra lẽ và chấn chỉnh nó, không để rong.
Sẽ rất thích nếu người khác nhận được tin tốt từ mình. Còn nếu mà tin xấu á, thì phải học cách "manage expectation". Đừng bao giờ thảy người ta cái email báo tin xấu, đừng bao giờ.
4. Get feedback. Mình còn non và mới lead lần đầu, kiểu gì cũng có người này nói này người nọ nói kia. Tinh thần cầu thiện hãy cứ lấy feedback và tỉnh táo coi mình nên làm tốt hơn chỗ nào. Đặc biệt là báo sếp những khi cần, sếp có 1 tủ đồ hay ho ổng nói cho vài câu là hết ngu người ngay.
5. EQ cao. Công sở là 1 chốn đầy toxic, và project lead là ôm shit dễ nhất. Thế nên phải xác định trong nhu có cương trong nhương có á thôi nói bậy nói bậy quá. EQ cao, biết đặt mình vào thế người ta, nhã nhặn kiềm chế cảm xúc và ghi rõ trong đầu mình "việc không theo ý mình là hoàn toàn bình thường, xử nó trong chánh niệm là đx, vui vẻ hăm quạu".
Vậy đó, cũng nhiều chuyện bi hài chuyện lead project lắm. Và, hãy nhớ rằng lead 1 project dù to hay nhỏ cũng đều có rất nhiều cơ hội để học và củng cố mình. Rất, rất very nhiều.
No comments:
Post a Comment