Search This Blog

Wednesday, June 3, 2020

Em lead cái này đi. - bạn nữ voZ

"Em lead cái này đi"

Cuộc đời đi làm của mình, ngoài lương bổng thăng chức thì thích nghe câu này và nói câu này với ai đó nhất.

Thật, vì nó hàm chứa nhiều điều lắm: sự tin tưởng nhau, cơ hội để chứng  tỏ, cơ hội để trau dồi và cơ hội để lead, trong đó có thể và có quyền  lead những người cao chức hơn. Đừng sợ khi nghe câu này và cũng đừng  nghi ngờ gì hết, cứ thế mà xấn tới thôi, sếp không có khùng đâu mà giao  quyền lead cho người không xứng đáng.

1. I am here to lead this!  Mạnh mẽ, tự tin chứng tỏ vai trò mình ngay khi nhận nhiệm vụ. Có thể là  1 cái email xác định danh tính project team, có thể là 1 Viber group  chat gì cũng đc miễn là những người trong đội biết mình có những ai, ít  nhất là vậy. Vừa rồi có 1 bé viết thơ tay hỏi mình về việc "tư cách gì  mà em chút chíu mà đi lead người khác". Giỡn mặt hoài, này danh chính  ngôn thuận mà, we are on the same bus, ai muốn đi ngược hoặc quấy rối  mời  xuống xe cho.

2. Communication x 12.453 lần. Phải rất tỉnh  táo và chỉn chu trong mọi giao tiếp. Email viết cho ai, ai cc và ai  "to". Mấy người trong list "to" phải làm gì với ai bao giờ đại loại vậy.  Chớ dại mà viết mail tràn lan đại hải mà không có next step, nguy cơ ôm  đầu máu rất cao. Bởi vì, đã rõ ràng vậy mà team member không làm thì  lỗi họ thôi. Thường xuyên thay đổi email subject tránh tình trạng "Re:  FWR:Re:Re" kính thưa các loại Re trong khi cả đội đã đi rất xa. Hơn nữa,  email nào mà tranh cãi back and forth hơn 2 lần là nên chấm dứt ngay,  bưng nhau ra ngoài xử nhanh nhanh nhanh.

Họp hành liên miên là  cái bẫy to nhất của những ai lead còn non tay. Ai nên họp ai không nên  họp tránh tình trạng có mấy người vô hỏi ủa tui ở đây làm gì. Trước khi  họp mình phải chắc chắn là ai hứa mang đến meeting cái gì thì phải mang  đến. Có 1 lần, mình dù còn nhỏ chức thôi nhưng mấy người kia không hoàn  thành nhiệm vụ mình thẳng mặt luôn "dẹp họp đi, vô trách nhiệm quá họp  làm gì, giờ này ngày mai họp lại nếu vẫn còn tình trạng này thì đừng  trách Thiện Ác". Haha.

Họp là phải ra chuyện ai cà nhây bưng ra ngoài, sau họp phải biết next step là gì.

3. Luôn luôn cập nhật. Cái này là dễ nhất và cũng là khó nhất đây. Dễ  vì nếu đúng tiến độ thì cứ thế mà update, còn thì cái gì cũng trễ và  nhây thì mặt dày xin lỗi hoài kì lắm. Thế nên, nếu thấy có dấu hiệu trễ  nãi thì phải làm cho ra lẽ và chấn chỉnh nó, không để rong.

Sẽ  rất thích nếu người khác nhận được tin tốt từ mình. Còn nếu mà tin xấu  á, thì phải học cách "manage expectation". Đừng bao giờ thảy người ta  cái email báo tin xấu, đừng bao giờ.

4. Get feedback. Mình còn  non và mới lead lần đầu, kiểu gì cũng có người này nói này người nọ nói  kia. Tinh thần cầu thiện hãy cứ lấy feedback và tỉnh táo coi mình nên  làm tốt hơn chỗ nào. Đặc biệt là báo sếp những khi cần, sếp có 1 tủ đồ  hay ho ổng nói cho vài câu là hết ngu người ngay.

5. EQ cao.  Công sở là 1 chốn đầy toxic, và project lead là ôm shit dễ nhất. Thế nên  phải xác định trong nhu có cương trong nhương có á thôi nói bậy nói bậy  quá. EQ cao, biết đặt mình vào thế người ta, nhã nhặn kiềm chế cảm xúc  và ghi rõ trong đầu mình "việc không theo ý mình là hoàn toàn bình  thường, xử nó trong chánh niệm là đx, vui vẻ hăm quạu".

Vậy đó,  cũng nhiều chuyện bi hài chuyện lead project lắm. Và, hãy nhớ rằng lead 1  project dù to hay nhỏ cũng đều có rất nhiều cơ hội để học và củng cố  mình. Rất, rất very nhiều.

No comments:

Post a Comment

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ Hội đồng quản trị, tiếng Anh là BOD (Board Of Directors). Còn Ban giám đốc hay Ban quản lý tiếng Anh là BOM (B...