LÀM TỐT VIỆC CẦN LÀM
Dear Mr CEO,
Tôi muốn kể cho bạn nghe câu chuyện tôi làm tốt mà sai việc. Sáng hôm qua tôi có cuộc hẹn tại Bình Dương. E ngại đường xa, sợ không quen lối và kẹt xe nên tôi khởi hành sớm và đi thật nhanh. Mãi miên man suy nghĩ, đi một lúc mới giật mình biết là do thói quen nên đi nhầm đường hướng về Quận 7. Vậy là phải quay trở lại, do đi nhanh nên tôi đã đi rất xa và mất rất nhiều thời gian để đi đến đích mong muốn.
Đó là ví dụ của làm tốt việc sai. Tôi đi nhanh là làm tốt, nhưng việc sai ở đây là đi nhầm đường. Đi càng nhanh hậu quả càng lớn. Càng làm tốt việc sai thì hậu quả càng trầm trọng.
Vì thế quan trọng nhất là làm tốt việc cần làm.
Để như thế trước hết phải biết việc nào cần làm, đồng nghĩa phải biết việc nào không cần làm.
Sau đó mới làm tốt việc cần làm và không làm những việc không cần làm.
Mr CEO, hẳn bạn biết rằng trong kinh doanh, để tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp phải cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ khác biệt có giá trị cao hơn đối thủ cạnh tranh. Do nguồn lực có hạn và nhu cầu khách hàng khác nhau nên doanh nghiệp cần phải hướng về nhóm khách hàng phù hợp và tập trung nguồn lực để tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt có giá trị cho nhóm khách hàng đó. Nếu không tập trung thì nguồn lực bị phân tán, không đạt hiệu quả cao. Điều đó có nghĩa là phải chọn lựa việc cần làm và việc không cần làm.
Đó chính là chiến lược.
Chiến lược thật ra là "các lựa chọn định hướng và hành động cần phải đươc thực hiện để đưa doanh nghiệp từ vị thế hiện tại đến vị thế mong muốn trong tương lai"
Thông thường các doanh nghiệp có 3 cấp độ chiến lược
- Không có chiến lược, không có mục tiêu liên quan đến chiến lược. Đây là kiểu kinh doanh ngẫu hứng, chữa cháy, chạy theo đối thủ mà không biết rõ vì sao họ làm như thế. Thấy người khác ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào.
- Có chiến lược nhưng không tạo ra lợi thế cạnh tranh do không hiểu rõ các nguyên tắc xây dựng chiến lược, không hiểu rõ thị trường, không biết xây dựng và sử dụng nguồn lực để hỗ trợ chiến lược
- Có chiến lược tạo nên lợi thế cạnh tranh và thành công trên thương trường.
Mr CEO, bạn có biết thế nào là một chiến lược tốt?
Một chiến lược tốt là:
o Chiến lược rõ ràng phù hợp với tầm nhìn và khả thi trong môi trường kinh doanh.
o Xác định đúng thị trường mục tiêu
o Cho biết được cách thức cạnh tranh
o Cho biết được cần phải tập trung xây dựng các hệ thống cốt lõi nào để phục vụ cho mục tiêu chiến lược
o Cho biết được cần phải xây dựng các năng lực cần thiết nào để triển khai chiến lược
2 hạng mục cuối cùng liên quan đến nguồn lực của doanh nghiệp và chúng sẽ là công cụ để tạo nên lợi thế cạnh tranh.
Hay nói cách khác, một chiến lược tốt là chiến lược có thể giúp doanh nghiệp biến nguồn lực thành lợi thế cạnh tranh, bền vững và mạnh mẽ!
Mr CEO, bạn có biết công thức biến nguồn lực thành lợi thế cạnh tranh chưa?
Đó chính là LÀM TỐT VIỆC CẦN LÀM
Chúc bạn thành công
Lâm Bình Bảo
Dear Mr CEO,
Tôi muốn kể cho bạn nghe câu chuyện tôi làm tốt mà sai việc. Sáng hôm qua tôi có cuộc hẹn tại Bình Dương. E ngại đường xa, sợ không quen lối và kẹt xe nên tôi khởi hành sớm và đi thật nhanh. Mãi miên man suy nghĩ, đi một lúc mới giật mình biết là do thói quen nên đi nhầm đường hướng về Quận 7. Vậy là phải quay trở lại, do đi nhanh nên tôi đã đi rất xa và mất rất nhiều thời gian để đi đến đích mong muốn.
Đó là ví dụ của làm tốt việc sai. Tôi đi nhanh là làm tốt, nhưng việc sai ở đây là đi nhầm đường. Đi càng nhanh hậu quả càng lớn. Càng làm tốt việc sai thì hậu quả càng trầm trọng.
Vì thế quan trọng nhất là làm tốt việc cần làm.
Để như thế trước hết phải biết việc nào cần làm, đồng nghĩa phải biết việc nào không cần làm.
Sau đó mới làm tốt việc cần làm và không làm những việc không cần làm.
Mr CEO, hẳn bạn biết rằng trong kinh doanh, để tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp phải cung cấp cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ khác biệt có giá trị cao hơn đối thủ cạnh tranh. Do nguồn lực có hạn và nhu cầu khách hàng khác nhau nên doanh nghiệp cần phải hướng về nhóm khách hàng phù hợp và tập trung nguồn lực để tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt có giá trị cho nhóm khách hàng đó. Nếu không tập trung thì nguồn lực bị phân tán, không đạt hiệu quả cao. Điều đó có nghĩa là phải chọn lựa việc cần làm và việc không cần làm.
Đó chính là chiến lược.
Chiến lược thật ra là "các lựa chọn định hướng và hành động cần phải đươc thực hiện để đưa doanh nghiệp từ vị thế hiện tại đến vị thế mong muốn trong tương lai"
Thông thường các doanh nghiệp có 3 cấp độ chiến lược
- Không có chiến lược, không có mục tiêu liên quan đến chiến lược. Đây là kiểu kinh doanh ngẫu hứng, chữa cháy, chạy theo đối thủ mà không biết rõ vì sao họ làm như thế. Thấy người khác ăn khoai thì mình cũng vác mai đi đào.
- Có chiến lược nhưng không tạo ra lợi thế cạnh tranh do không hiểu rõ các nguyên tắc xây dựng chiến lược, không hiểu rõ thị trường, không biết xây dựng và sử dụng nguồn lực để hỗ trợ chiến lược
- Có chiến lược tạo nên lợi thế cạnh tranh và thành công trên thương trường.
Mr CEO, bạn có biết thế nào là một chiến lược tốt?
Một chiến lược tốt là:
o Chiến lược rõ ràng phù hợp với tầm nhìn và khả thi trong môi trường kinh doanh.
o Xác định đúng thị trường mục tiêu
o Cho biết được cách thức cạnh tranh
o Cho biết được cần phải tập trung xây dựng các hệ thống cốt lõi nào để phục vụ cho mục tiêu chiến lược
o Cho biết được cần phải xây dựng các năng lực cần thiết nào để triển khai chiến lược
2 hạng mục cuối cùng liên quan đến nguồn lực của doanh nghiệp và chúng sẽ là công cụ để tạo nên lợi thế cạnh tranh.
Hay nói cách khác, một chiến lược tốt là chiến lược có thể giúp doanh nghiệp biến nguồn lực thành lợi thế cạnh tranh, bền vững và mạnh mẽ!
Mr CEO, bạn có biết công thức biến nguồn lực thành lợi thế cạnh tranh chưa?
Đó chính là LÀM TỐT VIỆC CẦN LÀM
Chúc bạn thành công
Lâm Bình Bảo
No comments:
Post a Comment