Search This Blog

Wednesday, November 25, 2020

TO NHỎ MẠNH YẾU

TO NHỎ MẠNH YẾU
Mấy niên trước, a4 có việc phải đi Anh mấy tuần. Khi làm hộ chiếu, a4 ngã ngửa ra khi thấy mình phải làm việc với 1 công ty tư nhân, làm thuê cho ĐSQ Anh (công ty này thực hiện 95% các công đoạn của việc cấp hộ chiếu Anh tại dăm nước loanh quanh Viẹt Nam, và cho dăm nước trong EU). Hộ chiếu a4 bay qua tận Bangkok gay để đóng dấu dán visa tmt, và ĐSQ Anh chỉ làm mỗi việc đó, dựa trên rà soát đảm bảo của công ty kia. A4 nghĩ thế làm nào nó rà soát nổi bọn tính trốn, bọn khủng bố... nhẻ.
Nhưng có vẻ bọn Anh lợn làm tương đối tốt điều ý.
......
Các quốc gia, hoặc đảng phái thiên tả, thường có xu hướng tổ chức một hệ thống công to. Càng tả càng to. Và to nhất là các quốc gia theo hệ thống xhcn. Và họ quan niệm thế là 1 chính phủ mạnh.
Ở hướng ngược lại, bọn thiên hữu, lại máu mê 1 hệ thống công nhỏ. Bọn nó bảo thế mới mạnh dippe quả khó hiểu.
Liu ý hệ thống công bao gồm bộ máy nhà nước và các lực lượng vũ trang.
Thế bọn hĩu đúng hay tả đúng? Hiện vẫn bất phân thắng bại.
Chính phủ to, thì thực hiện nhiều dịch vụ công. Như cấp sổ hộ khẩu, giấy phép xây dựng, hộ chiếu, tổ chức dạy và cấp bằng lái, chữa bệnh, sản xuất thuốc, giáo dục, sản xuất súng, tên lửa, đánh nhau.... tất tần tật hầu như mọi dịch vụ xã hội. Bọn nhỏ thì cố đẩy hầu hết qua bên tư, hoặc chí ít qua các ngành dân sự. Chúng chỉ làm nhiệm vụ kiểm soát và điều tiết.
Không có 1 chính phủ nào hoàn toàn tả hoặc hĩu. Đơn giản là vì không 1 chính phủ nào làm hết được mọi việc trên đời, cũng như không xã hội nào tự lo được 1 số việc mà không cần chính phủ. Phe xhcn đã thử nghiệm chính phủ kế hoạch hóa, tức là đéo có khối tư luôn. Và đã thất bại. Phe tư bản luôn cổ súy tưởng bàn tay vô hình, nhưng khối tư cũng không lo được việc chiến tranh hay cứu hộ cứu nạn... đại khái thế.
Mỹ là 1 quốc gia thiên hữu, đảng Dân chủ lai thiên tả trong thiên hữu. Cộng hòa thì hĩu hơn. Chúng đẩy hầu hết mọi việc qua khối tư, kể cả sản xuất tên lửa, máy bay chiến đấu với Boing, Raytheon, tàu vũ trụ với Ăn Lôn Mút (elon musk) báo chí, giáo dục, điều tra xã hội học, ...
Pháp là 1 ông thiên tả trong khối tư bản thiên hữu.
Bắc Triều là 1 ông cực tả.
Việt Nam thiên hữu hay tả? Hiện đang có nhiều tranh cãi để định hướng quốc gia.
Việc mong muốn đưa tổ chức dạy lái và cấp bằng về bộ Cam là 1 ý tưởng thiên tả.
Việc đòi hỏi tư nhân hóa/cổ phần hoá các tập đoàn nhà nước là 1 ý tưởng thiên hĩu.
Các Sở VHTTDL giành quyền tổ chức sự kiện lễ hội là 1 hành vi thiên tả.
Đẩy việc định giá ra các công ty tư nhân là 1 hành vi thiên hữu.
......
Thể to tốt hay nhỏ tốt?
Ông muốn to giải thích khối tư chỉ chú trọng lợi nhuận, mà zicac vào các mục tiêu xã hội và lợi ích quốc gia. Ông muốn nhỏ bảo đéo đâu lại vừa đá bóng vừa thổi còi, chính phủ tạo sân chơi và làm trọng tài thôi chứ. Chứ anh làm thế ai kiểm tra chéo?
Thực ra, cứ hiệu quả là tốt. Chứ tả hĩu chỉ là lý thuyết.
Thế làm nào để có hiệu quả?
Mua caongohatho đi rồi giảng tiếp hehe.

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...