LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NHÂN SỰ ĐƯA NHÂN VIÊN B.ÁN HÀ.NG VÔ KHUÔN KHỔ MÀ KHÔNG BỊ PHẢN KHÁNG ?
Để bán được hàng thì S.ale.s phải đi quan hệ và gặp gỡ k.hác.h h.àn.g thường xuyên. S.ale.s mà không đi ra ngoài, chỉ ngồi ru rú ở văn phòng đồng nghĩa với việc không có k.hác.h. Tuy nhiên không phải S.ale.s nào cũng đi gặp k.hác.h, nhiều khi đó chỉ là cái cớ để ở nhà ngủ, để đi chơi, đi uống cafe,....
Theo thống kê của thợ sửa ống nước thì hơn 99% các bạn làm nghề Sales từng ít nhất một lần dùng lý do ĐI K.HÁC.H để làm chuyện riêng, kể cả bạn rất kỷ luật. Đến nay vẫn chưa gặp được 1% kia ở đâu. Đây là lý do tại sao phòng nhân sự không tin vào hai chữ ĐI K.HÁC.H của S.ale.s và muốn kiểm soát chặt để công ty giảm thiểu thất thoát.
NHÂN SỰ ĐANG LÀM GÌ ĐỂ KIỂM SOÁT ? TẠI SAO S.ALE.S LẠI PHẢN KHÁNG ?
1. Chấm công: Sáng đúng 8h phải có mặt ở công ty chấm công, chiều 17h phải về công ty chấm công.
- Lỡ k.hác.h hẹn lúc 8h gần sát nhà của mình thì sao ? Tự dưng chạy lên công ty rồi chạy về.
- Quên chấm công thì trừ lương, trong khi đó hôm qua mình gặp k.hác.h đến 22h đêm mới về thì không thèm nói gì.
=> S.ale.s bức xúc, khó chịu, coi HR là kẻ chuyên bắt chẹt người khác thay vì biết ơn người mang tiền về nuôi công ty (S.ale.s hay M.arke.ting tự cho mình quan trọng nhất công ty, là người nuôi công ty là do lỗi CEO)
*** Lý do: HR không hiểu, không đồng cảm với tính chất công việc của S.ale.s hoặc do thiếu kinh nghiệm nên làm mọi việc rất máy móc.
2. Đi đâu phải xin phép, phải ký giấy tờ. Trong form đăng ký phải cáo cáo chính xác đi đâu, làm gì, bao lâu, kết quả ra sao mới được đi.
- Đi quan hệ, ăn nhậu với khách hàng thì làm sao có kêt quả liền hay biết khi nào về mà cứ đòi hỏi vô lý.
- K.hác.h vừa đồng ý gặp tức thì, phải đi ngay mới kịp. Mới hẹn lần đầu tiên thì sao biết kết quả ra sao mà bắt điền vô form.
=> S.ale.s nghĩ HR chả hiểu cái gì về công việc của mình, hở ra là quy trình, quy định một cách máy móc
*** Lý do: HR không hiểu rõ chuyên môn của S.ale.s nên áp quy định 1 chiều rất thiếu cơ sở. Lẽ ra HR phải biết để có thể ra doanh số thì S.ale.s cần làm cái gì, làm mấy bước và làm như thế nào trước khi xây dựng biểu mẫu, quy định cho sát thực tế; qua đó khiến S.ale.s tâm phục khẩu phục.
TẠI SAO CŨNG MẮC HAI LỖI NÀY NHƯNG NHIỀU HR VẪN ĐƯỢC LÒNG S.ALE.S VÀ KIỂM SOÁT RẤT TỐT ?
Dùng quyền lực để áp sẽ rất dễ nhưng rồi sẽ mất hết người. Đó không phải là cách HR xuất sắc đang làm. Giám đốc nhân sự giỏi phải là cánh tay mặt của CEO, là người khiến đội ngũ có động lực chiến đầu và gắn kết chứ không phải thích thể hiện quyền lực như những kẻ bất tài thích thể hiện để giữ ghế.
Những giám đốc nhân sự giỏi thừa biết lỗi này, nhưng có thể vì vừa gia nhập công ty mới chưa lâu và có những việc ưu tiên cần xử lý hơn nên chưa kịp điều chỉnh các quy định gây cản trở này. Tuy nhiên vì hiểu thấu suốt vấn đề, có khả năng giao tiếp rất "Khéo" cùng với nghệ thuật "Đối nhân xử thế" rất tốt nên phần nào đó họ khiến S.ale.s tạm thời chấp nhận, tuân theo quy định đó trong khi chờ điều chỉnh.
Nếu bạn là HR. Nếu bạn chưa thật sự tự tin về khả năng giao tiếp, ứng xử của mình. Nếu bạn vẫn chưa hiểu thật sâu về công việc của đội ngũ tư vấn b.án h.àn.g để có sự điều chỉnh cho phù hợp thì phần tiếp theo sẽ dành cho bạn. Những chia sẻ ở phần 2 sẽ giúp bạn:
- Không phải nhức đầu và mệt mỏi khi phải chạy theo kiểm soát S.ale.s từng chút một mà vẫn biết S.ale.s có làm việc hay không.
- Không phải tranh cãi với S.ale.s một cách đuối lý mà khiến những nhân viên cứng đầu nhất phải tâm phục khẩu phục với chính sách quản lý của bạn.
- Có được sự ủng hộ của S.ale.s, bớt phải giải quyết sự vụ để có thời gian làm những việc quan trọng khác.
Đây là công cụ đã giải phóng thợ sửa ống nước khỏi công việc quản lý chi tiết suốt mấy năm, ngồi ngoài quán cafe làm việc mà vẫn biết S.ale.s đang làm cái gì. Nếu bạn biết ai đang cần, hãy tag họ vô bài này để giúp họ theo dõi giải pháp ở phần tiếp theo nhé.
*** Đủ 50 shares sẽ share tiếp.
Tái bút,
Thợ sửa ống nước kiêm tổ chức Team Building để Building Team.
Để bán được hàng thì S.ale.s phải đi quan hệ và gặp gỡ k.hác.h h.àn.g thường xuyên. S.ale.s mà không đi ra ngoài, chỉ ngồi ru rú ở văn phòng đồng nghĩa với việc không có k.hác.h. Tuy nhiên không phải S.ale.s nào cũng đi gặp k.hác.h, nhiều khi đó chỉ là cái cớ để ở nhà ngủ, để đi chơi, đi uống cafe,....
Theo thống kê của thợ sửa ống nước thì hơn 99% các bạn làm nghề Sales từng ít nhất một lần dùng lý do ĐI K.HÁC.H để làm chuyện riêng, kể cả bạn rất kỷ luật. Đến nay vẫn chưa gặp được 1% kia ở đâu. Đây là lý do tại sao phòng nhân sự không tin vào hai chữ ĐI K.HÁC.H của S.ale.s và muốn kiểm soát chặt để công ty giảm thiểu thất thoát.
NHÂN SỰ ĐANG LÀM GÌ ĐỂ KIỂM SOÁT ? TẠI SAO S.ALE.S LẠI PHẢN KHÁNG ?
1. Chấm công: Sáng đúng 8h phải có mặt ở công ty chấm công, chiều 17h phải về công ty chấm công.
- Lỡ k.hác.h hẹn lúc 8h gần sát nhà của mình thì sao ? Tự dưng chạy lên công ty rồi chạy về.
- Quên chấm công thì trừ lương, trong khi đó hôm qua mình gặp k.hác.h đến 22h đêm mới về thì không thèm nói gì.
=> S.ale.s bức xúc, khó chịu, coi HR là kẻ chuyên bắt chẹt người khác thay vì biết ơn người mang tiền về nuôi công ty (S.ale.s hay M.arke.ting tự cho mình quan trọng nhất công ty, là người nuôi công ty là do lỗi CEO)
*** Lý do: HR không hiểu, không đồng cảm với tính chất công việc của S.ale.s hoặc do thiếu kinh nghiệm nên làm mọi việc rất máy móc.
2. Đi đâu phải xin phép, phải ký giấy tờ. Trong form đăng ký phải cáo cáo chính xác đi đâu, làm gì, bao lâu, kết quả ra sao mới được đi.
- Đi quan hệ, ăn nhậu với khách hàng thì làm sao có kêt quả liền hay biết khi nào về mà cứ đòi hỏi vô lý.
- K.hác.h vừa đồng ý gặp tức thì, phải đi ngay mới kịp. Mới hẹn lần đầu tiên thì sao biết kết quả ra sao mà bắt điền vô form.
=> S.ale.s nghĩ HR chả hiểu cái gì về công việc của mình, hở ra là quy trình, quy định một cách máy móc
*** Lý do: HR không hiểu rõ chuyên môn của S.ale.s nên áp quy định 1 chiều rất thiếu cơ sở. Lẽ ra HR phải biết để có thể ra doanh số thì S.ale.s cần làm cái gì, làm mấy bước và làm như thế nào trước khi xây dựng biểu mẫu, quy định cho sát thực tế; qua đó khiến S.ale.s tâm phục khẩu phục.
TẠI SAO CŨNG MẮC HAI LỖI NÀY NHƯNG NHIỀU HR VẪN ĐƯỢC LÒNG S.ALE.S VÀ KIỂM SOÁT RẤT TỐT ?
Dùng quyền lực để áp sẽ rất dễ nhưng rồi sẽ mất hết người. Đó không phải là cách HR xuất sắc đang làm. Giám đốc nhân sự giỏi phải là cánh tay mặt của CEO, là người khiến đội ngũ có động lực chiến đầu và gắn kết chứ không phải thích thể hiện quyền lực như những kẻ bất tài thích thể hiện để giữ ghế.
Những giám đốc nhân sự giỏi thừa biết lỗi này, nhưng có thể vì vừa gia nhập công ty mới chưa lâu và có những việc ưu tiên cần xử lý hơn nên chưa kịp điều chỉnh các quy định gây cản trở này. Tuy nhiên vì hiểu thấu suốt vấn đề, có khả năng giao tiếp rất "Khéo" cùng với nghệ thuật "Đối nhân xử thế" rất tốt nên phần nào đó họ khiến S.ale.s tạm thời chấp nhận, tuân theo quy định đó trong khi chờ điều chỉnh.
Nếu bạn là HR. Nếu bạn chưa thật sự tự tin về khả năng giao tiếp, ứng xử của mình. Nếu bạn vẫn chưa hiểu thật sâu về công việc của đội ngũ tư vấn b.án h.àn.g để có sự điều chỉnh cho phù hợp thì phần tiếp theo sẽ dành cho bạn. Những chia sẻ ở phần 2 sẽ giúp bạn:
- Không phải nhức đầu và mệt mỏi khi phải chạy theo kiểm soát S.ale.s từng chút một mà vẫn biết S.ale.s có làm việc hay không.
- Không phải tranh cãi với S.ale.s một cách đuối lý mà khiến những nhân viên cứng đầu nhất phải tâm phục khẩu phục với chính sách quản lý của bạn.
- Có được sự ủng hộ của S.ale.s, bớt phải giải quyết sự vụ để có thời gian làm những việc quan trọng khác.
Đây là công cụ đã giải phóng thợ sửa ống nước khỏi công việc quản lý chi tiết suốt mấy năm, ngồi ngoài quán cafe làm việc mà vẫn biết S.ale.s đang làm cái gì. Nếu bạn biết ai đang cần, hãy tag họ vô bài này để giúp họ theo dõi giải pháp ở phần tiếp theo nhé.
*** Đủ 50 shares sẽ share tiếp.
Tái bút,
Thợ sửa ống nước kiêm tổ chức Team Building để Building Team.
No comments:
Post a Comment