Thực Thi - Để Cả Công Ty Không Chém Gió.
-------
Viết Ra Chiến Lược đã mệt.
Họp để phổ biến đã tốn thời gian.
Cuối cùng đội ngũ thực thi không như ý.
Anh/chị/em hay gặp như vậy không?
Vì viết ra chiến lược là sếp.
Còn thực thi là toàn bộ đội ngũ nhân sự.
Khi công ty còn siêu nhỏ, việc này rất dễ kiểm soát vì chỉ có vài nhân viên, họ trước mặt ta, làm gì ta cũng thấy, ai làm ta thấy sai là chỉnh ngay. Nhưng khi nhân viên nhiều lên, công ty nhiều cơ sở, ta không thể quán xuyến hết được việc họ làm theo kiểu giao việc bằng miệng và quan sát bằng mắt được nữa.
Ví Dụ dễ thấy ở các business theo dạng chuỗi là trong khi ban lãnh đạo họp đề ra chiến lược là tăng trải nghiệm khách hàng ở điểm bán lên 30% sự hài lòng trong quý 2/2021 thì những nhân viên bán hàng ở các store vẫn tư vấn khách theo kiểu cũ.
Hãy nhớ "không thể có kết quả mới khi vẫn làm theo kiểu cũ. Tức, ta thay đổi cách thức vận hành hiện tại của đội ngũ.
Đây là lộ trình gợi ý tham khảo của Hùng.
1 - Đội Ngũ Các Nhà Quản Lý Cấp Trung phải họp để thống nhất những vấn đề nội bộ cần phải cải tiến từ những cách làm cũ để đạt mục tiêu chiến lược?
Với ví dụ trên về chuỗi cửa hàng, giờ để gia tăng trải nghiệm hài lòng khách lên 30% thì cần thay đổi những gì ở cửa hàng???
- Cách trang trí cửa hàng?
- Cách chào đón khách?
- Cách tư vấn khách?
- Kịch bản tư vấn?
- Việc tiếp xúc của từng NV (bảo vệ, sales, IT,...)
Cùng nhau, cả tập thể tìm và phân tích, nhận diện Việc Quan Trọng Nhất cần làm về cải tiến nội bộ.
2 - Dự Báo Bán Hàng và Nguồn Lực
Giả sử, nếu kế hoạch cải tổ nội bộ tốt, khách hàng sẽ tăng mạnh. Vậy dự kiến ra sao? Chúng ta không thể trông chờ kiểu khách tăng ra sao cũng được vì lỡ nguồn lực không theo kịp thì sao?
1 kế hoạch dự báo tài chính rất cần để đảm bảo quá trình thực thi kế hoạch không bị dừng lại vì những chuyện đến bất ngờ trở tay không kịp.
Từ dự báo bán hàng.
Chúng ta tính toán lại về định biên nhân sự cần có ở từng khâu, từng điểm bán, như chỗ nào sẽ có thể tăng ca, chỗ nào cần thêm nhân sự trong 2 tháng tới,... cần mua thêm máy móc gì không,... và dự báo chi phí cho việc đầu tư nguồn lực. Việc này tránh để chiến lược đang chạy giữa chừng thì hết tiền.
Sau cùng, cả tập thể sẽ cùng phân tích đâu là Việc Quan Trọng Nhất để dự báo bán hàng sẽ trở thành hiện thực, đâu là nguồn lực cần phải có và làm như thế nào, cái nào trước - sau.
3 - Phân Bổ Mục Tiêu (MBO)
Các Đầu Việc Quan Trọng Nhất sẽ được thống nhất và phân bổ cho từng nhà quản lý cấp trung để họ cùng nhân sự của suy nghĩ cùng nhau, xây dựng kế hoạch chi tiết thực thi là những mục tiêu trọng yếu phải làm.
Sau khi đã có được những đầu việc mục tiêu cần làm cho cả nhóm, sẽ tiến hành theo 5W1H để phân tích công việc cụ thể.
A. What
Nội dung công việc đó là gì?
Các bước để thực hiện công việc đó? Bước sau chính là sự phát triển của bước trước
B. Where, when, who
Where: (ở đâu?) có thể bao gồm các câu hỏi Công việc đó thực hiện tại đâu? Giao hàng tại địa điểm nào? Kiểm tra tại bộ phận nào? Thử nghiệm những công đoạn nào ? v.v…
Who: (ai?) là việc trả lời các câu hỏi Ai làm việc đó? Ai kiểm tra? Ai hỗ trợ? Ai chịu trách nhiệm,…
When: (khi nào?) Công việc đó thực hiện khi nào, khi nào thì giao, khi nào kết thúc…
D. How
Tài liệu hướng dẫn thực hiện là gì (cách thức thực hiện từng công việc)? Tiêu chuẩn là gì? Nếu có máy móc thì cách thức vận hành như thế nào?
E. control, check
Cách thức kiểm soát (Control) sẽ liên quan:
Công việc đó có đặc tính gì?
Làm thế nào để đo lường đặc tính đó?
Đo lường bằng dụng cụ, máy móc như thế nào?
Có bao nhiêu điểm kiểm soát và điểm kiểm soát trọng yếu?
Phương pháp kiểm tra (Check) liên quan đến:
Có những bước công việc nào cần phải kiểm tra? Thông thường thì có bao nhiêu công việc thì cũng cần số lượng tương tự các bước phải kiểm tra.
Tần suất kiểm tra như thế nào? Việc kiểm tra đó thực hiện 1 lần hay thường xuyên (nếu vậy thì bao lâu một lần?).
Ai tiến hành kiểm tra?
Những điểm kiểm tra nào là trọng yếu? Trong tổ chức của bạn không thể có đầy đủ các nguồn lực để tiến hành kiểm tra hết tất cả các công đoạn, do vậy chúng ta chỉ tiến hành kiểm tra những điểm trọng yếu.
4 - Áp Dụng OKRs
Lúc này, trưởng nhóm sẽ đảm bảo thống nhất những cách thức chính để làm đạt từng mục tiêu nhóm mà nhóm đã vạch ra ở mục số 3 và phân bổ từng thành viên trong nhóm.
Lập bảng theo dõi tiến trình (sơ đồ gannt) để theo dõi việc thực thi nhóm mình và đánh giá liên tục.
---------
Bạn thấy đấy, đề ra mục tiêu ai cũng nói hay lắm nhưng cụ thể hóa thì nhiều cá nhân không làm được, huống chi đây là cả 1 tập thể.
Kinh doanh không lập kế hoạch là đang lập kế hoạch cho sự thất bại dù cá nhân hay tổ chức.
Chúc anh/chị/em thành công.
P/S: 2 Event Coaching nhóm cuối tuần này !!!
Tham gia cafe giao lưu kết hợp học tập nhé.
T7 tuần này 17/4, hùng có buổi chia sẻ trong 3h từ 9h - 12h về Thiết lập mục tiêu đội ngũ với OKRs, tin rằng sẽ giải quyết nhiều vướng mắc bạn về chuyện này.
CN tuần này 18/4, hùng có buổi chia sẻ trong 3h từ 9h - 12h về phương pháp KANBAN để kiểm soát việc thực thi quy trình trong DN, cũng là cách gỡ nút thắt khi thực thi kế hoạch trong thực tế.
Phí sharing 200k/người, có tài liệu học tập đầy đủ và cùng thảo luận trực tiếp vấn đề của bạn ngay trong chuyên đề vì chúng tôi sinh hoạt nhóm nhỏ. Tham gia thì nhắn tin cho mình, hoặc qua fanpage Next Việt Nam
-------
Viết Ra Chiến Lược đã mệt.
Họp để phổ biến đã tốn thời gian.
Cuối cùng đội ngũ thực thi không như ý.
Anh/chị/em hay gặp như vậy không?
Vì viết ra chiến lược là sếp.
Còn thực thi là toàn bộ đội ngũ nhân sự.
Khi công ty còn siêu nhỏ, việc này rất dễ kiểm soát vì chỉ có vài nhân viên, họ trước mặt ta, làm gì ta cũng thấy, ai làm ta thấy sai là chỉnh ngay. Nhưng khi nhân viên nhiều lên, công ty nhiều cơ sở, ta không thể quán xuyến hết được việc họ làm theo kiểu giao việc bằng miệng và quan sát bằng mắt được nữa.
Ví Dụ dễ thấy ở các business theo dạng chuỗi là trong khi ban lãnh đạo họp đề ra chiến lược là tăng trải nghiệm khách hàng ở điểm bán lên 30% sự hài lòng trong quý 2/2021 thì những nhân viên bán hàng ở các store vẫn tư vấn khách theo kiểu cũ.
Hãy nhớ "không thể có kết quả mới khi vẫn làm theo kiểu cũ. Tức, ta thay đổi cách thức vận hành hiện tại của đội ngũ.
Đây là lộ trình gợi ý tham khảo của Hùng.
1 - Đội Ngũ Các Nhà Quản Lý Cấp Trung phải họp để thống nhất những vấn đề nội bộ cần phải cải tiến từ những cách làm cũ để đạt mục tiêu chiến lược?
Với ví dụ trên về chuỗi cửa hàng, giờ để gia tăng trải nghiệm hài lòng khách lên 30% thì cần thay đổi những gì ở cửa hàng???
- Cách trang trí cửa hàng?
- Cách chào đón khách?
- Cách tư vấn khách?
- Kịch bản tư vấn?
- Việc tiếp xúc của từng NV (bảo vệ, sales, IT,...)
Cùng nhau, cả tập thể tìm và phân tích, nhận diện Việc Quan Trọng Nhất cần làm về cải tiến nội bộ.
2 - Dự Báo Bán Hàng và Nguồn Lực
Giả sử, nếu kế hoạch cải tổ nội bộ tốt, khách hàng sẽ tăng mạnh. Vậy dự kiến ra sao? Chúng ta không thể trông chờ kiểu khách tăng ra sao cũng được vì lỡ nguồn lực không theo kịp thì sao?
1 kế hoạch dự báo tài chính rất cần để đảm bảo quá trình thực thi kế hoạch không bị dừng lại vì những chuyện đến bất ngờ trở tay không kịp.
Từ dự báo bán hàng.
Chúng ta tính toán lại về định biên nhân sự cần có ở từng khâu, từng điểm bán, như chỗ nào sẽ có thể tăng ca, chỗ nào cần thêm nhân sự trong 2 tháng tới,... cần mua thêm máy móc gì không,... và dự báo chi phí cho việc đầu tư nguồn lực. Việc này tránh để chiến lược đang chạy giữa chừng thì hết tiền.
Sau cùng, cả tập thể sẽ cùng phân tích đâu là Việc Quan Trọng Nhất để dự báo bán hàng sẽ trở thành hiện thực, đâu là nguồn lực cần phải có và làm như thế nào, cái nào trước - sau.
3 - Phân Bổ Mục Tiêu (MBO)
Các Đầu Việc Quan Trọng Nhất sẽ được thống nhất và phân bổ cho từng nhà quản lý cấp trung để họ cùng nhân sự của suy nghĩ cùng nhau, xây dựng kế hoạch chi tiết thực thi là những mục tiêu trọng yếu phải làm.
Sau khi đã có được những đầu việc mục tiêu cần làm cho cả nhóm, sẽ tiến hành theo 5W1H để phân tích công việc cụ thể.
A. What
Nội dung công việc đó là gì?
Các bước để thực hiện công việc đó? Bước sau chính là sự phát triển của bước trước
B. Where, when, who
Where: (ở đâu?) có thể bao gồm các câu hỏi Công việc đó thực hiện tại đâu? Giao hàng tại địa điểm nào? Kiểm tra tại bộ phận nào? Thử nghiệm những công đoạn nào ? v.v…
Who: (ai?) là việc trả lời các câu hỏi Ai làm việc đó? Ai kiểm tra? Ai hỗ trợ? Ai chịu trách nhiệm,…
When: (khi nào?) Công việc đó thực hiện khi nào, khi nào thì giao, khi nào kết thúc…
D. How
Tài liệu hướng dẫn thực hiện là gì (cách thức thực hiện từng công việc)? Tiêu chuẩn là gì? Nếu có máy móc thì cách thức vận hành như thế nào?
E. control, check
Cách thức kiểm soát (Control) sẽ liên quan:
Công việc đó có đặc tính gì?
Làm thế nào để đo lường đặc tính đó?
Đo lường bằng dụng cụ, máy móc như thế nào?
Có bao nhiêu điểm kiểm soát và điểm kiểm soát trọng yếu?
Phương pháp kiểm tra (Check) liên quan đến:
Có những bước công việc nào cần phải kiểm tra? Thông thường thì có bao nhiêu công việc thì cũng cần số lượng tương tự các bước phải kiểm tra.
Tần suất kiểm tra như thế nào? Việc kiểm tra đó thực hiện 1 lần hay thường xuyên (nếu vậy thì bao lâu một lần?).
Ai tiến hành kiểm tra?
Những điểm kiểm tra nào là trọng yếu? Trong tổ chức của bạn không thể có đầy đủ các nguồn lực để tiến hành kiểm tra hết tất cả các công đoạn, do vậy chúng ta chỉ tiến hành kiểm tra những điểm trọng yếu.
4 - Áp Dụng OKRs
Lúc này, trưởng nhóm sẽ đảm bảo thống nhất những cách thức chính để làm đạt từng mục tiêu nhóm mà nhóm đã vạch ra ở mục số 3 và phân bổ từng thành viên trong nhóm.
Lập bảng theo dõi tiến trình (sơ đồ gannt) để theo dõi việc thực thi nhóm mình và đánh giá liên tục.
---------
Bạn thấy đấy, đề ra mục tiêu ai cũng nói hay lắm nhưng cụ thể hóa thì nhiều cá nhân không làm được, huống chi đây là cả 1 tập thể.
Kinh doanh không lập kế hoạch là đang lập kế hoạch cho sự thất bại dù cá nhân hay tổ chức.
Chúc anh/chị/em thành công.
P/S: 2 Event Coaching nhóm cuối tuần này !!!
Tham gia cafe giao lưu kết hợp học tập nhé.
T7 tuần này 17/4, hùng có buổi chia sẻ trong 3h từ 9h - 12h về Thiết lập mục tiêu đội ngũ với OKRs, tin rằng sẽ giải quyết nhiều vướng mắc bạn về chuyện này.
CN tuần này 18/4, hùng có buổi chia sẻ trong 3h từ 9h - 12h về phương pháp KANBAN để kiểm soát việc thực thi quy trình trong DN, cũng là cách gỡ nút thắt khi thực thi kế hoạch trong thực tế.
Phí sharing 200k/người, có tài liệu học tập đầy đủ và cùng thảo luận trực tiếp vấn đề của bạn ngay trong chuyên đề vì chúng tôi sinh hoạt nhóm nhỏ. Tham gia thì nhắn tin cho mình, hoặc qua fanpage Next Việt Nam
No comments:
Post a Comment