Search This Blog

Sunday, May 23, 2021

Tại sao độc thân

#207 #Medium #FreeMayQRVN
Tại sao phụ nữ độc thân sau tuổi 35 lại khó tìm được người đàn ông tốt?
Đáp án sẽ được tiết lộ trong "Nghịch lý đàn ông độc thân đủ tiêu chuẩn" 
Tác giả: Carlyn Beccia| May 13 2021| 5 min read| 9k clap
______________
Vào ngày hẹn hò thứ 3, anh ta bảo tôi rằng mình đã ngủ với hàng trăm gái gọi khi anh ta vẫn đang...có vợ. 
Có lẽ bạn đang mường tượng ra một tên tội phạm răng sún không nghề nghiệp, thế nhưng anh ta lại là một gã luật sư quyến rũ, thông minh, cuốn hút và thành công. Tôi đã phải lòng anh ta trong một khoảng thời gian ngắn. Lời thú nhận của anh ta làm tôi mù quáng. 
Ngay lập tức tôi tự vấn bản thân mình - Tại sao một người lại thừa nhận với người bạn đang hẹn hò điều này, trừ khi anh ta đang muốn dứt áo ra đi?
Tôi hỏi một vài người bạn. Câu trả lời của một trong số họ làm tôi phải sáng mắt ra. 
"Gã đấy thú nhận đã ngủ với hàng tá gái gọi bởi vì thằng chả muốn xem liệu mình có thể thoải mái làm điều ấy trong tương lai hay không. Rõ ràng là vợ lão đấy đã cho phép điều ấy, nên hắn cũng muốn thử xem liệu mày có đồng ý như thế không đấy. Hắn ta bảo với mày là hắn đã từng là gã bạc tình khi nhu cầu tình dục không được đáp ứng. Và mày biết mày là ai đúng chứ? Liệu mày có phải là người phụ nữ thoải mái với loại đàn ông đã và sẽ ngủ với hàng tá gái gọi khác khi đang yêu đương với mày không?"
"Ah, không" Tôi lặp lại nhiều lần. "Tao không có nhu cầu sống trong một mối quan hệ mà phải nơm nớm lo sợ bị bệnh lậu đâu". 
Và hiển nhiên, chẳng có cái hẹn thứ 4 nào cả.
Nếu bạn đang cảm thấy coi thường tôi bây giờ, tôi cũng không trách bạn đâu. Tôi cũng mệt mỏi với việc làm độc giả ngán ngẩm với những câu chuyện hẹn hò không thể kinh khủng hơn của tôi lắm rồi. Và tôi chẳng còn hứng thú nào để kể về mấy câu chuyện tào lao này nữa. Thật khó để sống mà giữ vững hy vọng mà. 
Không chỉ mình tôi. Một câu hỏi mà rất nhiều phụ nữ tuổi 35+ luôn thắc mắc - Đàn ông tốt chết đâu hết rồi nhỉ?
Thật may là, kinh tế học và lý thuyết trò chơi có câu trả lời cho câu hỏi này - "nghịch lý đàn ông độc thân đủ tiêu chuẩn" để giải thích tại sao nhóm đối tượng hẹn hò là những người đàn ông đủ tiêu chuẩn lại trở nên hẹp dần đối với phụ nữ sau tuổi 35. 
Đội mũ bảo hiểm vào… Bạn sắp có được một bài học đáng sợ về tại sao bạn nên chấp nhận một Mr. Đủ tốt đấy. 
Theo Gimein, phụ nữ ở tuổi kết hôn thuộc cả hai nhóm "chất lượng cao hoặc chất lượng thấp". Phụ nữ chất lượng cao là người quyến rũ và am hiểu xã hội, trong khi phụ nữ chất lượng thấp có ít đặc điểm này hơn. Nhưng phụ nữ chất lượng cao thường có quyền lựa chọn đối tượng cao hơn trong thị trường hẹn hò, nên họ cố chấp chờ Mr. Right của mình. 
Khi tuổi của những người phụ nữ này càng lớn hơn, nhóm đối tượng hẹn hò của những đàn ông đủ tiêu chuẩn trở nên ít đi vì những người đàn ông chất lượng cao thường kết đôi với những người phụ nữ ít kén chọn hơn. Và khi số lượng đàn ông độc thân đủ điều kiện giảm xuống, những người phụ nữ chất lượng cao tiếp tục cạnh tranh để giành lấy đàn ông chất lượng cao phiên bản giới hạn số lượng.
Nhưng những người phụ nữ này không hạ tiêu chuẩn của mình xuống. Hầu hết là do họ đã quen với việc đứng ở vị trí được lựa chọn và có thể hạnh phúc mà không để ý rằng tầm quan trọng của việc hẹn hò đối với họ đang giảm dần. Nụ hoa có thể sắp nở thành hoa hồng, nhưng hoa hồng vẫn không muốn sống chung với cỏ dại. Và bên cạnh đó, nhiều phụ nữ quyết định rằng độc thân và chăm sóc lấy mình là lựa chọn tốt hơn. 
Thật không may, điều này khiến thị trường hẹn hò trở nên chênh lệch. Đàn ông độc thân đủ tiêu chuẩn ít hơn so với lượng phụ nữ độc thân đủ tiêu chuẩn và mong muốn của họ. 
Nghịch lý đàn ông độc thân đủ tiêu chuẩn được minh họa bằng các ứng dụng hẹn hò
Theo Theo một nghiên cứu của Pew Research Century năm 2019, 57% đàn ông cho biết họ không nhận đủ lượng tin nhắn như mong muốn, trong khi chỉ 24% phụ nữ cho biết như vậy.
Aviv Goldgeier, người phụ trách kỹ thuật của trang web hẹn hò Hinge đã đưa ra lời giải thích cho sự chêch lệch này. Top 5% đàn ông trên các ứng dụng hẹn hò nhận được 41,1% lượt thích của phụ nữ. Do đó, các chàng trai nóng bỏng đã thu hút mọi sự chú ý trong khi những chàng trai bình thường khác bị phớt lờ. (Ở chiều ngược lại, top 5% phụ nữ hàng đầu ứng dụng nhận được khoảng 30,6% lượt thích của cánh mày râu).
Và nếu bạn là chàng trai thuộc nhóm 50% bên dưới, bạn sẽ chỉ nhận được 4,3% tổng số lượt thích của các quý cô. Nhưng nếu bạn là nữ thuộc nhóm 50% bên dưới thì cũng không tới độ nghiệt ngã lắm - 7,9% lượt thích.
Rõ ràng là, điều này minh họa hoàn hảo cho cái mà Darwin đã biết rất lâu trước kia - lựa chọn của các quý cô. Và nếu bạn cảm thấy quyền lựa chọn là của bạn, bạn hầu như sẽ có xu hướng trì hoãn quyết định và đợi cho tới khi tìm thấy đối tác lý tưởng của mình. 
Giờ hãy dặm thêm chút kinh tế xã hội vào vấn đề này. Theo thống kê, phụ nữ tìm kiếm sự giàu có ở bạn đời. Còn đàn ông kiếm tìm cái đẹp. Nhưng mô hình này đang dần thay đổi hoàn toàn bởi giáo dục. 
Ngày nay, ngày càng có nhiều phụ nữ có bằng đại học và sau đại học hơn nam giới. Theo Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ, hơn 57% sinh viên tốt nghiệp đại học là nữ. Khoảng cách về bằng thạc sỹ thậm chí còn lớn hơn - 59% nữ so với 41% nam.
Rõ ràng là, trình độ giáo dục càng cao thì tài chính càng vững mạnh. Những người có bằng đại học trung bình kiếm được 78.000$, trong khi đối với những người chỉ tốt nghiệp C3 con số chỉ là 45.000$. Và mặc dù so với đàn ông kiếm được 1$ thì phụ nữ chỉ kiếm được 82 xu, nhưng khoảng cách về tiền lương sẽ biến mất đối với những phụ nữ không có con - những người phụ nữ không thể tìm cho mình một người đàn ông tốt. 
Cho nên, phụ nữ có học thức và không có học thức đều đổ xô tới các khu vực thành phố với hy vọng tìm được Mr. Right cho mình. Thật không may là, những đàn ông đủ tiêu chuẩn nhất đang sống tại các khu vực thành thị lại không quan tâm lắm đến việc một phụ nữ thông minh ra sao, học thức thế nào hay có thành công hay không. Anh ta chỉ quan tâm nếu cô ấy có sức hút. (Tôi đã từng đề cập tới vấn đề này và những bình luận từ các đấng mày râu đã chứng minh quan điểm của tôi.)
Do đó, phụ nữ có học thức đang phải cạnh tranh với nhiều phụ nữ hơn nhưng lại có ít sự lựa chọn hơn về các đàn ông độc thân đủ tiêu chuẩn. Và cô ấy thậm chí còn ít lựa chọn hơn nữa nếu sống ở khu vực thành thị thay vì nông thôn.
Điều này khiến những phụ nữ mong muốn độc lập mắc kẹt giữa những lựa chọn bất đắc dĩ. Nếu bạn chọn học lên cao và trì hoãn kết hôn, bạn có thể có được những gì mà bà của bạn có lẽ phải nhờ vào người bạn đời mới đạt được - sự đảm bảo về tài chính. Nhưng bạn cũng đối mặt với nguy cơ không bao giờ tìm được bạn đời phù hợp với mình. Nếu bạn không chọn giáo dục, sau đó biết đâu bạn có thể mắc kẹt trong đống khó khăn vì phải sống phụ thuộc vào ai đó. Hay tệ hơn, bạn gặp phải một người chồng cuồng kiểm soát hay vũ phu thì có lẽ không chọn giáo dục ngay từ đầu đã chẳng phải là một sự lựa chọn.
Và hầu hết phụ nữ không chọn đàn ông dựa trên số dư trong tài khoản ngân hàng của anh ta. Sự độc lập về tài chính cho phép họ chọn một người dựa trên sự tử tế, thông minh, tham vọng, hài hước và chung tình. Nhưng điều đáng bàn ở đây là - những người đàn ông đó lại không thích một phụ nữ độc lập. 
Thế nên, chúng ta có hàng tá phụ nữ thất vọng với những lựa chọn hẹn hò của mình. Họ đập vỡ trần kính chỉ để tìm thấy một sàn mái trống rỗng. 
Đổi lại, sự thất vọng này lại trở thành một vấn đề khác - cuộc khủng hoảng vô sinh. Với việc ngày càng ít đàn ông độc thân đủ tiêu chuẩn, nhiều phụ nữ quyết định trì hoãn hoặc từ bỏ hôn nhân và con cái. Điều này tạo ra một chiều tăng dân số nghịch đảo, với sự giảm sút của thế hệ trẻ và sự gia tăng của thế hệ già. Hầu hết các nhà nhân khẩu học đã cảnh báo, một xã hội với tỷ lệ dân số già lớn sẽ gây ra những hệ quả kinh tệ cực kỳ nghiêm trọng. 
Để rõ ràng hơn, xin lưu ý đây không phải là quan điểm của tôi. Đây là những khái quát mang tính văn hóa và sinh học, dữ liệu không bao giờ nói dối. Phụ nữ đang ngày càng hoàn thiện bản thân thông qua giáo dục, còn nam giới thì không. Và bất chấp những lời nói sáo rỗng như "nam châm trái dấu sẽ hút nhau", sinh học đã đánh bay những điều nhảm nhí ấy. Các nghiên cứu về giao phối cùng loài đã cho thấy rằng, con người chọn những đối tượng có các đặc điểm giống với mình. Và giáo dục là một trong những đặc điểm quan trọng trong đó. 
Điều này khiến nhiều người trong chúng ta trầm tư vào một câu hỏi hóc búa - nên hạ thấp tiêu chuẩn hay tiếp tục độc thân? Và khi cát trong đồng hồ cứ vơi dần đi cũng là lúc nhiều người trong chúng ta nhận thức được bông hồng của ta đang tan dần thành cát bụi. 
Cá nhân tôi thì thích độc thân cho tới khi tìm thấy Mr. "Không ngủ với nhiều gái gọi" hơn. Đó là tiêu chuẩn vừa đủ. 
Anh ấy vẫn đâu đó ngoài kia. Và có lẽ anh ấy không được học hành đến nơi đến chốn, nhưng ít ra anh ấy sẽ không khiến tôi phải viết thêm gì giống như mẩu chuyện ở đầu bài. 
_____

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...