Search This Blog

Monday, September 27, 2021

INSPIRE - truyền - nhưng không phải truyền cảm hứng

Không hiểu tại sao từ một từ tiếng Anh là "INSPIRE", người ta cứ dịch là TRUYỀN CẢM HỨNG và rồi hàng loạt các lớp "truyền cảm hứng" ra đời, làm méo mó nguyên lý lãnh đạo.
Thực ra, inspire mang hàm ý là KHƠI GỢI (tức là thổi bùng lên những thứ có sẵn trong lòng người khác; ví dụ khơi gợi lòng yêu nước, khơi gợi tinh thần trách nhiệm...). INSPIRE cũng có thể là THÔI THÚC (tức làm cho ai đó có mong muốn làm gì đó, ví dụ thôi thúc ai đó hành động).
Inspire không phải là transfuse (truyền, như truyền máu - blood transfusion)  hay tranfer (chuyển giao, như chuyển giao công việc hay tiền bạc - bank transfer).
Ta không thể "truyền cảm hứng" hay chuyển giao động lực của mình cho người khác mà chỉ có thể khơi gợi hay thổi bùng cảm hứng hay động lực trong lòng họ và giúp họ tự tạo ra cảm hứng hay động lực cho chính mình!
Cũng như ta không thể truyền hay chuyển giao lòng yêu nước của mình cho người khác, mà chỉ có thể khơi gợi lòng yêu nước trong họ (inspire patriotism). Ta không thể truyền hay chuyển giao lòng trung thành của mình đến người khác (để họ trung thành với mình), mà chỉ có thể khơi gợi lòng trung thành (inspire loyalty) hay sự gắn bó của họ đối với tổ chức hay cá nhân...
* Tôi viết nhiều về khái niệm này với mong muốn trong nghệ thuật lãnh đạo, đừng cố đi làm cái việc ngày ngày "truyền cảm hứng" (vì có lúc chính người leader còn bị mất hứng vì nhiều lý do, và không thể có mặt mọi lúc, mọi nơi, gặp mọi nhân viên để mà truyền), mà hãy khơi gợi, thôi thúc, và giúp cho người khác biết cách TỰ TẠO CẢM HỨNG cho chính họ. Đó mới là NGUYÊN LÝ trong nghệ thuật lãnh đạo!

Nguyen Huu Long 

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...