Search This Blog

Monday, November 8, 2021

CÓ PHẢI BAO GIỜ CŨNG BẮT ĐẦU BẰNG CÂU HỎI TẠI SAO (START WITH WHY)?

CÓ PHẢI BAO GIỜ CŨNG BẮT ĐẦU BẰNG CÂU HỎI TẠI SAO (START WITH WHY)?
Nhiều bạn đã nghe quá nhiều cụm từ START WITH WHY (Hãy bắt đầu bằng câu hỏi tại sao), và luôn bắt đầu bằng cách tự hỏi tại sao.
Simon Sinek, tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Start with why" cho rằng doanh nghiệp nên bắt đầu từ WHY (tại sao), sau đó đến HOW (cách nào), rồi mới đến WHAT (cái gì), theo thứ tự từ trong ra như trong hình dưới của ông ấy.
Dĩ nhiên là cách tiếp cận của ông rất hay, nhưng tôi vẫn muốn nêu quan điểm của mình để các bạn tham khảo.
Thay vì bắt đầu bằng câu hỏi tại sao của bạn (your WHY) và tìm hiểu lý do bên trong bạn theo thứ tự từ trong ra như quan điển của Simon Sinek (WHY - HOW - WHAT), bạn hãy thử làm ngược lại. Hãy bắt đầu bằng câu hỏi cái gì (WHAT) ở bên ngoài, theo thứ tự từ ngoài vào trong.
Đừng vội hỏi TẠI SAO bạn nên kinh doanh sản phẩm này hay sp kia! Trước hết, hãy hỏi CÁI GÌ đang xảy ra ngoài thị trường, CÁI GÌ đang là vấn đề hay nỗi đau của người tiêu dùng, CÁI GÌ khách hàng đang cần mà chưa có ai làm, CÁI GÌ đang diễn ra trong tâm tư sâu xa của khách hàng (customer insight), CÁI GÌ sẽ là xu hướng tiêu dùng mới...
Những câu hỏi cái gì (WHAT) đó sẽ giúp bạn nhận rõ nhu cầu thị trường và các cơ hội dành cho bạn, để sau đó bạn mới hỏi WHY chính mình  - tại sao bạn nghĩ là bạn có thể đáp ứng được nhu cầu này, tại sao bạn tin là bạn có thể giải quyết được vấn đề và nỗi đau của khách hàng, tại sao bạn nghĩ là bạn sẽ làm được điều khác biệt?...
Bắt đầu bằng câu hỏi WHAT từ bên ngoài chính là bắt đầu từ thị trường, vì kinh doanh phải BẮT ĐẦU TỪ THỊ TRƯỜNG, chuyệm gì đang xảy ra ngoài thị trường. Hỏi WHY từ bên trong theo quan điểm của Simon Sinek là hỏi lý do thôi thúc từ bên trong của bạn. Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia hàng đầu thế giới đều nói marketing bắt đầu từ thị trường, và rất nhiều công ty nghiên cứu thị trường trên thế giới ăn nên, làm ra!
Lý do bên trong của bạn KHÔNG QUAN TRỌNG bằng lý do bên ngoài của thị trường. Khách hàng KHÔNG QUAN TÂM đến lý do của bạn (your WHY). Họ chỉ quan tâm đến điều GÌ họ đang cần, giá trị GÌ họ sẽ nhận được, giải pháp GÌ cho vấn đề của họ (their WHAT)
Bạn thấy đấy, cái WHY của bạn (your WHY) nhiều khi rất mông lung và có phần ảo tưởng, trong khi cái WHAT của khách hàng (their WHAT) thì rất cụ thể, gần gũi và cần thiết đối với họ. Vậy thì bạn hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu cái WHAT từ bên ngoài thị trường, chứ không phải bằng WHY từ bên trong!
* Đừng sợ phản biện sách hay chuyên gia nước ngoài, kể cả chuyên gia nổi tiếng. Họ có góc nhìn của họ, mình có góc nhìn của mình. Hãy nói điều có lý, điều nghe lọt lỗ tai, điều thiết thực, nhiều người sẽ nghe theo!


No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...