Search This Blog

Sunday, December 26, 2021

Về “Bát chánh đạo”

Về "Bát chánh đạo" (Bài dài nhưng rất hay, tym và share để dành mà đọc)
Anh Ba đã giảng cho quý anh chị nghe về sự ra đời của Mr Phật, về Nghiệp, Khổ, Tứ Diệu đế... và được khá nhiều anh chị cắn răng đón nhận.
Các anh chị Phật tử non cố mà đọc bài của anh để hiểu về Tôn giáo mình đang đi theo, chứ cứ chổng đít lạy từ sư đến tượng thì ngu mãi mãi là ngu, không Phật nào độ nổi.
Hôm nay, Anh Ba lại vén bụi mịn mù trời giảng về Bát Chánh đạo – Tám con đường diệt Khổ
Một ngôi nhà có 8 góc, mỗi góc treo một bóng đèn, trớ trêu thay chú thợ điện lại mắc đèn nối tiếp chứ không mắc song song. Có nghĩa là 1 bóng sáng thì sáng hết, một bóng tắt là tắt hết. Ngôi nhà đó chính là thân xác ta, 8 bóng đèn kia chính là BÁT CHÁNH ĐẠO.
Phật coi sự "Khổ" là một thứ bệnh nan y nên ảnh dành cả cuộc đời để tìm ra toa thuốc diệt "Khổ", và toa thuốc ấy có 8 viên có tên gọi là: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định.
Nhiều anh sư cũng hiểu sai về BÁT CHÁNH ĐẠO, các anh quan niệm 8 cái "chánh" ấy thì Phật tử làm được cái nào thì tốt cái í chứ làm cả 8 nó khó lắm phà ơi.
Nói vậy là nói bậy. 8 bóng đèn, 8 viên thuốc ấy thiếu 1 thì cả ngôi nhà, cả đơn thuốc trở nên vô nghĩa. Nói là 8 nhưng thực ra là 1, vì thế gian u mê, ngu độn nên Mr Phật thay vì nhất thể hóa mới tách ra làm 8 cho chúng sanh dễ hiểu mà làm theo, kiểu như đánh vần ê a nhưng cuối cùng vẫn phải thành một chữ hoàn chỉnh, thiếu một dấu câu là đã không thành chữ rồi.
"Chánh" (chính) có nghĩa là "Đúng", trong phim vai "chính diện" là vai làm điều đúng. Ghép cái chánh này kèm theo từng cái "đạo" sẽ thành Bát chánh đạo. Có nghĩa là 8 con đường đúng.
Sau đây, Anh Ba đi vào từng cái "chánh"
1. Viên thuốc đầu tiên: Chánh kiến
Kiến là "hiểu", chánh kiến là hiểu đúng. Nói thì dễ lắm nhưng hiểu thế nào là đúng thì Phật hông dạy :)), điều đó tùy vào mày. Một thằng ngu không phân biệt phải - trái luôn tin rằng những thứ nó làm là đúng và nó bắt người khác phải theo ý nó, nếu không nó chơi dơ với họ và bi kịch thay nó luôn tin rằng nó "chánh kiến". Làm sai mà tưởng đúng nó nguy hiểm hơn vạn lần làm sai mà biết xấu hổ vì sự sai. Vì vậy, muốn hiểu đúng thì phải có trải nghiệm đúng, định hướng đúng và tố chất đúng. Không có chánh kiến là không có gì hết.
2. Viên thuốc thứ 2: Chánh tư duy
Tức là anh chị phải tư duy suy nghĩ về đạo lý chân thật, từ đó xa mấy cái bẩn thỉu, xấu xa. Đại ý là nghĩ đến cái tốt đẹp và tránh nghĩ về cái không tốt vì anh Phật ảnh quan niệm khi suốt ngày mày nghĩ về tà dâm, trộm cắp thì tự nó sẽ lớn lên trong đầu mày và mày sẽ hành động sai trái. Không có chánh tư duy là không có gì hết.
3. Viên thuốc thứ 3: Chánh ngữ
Để nuôi dưỡng công phu tu tập cũng như giữ gìn hàm răng luôn khỏe mạnh, Phật dạy chúng ta phải phát ngôn cho đúng. Đừng có xạo xạo là bể mỏ, Chánh ngữ là những lời nói xa lìa lời nói hư dối, hai lưỡi, ác khẩu, thêu dệt vì mấy thứ này nói xong nó kéo theo hệ lụy xấu khác dẫn tới tan nát gia đình, tan nát công ty. Không có chánh ngữ là không có gì hết.
4. Viên thuốc thứ 4: Chánh nghiệp
Nói thì dông dài nhưng bản chất của chánh nghiệp là sống biết người biết ta, không có làm gì tổn hại đến thế giới quanh ta là được. Anh chị phải từ ý nghĩ, hành động, lời nói luôn luôn xa lìa mọi thứ tà vọng thì gọi đó là chánh nghiệp. Không có chánh nghiệp là không có gì hết.
5. Viên thuốc thứ 5: Chánh mạng
Mình hỏi: "Thằng nào trên đời nói cho hay thì cũng phải cơm, áo, gạo, tiền đúng hem?". Phật nói "Đúng rồi đó mày. Tuy nhiên, mày làm gì làm cũng phải Chánh mạng". Có nghĩa là: có nghề nghiệp lương thiện chân chánh tức là sống đúng chánh pháp, không mê tín dị đoan, không sống trong tưởng giải, ảo giác, mơ hồ, trừu tượng… Ngoài ra Chánh Mạng còn có nghĩa là sống không chạy theo dục vọng và các ác pháp về ăn uống. Không có chánh mạng là không có gì hết.
6. Viên thuốc thứ 6: Chánh tinh tấn
Chánh tinh tấn có nghĩa là sự siêng năng đúng với chánh pháp, tức là mày bớt nói, làm ơn thực hành đi. Nói cho lắm không có làm mày thành Phật được. Người có nỗ lực không mệt mỏi trong công việc của mình, thì đó chính là năng lực tinh tấn. Làm việc gì trên đời, đều cũng cần có sự chú tâm và siêng năng ráo riết, thì mới đưa đến sự thành công. Không có chánh tinh tấn là không có gì hết.
7. Viên thuốc thứ 7: Chánh niệm
Là suy niệm chân chính, hay là nhớ đúng nghĩ đúng, được xem như một ngọn đèn tỉnh thức để giúp cho tâm, thấy, biết, nhận định, được ý nghĩa tốt đẹp của sự sống, qua những lời Đức Phật đã dạy, mà không sống trong mê lầm, điên đảo, một cách rõ ràng. Nói thì khó hiểu, nhưng nôm na là mày làm cái gì thì nên biết cái đó, ăn cơm thì nghĩ đến bữa ăn thôi đừng nghĩ tới deadline, nuốt không có trôi thì không có chánh niệm. Tất cả các việc từ nhỏ đến lớn đều cần chánh niệm. Ý anh Phật nói là chúng mày làm cái gì thì nên làm cho trọn vẹn, đừng có ngồi Đông, trông Tây – Đó là chánh niệm. Không có chánh niệm là không có gì hết.
8. Viên thuốc thứ 8: Chánh định
Em dắt thằng người yêu ra mắt bố em, bố em nhìn từ chằm chằm vào thằng đó để xem nó tốt hay xấu, đó là một dạng chánh định. Tức là tập trung tư tưởng vào một vấn đề gì, để thấy cho rõ ràng. Nói cách khác là tập trung tư tưởng vào một vấn đề chính đáng, đúng với chân lý, có lợi ích cho mình cho người. Chánh định là một phương pháp tu tâm trọng yếu, khiến cho giới được trong sạch, cho tuệ được thanh cao. Không có chánh định là không có gì hết.
————
Trên đây là toa thuốc Bát Chánh đạo, là tinh hoa của 45 năm đi truyền đạo đến nay đã tạo nên một tôn giáo tỷ người bái lạy – ngài là ông tổ của ngành đa cấp hôm nay.
Tám viên thuốc này là báu vật của Phật tử, tu mà ngu thì làm hại đạo, làm hại Phật. Con mà ngu thì người ta chửi cha, Phật tử ngu thì người ta chửi Phật. Đơn giản vậy thôi.
Phật tử ngu chưa mạt pháp đâu, ngu mà còn từ chối cơ hội được khôn. Đó mới là mạt pháp.
Chúc quý vị và gia đình một năm mới bình an.

Anh Ba Sài gòn 

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...