Search This Blog

Wednesday, April 13, 2022

HIỂU CHIẾN LƯỢC THEO CÁCH "HAI LÚA"

HIỂU CHIẾN LƯỢC THEO CÁCH "HAI LÚA"
(Bài từ 7 năm trước, có thể nhiều thành viên Group chưa đọc)
Bạn bị lạc trong rừng và muốn thoát ra. Nếu bạn cứ thấy chỗ nào trống thì đi, chỗ nào tiện thì bước, có khi bạn sẽ đi sâu thêm vào rừng hoặc tiến gần về phía vực thẳm.
Trước khi bắt đầu đi, bạn phải xem lại thực lực của mình (sức mình còn không, lương thực, nước uống dự trữ được bao lâu, đôi giầy đang mang có chắc chắn, con dao bên mình có chặt được cành cây, bạn bị lạc một mình hay đi cùng với ai, cơ thể mình mạnh, yếu chỗ nào, có đau chân, đau tay, trẹo lưng...).
Kế đến, bạn phải biết xung quanh bạn có gì, đâu là thuận lợi, đâu là khó khăn (núi cao, vực sâu, sông, suối, tuyết rơi, bão dữ, mưa gió hay nắng ráo, khu vực cây cối um tùm hay hay quang đãng, có hay không dấu vết thú dữ...).
Sau đó, bạn phải xác định phương hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây...) bằng la bàn, nhìn mặt trời, các vì sao, leo lên cây cao... để quyết định sẽ đi đâu, về đâu (dựa vào thực lực, mong muốn của mình và những gì bạn biết được chung quanh).
Cuối cùng, bạn vạch con đường cụ thể (ra giấy, hoặc nếu không có giấy hay thứ gì đó để viết thì đành phải tưởng tượng), và tìm cách để đi (đi bộ, chạy bộ, bơi qua sông, trèo qua núi, cõng nhau...).
Tất cả những việc bạn làm để thoát ra khỏi cánh rừng và đến được một điểm đến nào đó theo các bước nêu trên chính là "làm" chiến lược. Chiến lược của một doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, chí ít cũng phải đi qua các bước như vậy, không nên bỏ sót bước nào. Nếu bạn không muốn đưa doanh nghiệp của bạn đi sâu vào rừng, hãy thực hiện các bước tương tự!
Để hiểu về chiến lược cũng không khó lắm, phải không?



No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...