Search This Blog

Tuesday, May 26, 2020

Sản phẩm - dịch vụ - trải nghiệm

CÓ 2 LOẠI TIỀN!
Mục tiêu của kinh doanh là kiếm tiền. Tiền có được là do trao đổi. Người bán trao cho người mua một cái gì đó để nhận được tiền. Có 3 thứ mà người bán trao cho người mua để đổi lấy tiền
- Sản phẩm: đây là thứ trao đổi căn bản nhất, dễ nhận thấy nhất, là sản phẩm vật chất từ nguyên vật liệu đến thành phẩm cuối cùng. Có 4 loại sản phẩm dành cho người tiêu dùng: tiện dụng, mua sắm, đặc biệt và thụ động. Với các tổ chức, doanh nghiệp (B2B) thì có 3 loại sản phẩm: hỗ trợ, nguyên vật liệu và nền tảng. Đó là những thứ mà người mua sử dụng và họ trả tiền.
- Dịch vụ: Dịch vụ là những sản phẩm vô hình mà người bán trao cho người mua. Có 2 loại dịch vụ: dịch vụ tạo sản phẩm hữu hình và dịch vụ tạo ra sản phẩm vô hình. Dịch vụ có thể đi kèm với sản phẩm vật chất hoặc không đi kèm. Người bán cung cấp dịch vụ cho khách hàng để nhận lấy tiền hoặc dịch vụ là giá trị cộng thêm cho sản phẩm để khách hàng trả tiền.
- Trải nghiệm: Quan điểm cung cấp sản phẩm và dịch vụ để lấy tiền là quan điểm cũ kỹ, xưa như trái đất và gặp sự cạnh tranh khốc liệt. Thật ra rất nhiều khách hàng trả tiền vì trải nghiệm mà họ nhận được chứ không đơn thuần là sản phẩm và dịch vụ. Trải nghiệm càng tốt, càng tích cực thì khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền và sẽ thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ hơn.
Ví dụ: khi khách hàng vào một nhà hàng họ nhận được sản phẩm là thức ăn, nước uống. Dịch vụ họ nhận được là cách thức phục vụ của nhà hàng v.v. Trải nghiệm là cảm xúc họ có trong suốt quá trình tương tác với nhà hàng từ lúc đặt bàn đến lúc đặt món, khi ra về thậm chí sau khi ra về trong một thời gian dài.
Ví dụ khác là xe hơi. Mercedes bán sản phẩm là chiếc xe với dịch vụ bảo dưỡng, sữa chữa. Nhưng điều mà giúp họ kiếm tiền nhiều nhất chính là trải nghiệm khách hàng khi lái xe.
Tuy nhiên, thời thế đổi thay rất nhiều. Cung cấp sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm để lấy tiền từ khách hàng một lẩn nữa trở thành công thức cũ xưa.
Tất cả xuất phát từ tư duy khác về tiền. Tư duy ấy là có 2 loại tiền: TIỀN TRỰC TIẾP và TIỀN GIÁN TIẾP. Tiền trực tiếp là tiền mà người mua trả cho người bán. Tiền gián tiếp là những thứ mà người mua trả cho người bán nhưng không bằng tiền. Thay vì trả tiền, người mua trao cho người bán những thứ mà có thể giúp người bán sử dụng nó để kiếm ra tiền từ bên thứ ba.
Ví dụ đơn giản nhất là Facebook. Trong khi bạn đọc những dòng này, bạn đã trao cho FB dữ liệu về sở thích của bạn là kiếm tiền và kinh doanh. FB sẽ giúp cho những nhà quảng cáo khóa học về kinh doanh, về cách kiếm tiền tiếp cận bạn.
Theo các bạn, những thứ khác ngoài tiền mà khách hàng có thể trao cho người bán là gì? Người bán tận dụng TIỀN GIÁN TIẾP như thế nào để có thể kiếm được nhiều TIỀN TRỰC TIẾP ? Hay MÔ HÌNH DOANH THU của họ là gì?
Sáng nay bận việc quá nên tôi chỉ có thể viết đến đây. Nếu có nhiều người quan tâm thì sáng mai tôi sẽ post tiếp bài.

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...