Search This Blog

Monday, May 25, 2020

Thụy sĩ - nhật bản - đồng hồ - aikido - mô hình kinh doanh

Người Thụy Sĩ dùng Aikido đánh bại người Nhật Bản như thế nào?

Aikido là 1 môn võ thuật của Nhật Bản. Theo đó, võ sĩ sử dụng sức mạnh và chuyển động của đối thủ để chống lại  bằng cách chuyển hướng tấn công và thay đổi trọng tâm của đối thủ.

Người Thụy Sĩ đã dùng thế võ Aikido để tạo nên chiến thắng vang dội trước người Nhật Bản không phải trên sàn võ mà trên thương trường.

Chuyện như thế này.

Cho đến những năm 70 của thế kỷ trước, Thụy Sĩ vẫn là ông vua trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ. Dòng chữ khắc trên chiếc đồng hồ "Made in Switzeland" là bảo chứng cho chất lượng và mang về 10 tỷ đô la doanh thu hằng năm cho Thụy Sĩ. Nhưng đến thập niên 80, những chiến binh Samurai từ xứ sở mặt trời mọc như Citizen, Casio, và Seiko tung ra loại đồng hồ quartz tự động có giá thành thấp hơn với độ chính xác cao hơn các đồng hồ cơ của Thụy Sĩ. Người Nhật nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ lao đao. Nhiều ông lớn như SSIH (với các thương hiệu đình đám như Omega, Tissot, Bulova..) , ASUAG vỡ nợ và rơi vào tay các ông chủ ngân hàng. Nguy cơ càng lơn  hơn khi Seiko đòi mua Omega và một loạt các thương hiệu khác.

Làm thế nào để cạnh tranh trong bối cảnh khốc liệt này?

Các chiến lược gia và các chủ ngân hàng đưa ra giải pháp để tồn tại thì Thụy Sĩ phải nhường phân khúc trung cấp cho các chiến binh Nhật Bản và chuyển hướng tập trung vào tập khách hàng cao cấp. Dường như đó là giải pháp khả dĩ nhất!

Nhưng có một người Thụy Sĩ không nghĩ như thế!

Ông là Nicolas Hayek, người lúc ấy đã 60 tuổi và là chủ tịch của công ty tư vấn Hayek Engineering Inc tại Zurich, Thụy Sĩ. Những tên tuổi lớn trong giới kinh doanh như AEG-Telefunken, Alfa-Romeo, Daimler-Chrysler, Volkswagen, Nestle, US Steel, Siemens, Dresdener Bank, BMW …đều là khách hàng của ông.

Nicolas Hayek cho rằng phải đối đầu với các đối thủ Nhật trên chính phân khúc sở trường của họ là đồng hồ quartz. Nếu không người Nhật sẽ lấn sân và thôn tính phân khúc cao hơn. Hayek cũng biết rằng không thể cạnh tranh theo cách thông thường mà phải dùng mô hình kinh doanh mới để chống lại người Nhật.

Cho đến thời điểm ấy trong quan niệm của người tiêu dùng, đồng hồ vẫn là vật mắc tiền, có giá trị và sử dụng lâu bền. Hayek quyết định đi ngược lại quan điểm này. Ông muốn tạo ra những chiếc đồng hồ chất lượng cao nhưng giá thấp và quan trọng hơn là độc đáo, sáng tạo. Ông muốn tạo ra một chiếc đồng hồ thời trang. Nếu đó là giải pháp giá trị mà trong mô hình kinh doanh thì phân khúc khách hàng phù hợp nhất chính là giới trẻ ở độ tuổi 19-30 những người coi thời trang và phong cách quan trọng hơn chất lượng và truyền thống.

Trong khi các đối thủ Nhật Bản đề cao tính chính xác thì Hayek muốn khách hàng sẽ mua loại đồng hồ mới này không chỉ để xem giờ, mà còn  là một món đồ thời trang và có thể sưu tập.  Để khách hàng có thể sưu tập bộ đồng hồ thì trước hết nó phải phá cách, sáng tạo, đẹp và giá cả phải chăng. Từ đó Hayek quyết định biến đồng hồ trở thành một loại thời trang có thể mua vài ba chiếc vào những dịp khác nhau hoặc đôi khi mua chỉ vì cảm thấy thích, để cho bộ sưu tập thêm phong phú. Đó chính là tên của Swatch với ngụ ý rằng "second watch"

Như vậy Hayek đã thay đổi giải pháp giá trị và phân khúc khách hàng mục tiêu. Từ việc đề cao tính chính xác như các hãng đồng hồ khác, Swatch tập trung vào thời trang. Từ phân khúc khách hàng có tiền , Swatch chuyển sang phân khúc trẻ tuổi. Từ mô hình giá cao , Hayek chuyển sang mô hình giá thấp.

Để làm như thế, Hayek sáp nhập SSIH và ASUAG và tinh gọn bộ máy sản xuất. Các kỹ sư của Swatch group tập trung nghiên cứu chế tạo đồng hồ quartz chỉ với 51 bộ phận trong khi đồng hồ người Nhật có đến 151 bộ phận. Nhờ công nghệ sản xuất tự động, Swatch có khả năng sản xuất và bán với giá chưa đến 50USD và do đó đánh bật các chiến binh Samurai với thế võ Aikido trong mô hình kinh doanh!

Như đã nói, trong Aikido võ sĩ sử dụng sức mạnh và chuyển động của đối thủ để chống lại bằng cách chuyển hướng tấn công và thay đổi trọng tâm của đối thủ. Áp dụng nguyên lý này vào mô hình kinh doanh, Aikido là cách 1 doanh nghiệp đưa ra các gía trị, hình ảnh, suy nghĩ hoàn toàn trái ngược với đối thủ cạnh tranh đang có trên thị trường. Chính sự độc đáo này sẽ thu hút được những khách hàng, những người mà thích các ý tưởng hoặc khái niệm trái ngược với xu hướng thông thường.

Trong trường hợp của Swatch, họ đã đưa ra giá trị hoàn toàn trái ngược với số đông và chính việc ấy đã thu hút khách hàng trẻ tuổi phù hợp.

Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh bằng chất lượng và giá cả ngày càng khốc liệt thì cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh là lựa chọn đúng đắn thể thoát khỏi thế chiếu bí!

Để cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh thì các doanh nghiệp phải hiểu rõ mô hình kinh doanh của mình, của ngành và từ đó xác định cách thức cạnh tranh để chiến thắng.

Aikido chỉ là một trong hàng chục mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp có thể áp dụng để cạnh tranh!

Các doanh nghiệp Việt đã biết dùng Aikido và những mô hình khác để xoay trở chưa?

Mr Coach – Lâm Bình Bảo

TGĐ B Coaching

#bcoaching #mohinhkinhdoanh

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...