Search This Blog

Thursday, June 11, 2020

Thói quen

[Zhihu] Khi 25 tuổi nên làm những gì để 5 năm sau có thể đạt được những thành tựu to lớn? (Lược dịch)

 _______________ 

Người dịch: Quân Trúc | Bài dịch thuộc quyền sở hữu của dịch giả và chỉ được đăng tải tại Weibo Việt Nam, vui lòng không tự ý repost. _______________

[+125965 Like]
Năm nay tôi vừa đúng 30 tuổi, để tôi trả lời theo hướng ngược lại vậy: những sự hối hận khi 25 tuổi không có một ai nói cho tôi biết cả.

1. Khi tôi 25 tuổi, không có ai nói với tôi rằng kiến thức hay kĩ năng học được sẽ theo mình đến suốt cuộc đời, cho dù là làm việc hay thời gian có trôi qua bao lâu đi nữa thì những kiến thức mới và kĩ năng đều có công dụng của nó.

2. Khi tôi 25 tuổi, có người nói với tôi rằng thói quen rất quan trọng, nhưng không có ai nói với tôi nó quan trọng đến mức ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời của chính mình, ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn và chất lượng cuộc sống của bản thân, bởi vì hầu hết mọi người mỗi phút giây đều đang sống trong những thói quen suy nghĩ và thói quen sống khác nhau, ví dụ như tập thể thao, chạy bộ, đọc sách, học tập, viết văn, cách diễn đạt, cách kết nối với mọi người,… tất cả những thói quen này đều sẽ ảnh hưởng đến kết quả làm việc và cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hình thành nên những thói quen, sau đó những thói quen đó sẽ tạo ra chính con người chúng ta.

3. Khi tôi 25 tuổi, không có ai nói với tôi rằng phương pháp học tập "vây tiễu" rất quan trọng. Thông qua quá trình quan sát cách người khác giao lưu với mọi người, cách thuyết trình, cách viết văn, từ đó học hỏi cách suy nghĩ của họ, 
học hỏi thói quen suy nghĩ xuất sắc nhất của người đó.

4. Khi tôi 25 tuổi, không có ai nói với tôi rằng sự thành thật và uy tín quan trọng đến mức nào. Thành thật là chân lý của khả năng lãnh đạo, uy tín là chân lý trong làm ăn. Mức lương hàng năm, khả năng lãnh đạo và thành tựu thương 
nghiệp của bản thân tất cả đều được giải thích trong 2 từ này.

5. Khi tôi 25 tuổi, không có ai nói với tôi rằng cha mẹ đang ngày càng tiến gần tới cái chết. Có thể những người trẻ tuổi sẽ nghĩ về một cuộc sống hạnh phúc nhiều hơn, nhưng với độ tuổi của cha mẹ, càng lớn tuổi thì họ càng phải đối mặt với việc họ sẽ cách chủ đề này ngày càng xa. Họ lo lắng bị thế giới này vứt bỏ, lo 
lắng bản thân không có một vai trò quan trọng gì trong cuộc sống của con cái. Họ vô cùng khát vọng con cái về thăm, khát vọng sự quan tâm và tôn trọng. Dù cho bận rộn đến mức nào, có thể gọi điện thoại cho họ thì hãy gọi nhiều thêm một chút, có thể cùng nhau ăn một bữa cơm thì hãy ăn nhiều thêm vài bữa, có thể đáp ứng được những điều họ muốn, bất kể là lớn hay nhỏ thì cũng hãy cố gắng khiến họ hài 
lòng.

6. Khi tôi 25 tuổi, không có ai nói với tôi rằng giấc ngủ chính là thứ thật sự quyết định hiệu suất cuộc sống, bởi vì chất lượng giấc ngủ sẽ quyết định tâm trạng, trạng thái và khả năng tập trung của ngày hôm sau, mà tâm trạng, trạng thái và khả năng tập trung sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả, những kết quả này là thứ tạo nên bản thân chúng ta hiện tại. Vậy nên ngủ một giấc thật ngon là con đường ngắn nhất có thể khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

7. Khi tôi 25 tuổi, không có ai nói với tôi rằng phải giữ vững bản thân mình, song song đó là không ngừng khiến bản thân ngày càng tiến bộ. Thật ra trong một mối quan hệ, hết mực cưng chiều quan trọng hơn cưng chiều một cách miễn cưỡng. 
Giữ vững bản thân có thể kiểm tra xem mình và đối phương có hợp nhau hay không và giúp chúng ta không ngừng hoàn thiện bản thân mình, có thể giữ cho tình cảm càng thêm sâu sắc và lâu dài. Nhất định đừng vì cảm thấy cô đơn, ba mẹ ép buộc, thể diện của mình hay những lo nghĩ mà vội vàng tìm một người nào đó. Người ấy sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của mình và gây ra những ảnh hưởng to lớn, vậy nên hãy thận trọng một chút, cho dù có độc thân thì vẫn tốt hơn rất nhiều so với chọn nhầm người
8. Khi tôi 25 tuổi, không có ai nói với tôi rằng việc dùng những giác quan để cảm nhận thế giới này quan trọng như thế nào. Cố gắng phát hiện ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống, phát hiện những chi tiết khác biệt nho nhỏ ở mọi nơi sẽ đem đến cho ta rất nhiều bất ngờ.

 _______________


Artist:쪼양

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...