Search This Blog

Thursday, July 23, 2020

[Hướng dẫn - Custom Build] Nên chọn custom layout Tenkeyless (TKL) không?

[Hướng dẫn - Custom Build] Nên chọn custom layout Tenkeyless (TKL) không?
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn lựa chọn build phím Tenkeyless (TKL). Tại sao nên chọn layout này mà không phải các layout khác. Lý do, điểm mạnh và hạn chế đều có nhiều nhưng nó gần như là rất hợp lý cho người mới bắt đầu.
*Thân thuộc: Hầu hết các hãng lớn sản xuất phím cơ chúng ta hay gọi là stock đều có layout TKL. Đơn giản vì nó là một layout đơn giản, chuẩn nhất. Không có bàn phím số và có thể dễ dàng chọn mua tùy thương hiệu hoặc vỏ ngoài cũng như màu sắc. Do đó, với hầu hết người dùng phím cơ thì layout TKL dễ cho người mới bắt đầu hơn. Numpad có thể không xài nhưng hàng F phải có, arrow tách rời, và điều đặc biệt là nó không quá dị như các layout khác tương đương hoặc nhỏ hơn. Thật sự khiến người mới khó bắt đầu.
Điểm mạnh:
Đủ các nút funtion, có hàng F, có arrow tách rời, đủ nút tương đối.
Layout chuẩn nếu build lại càng dễ chơi keycaps. Bạn chỉ cần mua 1 base keycaps layout chuẩn giá rẻ là đã đủ cân. Còn chơi các layout dị hơn cũng chỉ một base TKL là đủ. Không cần tốn tiền cho phần numpad nếu không có nhu cầu.
Gọn gàng. So với Full size thì nó thực sự gọn mà vẫn đủ hầu hết chức năng.
Kiểu dáng đa dạng, từ nhôm nhựa, hàng có sẵn đến groupbuy. Từ bình dân đến các team custom cao cấp đều có layout TKL.
Một số mẫu thiết kế compact, retro. Phù hợp để chơi với các set keycap og, dành cho dân chơi thích vintage, hoài cổ hoặc đơn giản.
Bạn có thể dễ dàng mua một phím stock, rebuild và custom lại switch để nó phù hợp với nhu cầu và túi tiền hơn.
Giá nhiều khi không mắc hơn custom layout 6x hoặc 7x thậm chí có loại còn bằng hoặc rẻ hơn rất nhiều. Nếu xét giá trị bỏ tiền đi mua cục nhôm thì lời đó =))).
Điểm hạn chế:
Vẫn cồng kềnh với nhiều người chỉ cần nhập liệu. Độ gọn gàng thua 60 layout. Cái này là đánh đối và tùy lựa chọn mỗi người.
Nhu cầu dành cho TLK custom cũng khác nhau do thị hiếu, do đó săn hàng cao cấp vừa dễ cũng vừa khó. Dễ là có nhiều loại, khó là loại đã qua GB có nhiều giá, khó mua. Thị hiếu ít hơn các layout khác cũng khó kiếm mạch thay thế.
Trông bình thường, với các fan không phải TKL họ vẫn chê trông chẳng có gì đặc biệt, rườm rà, tuy nhiên vẻ đẹp trong mắt kẻ si tình lại khác.
Các layout hoài cổ có block cũng là một rào cản vì nhiều người cần nút Win. Tuy nhiên custom thì có thể làm được nhiều thứ, nhưng nhiều người vẫn không nghĩ đây là điểm mạnh của Winkeyless (WKL) TKL.
Build tốn switch hơn, chắc chắn rồi. Mua switch ít ra phải 90 cái thì mới đủ build và dự phòng thay thế.
Vậy với người mới bắt đầu, để an toàn, mình khuyên các bạn nên chọn layout chuẩn. Chúng ta dễ dàng mua keycap phù hợp. Nếu có nâng cấp cũng dễ bán lại. Còn khi bạn đã có kiến thức và có kinh nghiệm chơi phím. Hãy chọn layout phù hợp với mình, có phím đẹp với wkl có phím tkl lại được đón nhận hơn. Tùy vào bạn thích gì hãy lựa chọn và build.
Thông tin bàn phím:
Keyboard: Matrix 1.2 OG Cerakote White.
Keycaps: SA Valentine.
Half Plate & 1.2OG PCB.
Novekey Cream Switch.
Bánh và móc khóa trang trí.


No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...