Search This Blog

Tuesday, September 29, 2020

Cái gì cũng biết nhưng không biết cái gì sâu; cái gì cũng có mà không có cái gì

CHUYỆN KHỞI NGHIỆP - CÁC BẠN TRẺ CẦN ĐỌC !
- Hãy đi từng bước 1 chứ đừng tin vào giấc mơ "giàu ngay lập tức"
- Hãy làm thứ mình giỏi nhất và chuyên sâu; sâu đủ rồi mới nghĩ đến mở rộng. Đây là vấn đề rất nhiều Startup hiện tại bị thiếu. Mượn câu nói của CEO Thế Giới Giấy Mai Quoc Binh "Cái gì cũng biết nhưng không biết cái gì sâu; cái gì cũng có mà không có cái gì" là mô tả chính xác nhất. À, hình như làm thuê cũng vậy thì phải. Các bạn HR tổng hợp rất khó giỏi và không thể cạnh tranh được với HR tập trung vào chuyên môn rõ ràng.
---------------------------------------------------------------------
Bài viết của chị Loan Ngo, BOD công ty BESTMIX
Hai tập trước mình cũng đăng về chuyện khởi nghiệp Bestmix, cũng chỉ ở dạng sơ lược để kể cho mọi người nghe, còn họ là ai và họ lớn lên như thế nào, hôm nay sẽ tiếp tục chia sẻ nhé.
Hai người tạo dựng nên Siêu Cường, Cty đầu tiên-3/1999, chỉ là 2 kỹ sư hoá trẻ tuổi, bồng bột, giận lẫy nên nghỉ việc, thất nghiệp.
Thời đó khg có gì, cũng khg dám nghĩ sẽ mở cty, bởi tiền đâu, nhà còn chưa có? Trên hết thì tư duy lúc ấy chỉ thế thôi, kỹ sư nghe thì oách, nhưng chỉ mơ tưởng được đi làm ở nhà máy nào đó.
Chồng 35 tuổi, 10 năm sau khi tốt nghiệp ĐH- kinh nghiệm đã làm giám đốc cty bê tông thương phẩm.
Vợ 32 tuổi, 8 năm sau khi tốt nghiệp, vài chỗ làm việc vì lo sinh 2 đứa con, nhưng cũng có được một vị trí trưởng phòng kỹ thuật ở 2 cty bê tông.
Nhớ lại khi còn đi làm thuê, mỗi người đều đi làm sáng tốt vì đặc thù của nghề, may mắn con cái đã có Bà Nội, các dì các cô phụ chăm sóc.
Đây chính là 1 đặc điểm riêng, dù làm cho ai và ở đâu, 2 vc chồng đều nghĩ như của mình, chỉ lao đầu vào công việc chuyên môn, không tính toán hơn thiệt, không màng đến tư lợi cho bản thân,...giờ nghĩ lại cũng khg có gì phải hối tiếc, nhờ làm việc như thế nên cả hai đều có một kiến thức vững vàng, kinh nghiệm xử lý công việc, và những mối quan hệ mà khó có thể ở đâu có được trong một thời gian ngắn như thế. Đó là vốn quý báu chúng tôi có được khi khởi nghiệp.
Ngày ấy thành lập Bê Tông Siêu Cường để mong được làm đúng nghề mà mình đã từng làm, đã có kinh nghiệm, nghề bê tông trộn sẵn,..., thật ra lúc đó dám nghĩ đến kd ngành này vì thời đó sp bê tông cũng mới gia nhập ở VN mình, đất nước mới phát triển, sản lượng ít, vốn cũng ít, lập ra để làm do tự thấy mình có kinh nghiệm nhất và giỏi nhất lúc bấy giờ. Nói vậy để cho các bạn trẻ hiểu, thời trẻ ai cũng có vài điểm giống nhau, bồng bột, tự tin thái quá, tưởng tượng về bản thân hơi nhiều, chỉ biết thấy rồi làm, chứ đâu cần hiểu "sẽ ra sao ngày sau"!
Thế nên chưa hoạt động sx ngày nào, Cty đã đổi tên để trở về thực tại, sx những gì nhỏ nhất, như đúng thực lực của nó- bột trét tường! Còn vì sao chọn sp này thì những bài trước mình đã viết.
Một sản phẩm hoàn toàn mới, chưa có kinh nghiệm, chưa sử dụng bao giờ, nhưng do bạn rủ làm, bạn chịu lo kd, giao cho 2vc lo sx vì bạn biết khả năng của cả 2 khi chơi với nhau ở vai trò- người bán và khách hàng.
Và từ đây, sau một năm thất nghiệp ở nhà khg làm gì, cả 2 bắt tay vào công việc.
Một kỹ sư hoá chuyên lo tìm hiểu, đọc tài liệu, mày mò làm thí nghiệm để sản xuất
Một kỹ sư hoá còn lại thì lo sắp xếp tổ chức công việc cty, đi mượn tiền, đi mua sắm từng món đồ dùng, đi tìm người làm, cuối cùng là tìm hiểu việc bán hàng, bởi bạn lo kd, nhưng bạn cũng có việc kd riêng, nên cuối cùng chỉ còn lại 2 người làm thực sự-2 vợ chồng.
Khởi nghiệp không có vốn, không có kinh nghiệm về sản phẩm, nhưng bù lại chúng tôi có kinh nghiệm về giao tiếp, xử lý công việc, mối quan hệ với khách hàng trước đây rất tốt, tính tiết kiệm, tự học hỏi rất nhanh, và nhất là một nền tảng kiến thức tốt, không ngại khó, ngại khổ.
Nên dù trong bất kỳ thời đại nào, nếu đã chọn khởi nghiệp, nghĩa là phải xác định bước vào những tháng năm đầu tiên nhiều khó khăn gian khổ, phải biết tự làm, tự trải qua mọi công việc, để vừa tiết kiệm, đảm bảo cân đối được bài toán chi phí, kd, vừa giúp cho bản thân kinh nghiệm để quản lý, phát triển cty sau này.
Với đặc điểm bản thân luôn tìm tòi, học hỏi những gì khác biệt mà mình khg biết, khg ngại sự kém hiểu biết của mình, bởi khg ai có thể biết hết mọi việc, nên hầu hết những công việc mà cả hai đã từng đi qua, từng tiếp xúc đều trở thành những kiến thức mà có thể nói không có một trường nào có thể dạy hết, dạy đủ.
Khi bắt đầu, chúng tôi đã biết trân trọng từng giá trị mình làm ra được, luôn suy nghĩ sao cho hiệu quả nhất, làm được gì mà khg tốn tiền, thì chúng tôi sẽ tự làm.
Nên tất cả, từ điện, nước, xd, kế toán, thuế, kinh doanh, mua hàng, nhân sự, đi du lịch, hội thảo, ...., đều do chúng tôi tự nghĩ ra tự làm.
Đây là lý do vì sao cty có lợi nhuận- đơn giản là tiết kiệm chi phí.
Một khi chưa biết trước được kết quả kinh doanh, thì hãy làm cái mình biết trước- đó là tiết kiệm chi phí đầu vào.
Vì khởi nghiệp mà sử dụng ngay kiến thức của bản thân để tạo ra giá trị của sp thì đó chính là một may mắn, khg phải ai cũng có được. Nên chúng tôi đã không phải lệ thuộc ai về kiến thức chính- tạo ra sp cho cty, còn lại tất cả những việc khác, thực ra chúng ta ai cũng có thể làm được, chỉ cần chịu khó, chịu quan sát.
Nhưng cũng phải nói cám ơn những người bạn thuở ban đầu khởi nghiệp, dù sao thì họ cũng như cái móc kéo chúng tôi đứng dậy, họ cũng là áp lực để chúng tôi làm tốt!
Chúng tôi hợp tác chung như bao người khác, người tham gia điều hành cty, lo làm sxkd, người chỉ hợp tác vốn..., nên rồi khg thể có một sự thấu hiểu, sự hợp tác không bền là điều tất yếu, nên sau này cũng là kinh nghiệm cho chính chúng tôi và các bạn, chúng ta chỉ có thể làm chung khi mọi việc phải được phân định rõ ràng, trung thực, thấu hiểu tất cả từ công việc đến cuộc sống.
Rồi từng ngày trôi qua, người lo nghiên cứu sx, người lo kd, tận dụng tất cả từ tiền bạc đến thời gian, cái Tết đầu tiên năm ấy thật là vui, thật là hoành tráng đối với những người trẻ, đầy nhiệt huyết đã vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục, khi mà tổng kết chỉ 1 năm đầu tiên chúng tôi đã trả hết các khoản tiền mượn, lấy lại đủ tiền góp vốn ban đầu, có thưởng cho anh em cty.......
Nếu nói ra kd mà không có thất thoát, không có rủi ro là điều không tưởng, chúng tôi cũng bị mất tiền vì khách hàng không trả, cũng trả giá khi mua đồ không đúng, không thể sử dụng được, rồi nhân viên bỏ việc, chiếm dụng tiền cty...., nhưng bù lại, 2 vợ chồng cũng chịu học hỏi, thay đổi rất nhanh, những gì gây tổn thất thì chúng tôi sẽ bỏ ngay, chọn cách làm mới, dù có chậm, nhưng chắc chắn! Nên tất cả đã bắt đầu một chính sách kd mới, mà sau này chính là một kiểu rất riêng- chỉ có Bestmix mới dám áp dụng!
CHẬM MÀ CHẮC đã là kim chỉ nam để Bestmix hành động!

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...