Search This Blog

Saturday, September 26, 2020

ĐỂ HIỂU ĐÚNG CÁCH HỎI WHY!

Tại sao phải hỏi tại sao?
ĐỂ HIỂU ĐÚNG CÁCH HỎI WHY!
Tôi đã có loạt bài viết về sự thần kỳ của câu hỏi WHAT. Đây là một bài viết để các bạn hiểu đúng về câu hỏi WHY - hỏi WHY khi nào và hỏi như thế nào - để tránh hiểu một cách máy móc, gặp đâu cũng hỏi WHY, lúc nào cũng hỏi WHY, và cứ mặc định trong đầu là "start with why"!
Ví dụ 1:
Tập đoàn H. nuôi bò (họ biết làm gì, tức biết WHAT). Họ biết cách nuôi bò rất giỏi (tức biết HOW). Nhưng sản phẩm thịt bò của họ làm ra không bán được vì không có nhiều người cần và vì không cạnh tranh lại với các loại thịt bò đã có trên thị trường.
Họ thất bại vì không chịu hỏi WHY thật kỹ, thật sâu trước khi làm WHAT. Tại sao họ nuôi bò và bán thịt bò mà không nuôi dê chẳng hạn? Tại sao họ tin rằng sp họ làm ra sẽ được người tiêu dùng đón nhận? Tại sao họ tin rằng sẽ cạnh tranh được với các loại thịt bò sẵn có hay sắp gia nhập trên thị trường?...
Vd2:
Tôi học một ngành kỹ thuật ở một trường ĐHBK (WHAT). Tôi biết cách học nên học rất giỏi và đạt kết quả tốt nghiệp xuất sắc (HOW). Nhưng ra trường vài năm tôi bỏ nghề học lại ngành khác (QTKD), vì ngành học của tôi khó kiếm được việc làm đúng ngành. Tôi đã không hỏi WHY đúng cách và không đủ sâu trước khi chọn WHAT (tại sao tôi lại chọn ngành đó để học) nên tôi phải chịu lãng phí thời gian học lại.
Cần chú ý! Chỉ hỏi WHY sau khi đã hiểu WHAT tương đối (nuôi bò là làm gì, ngành học đó là ngành gì)!
* PS: Các cty thường có ý tưởng và tiến hành sản xuất và tung sp ra thị trường (sp là WHAT). Họ biết cách làm rất tốt (HOW) nên sp có chất lượng rất tốt. Nhưng họ không bán được vì sp đó không có ai cần hoặc quá ít người cần, hoặc không cạnh tranh được với các loại sp khác đang có trên thị trường. Rõ ràng câu hỏi WHY đã bị bỏ qua hoặc hỏi không đúng cách, không đủ sâu, trước khi họ làm WHAT!
** Chú ý là tôi nói hỏi WHY trước khi LÀM what, chứ không phải hỏi WHY trước khi HỎI what nhé! Phải hỏi WHAT để hiểu nó là cái gì rồi mới hỏi WHY tại sao nên làm nó, sau đó hỏi HOW để biết làm nó thế nào.
Ví dụ: Chiến lược là gì? Tại sao nên làm chiến lược? Nên làm chiến lược như thế nào?
Bạn đọc bài này có đồng ý không?

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...