Search This Blog

Saturday, September 26, 2020

Tân Phủ Doãn Thăng Long.

Tân Phủ Doãn Thăng Long.
Trong lịch sử, từng có 3 hình mẫu về nhà cai trị chuẩn mực, gọi là Tam Bất Khi tức Ba Không Dối. Tử Sản trị Trịnh, dân không thể dối. Tử Tiện trị Đơn Phụ, dân không đành dối. Tây Môn Báo trị Nghiệp, dân không dám dối. Ba hình mẫu này tương đương với Pháp Trị, Nhân Trị và Mưu Trị.
Chức Phủ Doãn, luôn là một vị trí nhạy cảm, từ hàng nghìn năm trước tới giờ, bất kể là Ta hay Tàu, cũng đã như vậy rồi. Trong 61 địa phương, chả có ở đâu mà trên địa bàn lại có những công dân nắm chức vụ cao hơn cả quan đầu tỉnh như ở Kinh Thành cả. Đứng ở Bờ Hồ ném quả bóng tennis lên giời thì xác suất nó rơi trúng đầu người nhà hoặc họ hàng gần xa của UVTW trở lên là 96,69%, nên ở Hanoi, xử lý bất kỳ công việc, sự vụ nào cũng phải thật cẩn thận, khe khẽ, như đi trên băng mỏng.
Vì là bộ não, nên Hanoi chỉ cần ổn định và trị an thôi, không cần phải đột phá, phải sáng tạo, tăng động, đu dây, vớt bèo, mua áo giáp cho hiệp sĩ…. Nó đòi hỏi một nền chính trị vô vi. Lãnh đạo tốt, là lãnh đạo ít xuất hiện, gần như tàng hình. Với đặc tính thích chọc - ngoáy, hay đá đểu quan chức, tâm lý gần chùa gọi Bụt bằng anh, lại là nơi tập trung tinh hoa ở mọi lĩnh vực, dân Hanoi cơ bản là không thể cai trị theo trường phái dân tuý sịp cầu vồng được. Kinh thành luôn là vùng đất rất riêng và rất thiêng, trên đe dưới búa là đặc trưng chỉ có ở các lãnh đạo Thủ Đô, nên nếu hiểu chuyện, thì trong nhiều trường hợp, sẽ dễ thông cảm cho nhau hơn.
Nhưng điều đó cũng có nghĩa rằng quan phụ mẫu của Thủ Đô mặc nhiên có một đặc quyền, đó là cai trị những người kiệt xuất nhất trong thiên hạ, và nếu thi hành một chính sách khéo léo để lôi kéo sự ủng hộ, thi hành ân đức rộng khắp, thì uy tín của người đó sau này chắc chắn sẽ nghiêng trời lệch đất, hoạn lộ rộng mở thênh thang. Người Hanoi đã chấm ai, thì không bao giờ sai được.
Bác tôi - Người Đốt Lò vĩ đại, sở dĩ có được nể trọng to lớn từ hệ thống chính trị cả trong lẫn ngoài nước, uy quyền phủ khắp thiên hạ, cũng nhờ một phần rất lớn ở chỗ được lòng giới tinh hoa Thủ Đô từ những năm tháng chấp chính ở đây. Lớp lớp các nhân tài văn như Y Doãn, võ sánh Hoắc Quang, đều đồng lòng phục dưới trướng nghe Người điều động, hoặc cổ vũ tinh thần cho Thiên Tử, thì bảo sao mọi việc cứ nhịp nhàng, vô vi nhi trị, quốc lực rầm rập đi lên không gì cản được.
Nên mong ngài Phủ Doãn hãy coi nhiệm kỳ sắp tới ở Hanoi vừa là thử thách, vừa là cơ hội của cả một đời người, chứ không chỉ là một chức quan đại phu tam phẩm. Trị được Kinh Thành, là trị được quốc gia, trị được quốc gia, là trị được cả thiên hạ. Chiêu hiền đãi sĩ, thâu nạp môn khách, trọng dụng nhân tài, tránh xa các trò dân tuý, giữ danh tiếng như giữ con ngươi của mình. Di sản vĩ đại nhất của một Phủ Doãn nên để lại, là 06 năm yên bình thịnh trị, không có biến động, để người Hanoi đời sau còn nhắc, thế đã có thể coi là văn thành võ đức, công nghiệp vẹn toàn rồi.
Quả là:
Cựu Bách Khoa, đương nhiên cực giỏi,
Tóc bóng keo, chả hói sợi nào.
Uy nghi đáng mặt anh hào,
Chả biết chê trách anh tao cái lon?

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...