Search This Blog

Monday, September 21, 2020

Lời khuyên tài chính mới nhất của Mark Cuban rất đơn giản và cực kỳ quan trọng

Lời khuyên tài chính mới nhất của Mark Cuban rất đơn giản và cực kỳ quan trọng
Nếu như tiết kiệm theo lời khuyên của siêu sao Shark Tank, thì bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về tiền bạc
-----------------------------------------
Tác giả: Rocco Pendola
----------------------------------------
Có một sự khác biệt giữa nhân vật của chương trình Silicone Valley trên HBO được dựa theo Mark Cuban và Mark Cuban ngoài đời. Russ Hanneman là một tên ngốc xét trên mọi cấp độ. Mark Cuban thì lại là một người tốt và thông minh. Tôi có dịp được tiếp xúc với Cuban khi còn dẫn chương trình radio ở Dallas. Và ông ấy thực sự biết rõ những thứ mình đang làm. Chưa kể còn đưa ra những lời khuyên rất bổ ích.
Gần đây ông đã thay đổi một vài trong số đó. Và nó cực kỳ quan trọng. Rất trùng hợp là nó lại phản ánh những gì tôi đã đề cập đến trong thời gian gần đây.
---------------------------
Trong một cuộc phỏng vấn với Men's Health, Cuban đã cập nhật lại hướng dẫn của bản thân về việc bạn cần giữ bao nhiêu tiền cho quỹ dự phòng trong những trường hợp khẩn cấp. Trước đây, ông từng nói rằng bạn nên có một khoản dự trữ tương đương với 6 tháng tiền chi phí sinh hoạt, hiện tại thì Cuban đã tăng nó lên thành 1 năm. Và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.
Đừng trở thành một triệu phú với 30,000$ mỗi năm
Cuban cho rằng bạn nên trả hết mọi khoản nợ, có một khoản dự trữ tương đương với chi phí của 12 tháng sinh hoạt, và chỉ sau khi đã hoàn thành được 2 thứ đó thì mới bắt đầu nghĩ đến việc đầu tư. Để làm được những điều đó không hề dễ, nhưng hiện tại nó đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Cuban cho rằng đại dịch hiện tại đã thay đổi thế giới. Chúng ta không thể tiếp tục sống như trước đây, đặc biệt là khi nói về tiền bạc.
Mọi người thường có xu hướng – đặc biệt là ở phương Tây – chi tiêu vượt quá số tiền kiếm được. Nó trở thành nguyên nhân lớn nhất gây ảnh hưởng đến tài chính, những khoản tiết kiệm và đầu tư. Những khoản nợ thực ra không quá xấu. Nhưng vấn đề nằm ở cách chúng ta đang quản lý chúng. Nó tăng dần bởi vì nó làm cho cuộc sống trở nên hào nhoáng hơn so với số tiền mà chúng ta đang cầm trong tay có thể đáp ứng được.
Đây là lời khuyên của Cuban về thẻ tín dụng cũng từ cuộc phỏng vấn ở trên:
Chỉ nên dùng thẻ tín dụng khi bạn có thể thanh toán nó vào cuối tháng. Nên nhớ rằng số lãi 18%/20%/30% mà bạn phải trả nợ thẻ tín dụng sẽ lớn hơn số tiền mà bạn có thể kiếm được ở bất kỳ công việc nào.
Ai là người thanh toán hết nợ thẻ tín dụng vào cuối mỗi tháng? Đó chỉ là có thể là những người có trách nhiệm với tiền bạc ở mức cao nhất.
Tôi không thể làm được như vậy. Khi tôi ra ở riêng vào năm 19 tuổi, điều đầu tiên tôi làm là chi tiêu bạt mạng với thẻ tín dụng. Đến mức ở tuổi 22, tôi buộc phải đi gặp chuyên gia để có thể thương lượng và trả dần nợ. Khi tôi đã thanh toán hết, ngân hàng lại tiếp tục nâng hạn mức tín dụng. Và chỉ trong vài năm tiếp theo – khi sống ở Dallas – tôi lại tiếp tục mắc nợ.
Tôi sử dụng chúng để đáp ứng cho lối sống của bản thân.
Cứ như vậy nó trở thành một vòng xoáy tàn nhẫn. Đến mức mà chúng ta coi việc trả nợ thẻ tín dụng trở thành một khoản chi phí sinh hoạt định kỳ. Chúng ta không nhận ra rằng trả nợ thẻ tín dụng là những chi phí không cần thiết, chúng đại diện cho những dịch vụ và hàng hóa xa xỉ mà gần như chúng ta không còn được sở hữu. Nhưng cuộc sống thì vẫn tuyệt vời nên chúng ta chấp nhận nó – và nhiều loại chi phí định kỳ khác – như một loại chi phí cho công việc.
Tôi biết rằng mình không phải là người có thể trả hết nợ thẻ tín dụng vào cuối mỗi tháng. Vì vậy, tôi đã ngừng sử dụng chúng. Loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi cuộc sống. Và tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều người có thể làm được như vậy. Bạn có thể sống thoải mái mà không cần có thẻ tín dụng. Tôi không có thẻ tín dụng đã vài năm và chưa bao giờ bỏ lỡ bất cứ thứ gì ngoại trừ việc tiêu tiền không phải của mình.
"Tôi chỉ có hơn một nghìn đô trong tài khoản ngân hàng và vẫn sống tốt"
Đây là câu mà tôi thích nhất trong bài hát Room at the Top của Tom Petty. Nó đề cập trực tiếp đến chủ đề đang được nói đến trong bài này.
Khi bạn thực sự có tiền trong tay, đầu óc bạn sẽ trở nên thoải mái hơn. Ít nhất là đối với tôi. Nhưng điều đó sẽ không đúng khi mà bạn vừa tiết kiệm nhưng vẫn đang mắc nợ. Hoặc tham gia đầu tư tài chính khi chưa sẵn sàng. "Sẵn sàng" ở đây tức là bạn đã có một khoản tiền dự phòng như đã nói ở trên.
Chi phí sinh hoạt càng thấp thì bạn càng nhanh tiết kiệm được đủ tiền để sống được trong vòng 1 năm. Đạt được điều này là sự đối lập với mắc nợ trên mọi khía cạnh. Nó không quá khó hiểu nhưng dựa theo số nợ thẻ tín dụng trung bình (khoảng 6,194$ tính trên đầu người của năm 2019, dựa theo số liệu của Experian), thì dường như không có nhiều người hiểu được nó. Cảm giác nhanh chóng có được một cuộc sống xa xỉ hơn số tiền mà bạn kiếm được quả là rất hấp dẫn.
---------------------------------
Không sử dụng thẻ tín dụng và duy trì một khoản tiền dự phòng nhiều hơn con số mà phần lớn các chuyên gia (ngoại trừ Cuban) khuyên có 2 tác dụng:
Nó khiến tôi cảm thấy yên tâm về tiền bạc và cuộc sống nói chung.
Nó khiến tôi trở thành một nhà đầu tư tốt hơn.
Tôi từng viết về con đường tội lỗi trong tài chính. Khi mà bạn đầu tư nhưng rồi lại bòn rút những khoản đầu tư đó lúc cần hoặc chỉ là cảm thấy cần tiền. Việc đầu tư khi mà không tiết kiệm được một khoản đủ lớn sẽ làm chậm quá trình xây dựng tài sản, chưa kể đến việc nó sẽ làm hỏng kế hoạch đầu tư của bạn. Tôi ngừng việc đầu tư trong nhiều tháng chỉ bởi vì tôi không muốn có cảm giác đang thua cuộc và một lần nữa bị rơi vào con đường tội lỗi trong tài chính.
Nếu như làm theo lời khuyên của Cuban – và thực sự nghiêm túc với nó, bạn sẽ trở nên thoải mái trong suốt cuộc đời. Đừng chỉ ném thẻ tín dụng vào ngăn đá tủ lạnh. Hãy vứt hết chúng đi. Cố gắng trả dần cho đến khi hết nợ thẻ tín dụng. Sau đó tiếp tục tập trung trả những khoản nợ khác (tôi cũng đang phải cố gắng làm điều đó). Cố gắng tiết kiệm được một khoản tiền quan trọng, thực tế và giúp giải phóng đầu óc đủ để cho bạn sống được trong vòng 1 năm mà không cần thêm thu nhập, và sau đó hãy đem hết số tiền còn sót lại đi đầu tư.
----------------------------
Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. Không phải lời khuyên về tài chính hoặc pháp luật. Không phải toàn bộ thông tin đều chính xác. Trước khi đưa ra những quyết định tài chính lớn, hãy xin tư vấn từ những chuyên gia.
----------------
Mark Cuban's Most Recent Money Advice is Ridiculously Simple And Super Important by @rocco_pendola https://link.medium.com/n4ope7fOV9


No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...