Search This Blog

Wednesday, October 28, 2020

Chiến lược kinh doanh của chị là gì ?

Chiến lược kinh doanh của chị là gì ?
Chiến lược kinh doanh gì em? chị bán nước thôi ma chiến lược gì? chị đi làm công ty chán, chị biết pha nước, chị thuê được cái mặt bằng rẻ với chị có chút vốn muốn ở nhà kinh doanh quán cà phê thôi chứ chiến lược gì đâu e.
Các bạn có nghe câu này bao giơ chưa? Tôi chắc đâu đó bạn đã nghe câu này thấy quen quen đúng không? Hôm qua vô tình chị chủ quán trước tôi làm Marketing chị gọi tôi uống cà phê và làm tôi nhớ ra câu chuyện của chị về chiến lược, nên tôi muốn viết chia sẻ lại cho các bạn đang kinh doanh có bài để tham khảo.
Hồi đó chị có quán coffee mở được 3 tháng mà không có khách, mới đầu khai chương cũng có thu nhập nhẹ nhẹ, cũng bằng đi làm cho công ty nhưng được cái thời gian rảnh hơn ở nhà chăm được con, khi đó bạn bè quen biết ở gần đó cũng nhiều mọi người qua ủng hộ chị những tuần đầu rồi lâu dần thi thỉnh thoảng mới tới. Dân dần quán ít khách cả 3 tháng nay chị chẳng biết tại sao bù lỗ tiền nhà còn tiền nhân viên thi trễ đợi chồng lấy lương ui mới trả cho nhân viên.
Chị tìm tôi hỏi cách chạy quảng cáo trên facebook vì chị nghe người ta nói làm cái gì đó Marketing mới bán được hàng nên tìm tôi (đứa em quen biết).
Chiến lược kinh doanh của chị là gì? tôi hỏi
Chiến lược kinh doanh gì em? chị bán nước thôi ma chiến lược gì? chị đi làm công ty chán, chị biết pha nước, chị thuê được cái mặt bằng rẻ với chị có chút vốn muốn ở nhà kinh doanh quán cà phê thôi chứ chiến lược gì đâu em.
Sau khi nói chuyện tôi mới biết chị không có kế hoạch kinh doanh chị ra làm với suy nghĩ minh và chồng có nhiều mối quan hệ chắc mọi người sẽ đến uống ủng hộ thôi.
Tôi chạy một vòng quang khu vực và hỏi chị một mớ thứ ( khâu market research ) rồi tôi nói với chị cùng lên một kế hoạch kinh doanh cho quán nước của chị. Địa điểm ở đó gần khu công nghiệp, có khu đất dự án ngay gần đó đang bán khu nhà ở cho công nhân, tôi và chị lên một kế hoạch kết nối (connect), chủ động đi tìm các anh chị trưởng phòng bất động sản mấy bên đang bán gần đó để deal với các bên đó, cho dựng standee tại quán và giảm tiền nước, cho mướn làm văn phòng di động để tư vấn cho khách, việc này không khó lắm ra bắt chuyện với mấy em tư vấn viên xinh xinh kêu anh có 5 tỷ ma chưa biết làm gì một hồi là một đống em vây quanh nha hahaha.
Còn lợi thế ở đó gần khu công nghiệp có nhiều công nhân và dân văn phòng thêm mối quan hệ của anh chị đã từng làm tại các công ty ở đó, sau khi nghiên cứu sở thích, hành vi mua nước uống (khâu insight research) của khách hàng trong khu công nghiệp. Chị bắt đầu bỏ một số đồ uống không phù hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu ( target customer ), và bắt đầu pha chế một số đồ uống phù hợp và thêm bonus khuyến mãi mua 5 tặng 1 thêm mã giảm giá discount cho mấy chị đặt cho cả team. Sau 5 tháng thi quán cũng kinh doanh ổn hơn giơ chị bận nghe máy đi giao hàng cho khách chứ không có thời gian ngồi chơi như trước nữa, rảnh về là đăng bài trên fanpage, group, zalo … (socail media) giơ bán thêm mì cay giao hàng luôn.
Kết thúc câu chuyện của chị ở đây tôi không kể để khoe khoang gì hay nói hay ho gì cả, chỉ là tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện này để các bạn muốn kinh doanh gì đó hãy nghĩ tới điều đầu tiên đó là bản kế hoạch kinh doanh, chúng ta kinh doanh sản phẩm cung cấp giá trị cho toàn bộ khách hàng chứ không phải dựa vào lợi thế abc cá nhân hoá của chúng ta là có thể kinh doanh lâu bền được.
Vậy bản kế hoạch kinh doanh nó gồm những gì? Bản kế khoạch kinh doanh bạn có thể tham khảo Business model canvas để biết chi tiết hơn, tôi nói sơ 9 thành tố cấu thành.
1 Giả pháp giá trị (Value propositions) điều gì bạn muốn khách hàng nhớ về những tương tác với doanh nghiệp của bạn? Có 2 loại giá trị định lượng (giá, hiệu quả …) và giá trị định tính (trải nghiệm, sevice…).
2 Quan hệ khách hàng (Customer Relationships) làm sao bạn giữ được khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
3 Phân khúc khách hàng ( customer segments ) thị trường khách hàng ma bạn nhắm tới để phục vụ họ.
4 Kênh truyền thông ( Channels ) bạn thấy khách hàng của bạn đang sài kênh mạng xã hội nào hay là kênh digital nào, ban muốn tiếp xúc vơi khách hàng qua những kênh nào?
5 Hoạt động chính (Key Activities) các hoạt động, sản phẩm chính tạo lên doanh thu cho shop của bạn.
6 Nguồn lực chính ( Key Resources ) nhân lực và tài chính của shop bạn, nguồn lực vật lý ( tài sản môi trường ….) và nguồn lực trí thức (công thức, bằng sáng chế…)
7 Đối tác chính (Key Partnerships) các nhà cung cấp, đối tác giúp cho việc kinh doanh được thực hiện tốt.
8 Cơ cấu chi phí (Cost structure) mô tả tất cả chi phí cần thiết để duy trì và điều hành hoạt động kinh doanh, có 2 chi loại chi phí cố định và biến động.
9 Dòng doanh thu (Revenue Streams) thể hiện luồng lợi nhuận ma shop bạn thu được.
Đó là 9 thành tố quan trọng ma bạn cần rạch ròi tìm ra trước khi bạn muốn khởi dựng kinh doanh, cho dù bạn kinh doanh lớn hay nhỏ cũng nên làm điều này trước khi bắt đầu tiến hành đầu tư tài chính để tránh những rủi ro cho bản thâm minh, và tôi cũng vừa kể cho bạn cách tôi thực hiện Marketing như thế nào ở trong câu chuyện các bạn có thể xem các bước thực hiện Marketing cho shop bạn nhé.
Chúc bạn thành công nhé !
(Xin phép anh Long em chia sẻ một bài viết đóng góp cùng nhóm, đã đọc bài viết ở nhóm nhiều nhưng chưa giám chia sẻ vì còn ngần ngại hôm nay mạnh dạn chia sẻ. Cảm ơn anh và cộng đồng.)


Thực Vũ 

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...