Search This Blog

Thursday, October 29, 2020

LỜI KHUYÊN TỪ Ý TỐT.

LỜI KHUYÊN TỪ Ý TỐT.
1 – Vợ tôi có mấy cô bạn thân, thành đạt và xinh đẹp, và như chị em mõm vẩu thường tán tụng, họ là " hình mẫu" các thứ các thứ... cho phụ nữ nói chung.
Vợ tôi thích chạy bộ buổi sáng, bỗng một ngày nàng bỏ chạy bộ đi tập yoga, tôi hỏi sao từ bỏ chạy bộ, nàng đáp bạn em nó khuyên tập yoga tốt cho sức khỏe và đẹp vóc dáng. Tôi hay ngâm cíu món yoga nude của quân bương, thấy cũng có lý vì cứ tập yoga chị em bương lại cởi mẹ truồng ra, nên tôi thấy đẹp tuốt.
Thật ra tôi bị lóa mắt trước phụ nữ cởi truồng, tỉnh táo hơn thì có lẽ họ cũng không đẹp lắm, còn khỏe hay không thì chỉ họ biết, mình biết sao được mà oánh giá.
Và tôi gật đầu đồng ý với vợ.
Tập một thời gian thấy vợ có vẻ mệt mỏi, lười giao hợp, mồm lại hơi bị méo, tôi bảo em có vấn đề. Nàng bỏ yoga quay lại với chạy bộ, và thời gian sau mồm nàng hết méo, giao hợp lại nồng nhiệt như xưa. Tôi mắng nàng cứ nghe lời khuyên vớ vẩn. Nàng cãi : Họ chỉ có Ý TỐT thôi mà!
2 – Em Thủy Tiên ca sĩ xinh đẹp mặc dù tôi chưa nghe em hát bao giờ nhưng tôi hâm mộ em từ thời xa xưa khi em đóng một vai rất nhỏ trong phin triền hình dài tập " Bỗng dưng muốn khóc", em đóng rất hồn nhiên, mặc dù vai của em là cô gái xấu tính nhưng tôi nhận ra em quá đáng yêu. Em là gái miền tây điển hình.
Vụ bão lũ miền trung em quyên góp được lượng tiền khủng và tự mình xông vào nơi hiểm nguy cíu trợ kịp thời cho những đồng bào khốn khổ, tôi lại càng hâm mộ em. Em xứng đáng được thiên hạ ví là cô tiên.
Sau đó, có rất nhiều lời khuyên cho em, nên dùng món tiền khủng ấy thế nào... thế nào...
Tất nhiên, em chả dại gì nghe theo bất kỳ lời khuyên nào, mặc dù những người khuyên em đều khuyên với Ý TỐT cả
Bởi em biết rõ mình đang làm gì!
3 – Thằng bạn tôi có đứa con lên ba. Mỗi lần đến chơi, khi tôi và ban ngồi nhâm nhi cà phê thì đứa con lê la bò, lẫm chẫm đi... khắp nhà.
Có lần cu cậu chơi chán rồi ỉa luôn một bãi. Tôi bảo bạn tôi : Thằng nhóc ỉa kìa!
Bạn tôi bảo: Kệ nó...
Một lát thấy nó khóc ré, hai thằng quay ra nhìn, hóa ra cu con đã bốc cứt nhét vào mồm thấy tởm quá nên khóc. Tôi kinh hãi : Giời ạ, nó ăn cứt, sao ông không dọn ngay bãi cứt khi nó ỉa...
Bạn tôi lại bảo: Kệ nó! Việc ăn cứt cũng tốt, nó sẽ biết cứt là gì, và lần sau khi ỉa ra, nó cũng biết không nên ăn thứ đó. Còn nếu giờ tôi khuyên, đó là cứt đừng nên ăn, thì kiểu gì nó cũng ăn thôi!
*
Thật ra, mọi lời khuyên, ngay cả là lời khuyên chân thành với Ý TỐT, thì bản chất của nó vẫn là muốn đem những suy nghĩ của mình, các nhận thức của mình vân vân... nhồi vào đầu người khác. Bản chất của mọi lời khuyên – xét theo tâm lý học – là mong muốn thao túng kẻ khác.
Tôi khuyên một người bạn dựa trên những kinh nghiệm và hiểu biết của tôi, và khi bạn làm theo lời khuyên của tôi thì tôi đắc ý lắm, vì tôi nhìn thấy Tôi ở trong Bạn. Mỗi cá nhân là một nhà độc tài là vì vậy, chỉ muốn chui vào trí óc và tâm hồn người khác và ngự trong đó.
Ở tình huống 1, chỉ vì nghe theo lời khuyên có Ý TỐT của những người phụ nữ " hình mẫu" mà vợ tôi từ bỏ chính mình, trong khi, chỉ chính cô ấy biết điều gì tốt nhất cho mình. Hãy nhớ, chỉ có hình mẫu duy nhất là chính bản thân mình.
Với Thủy Tiên nàng ca sĩ chân dài mông đẹp thần tượng của tôi cũng vậy, chỉ nàng biết nàng đang làm gì và cần làm gì, nếu nàng không biết, nàng đã chẳng hô hào quyên góp và cũng chẳng tự mình xông vào biển nước một cách quyết đoán như vậy.
Và tình huống ba, ông bạn thông minh của tôi có phương pháp dạy con quá ư đặc sắc: Để nó tự khám phá và những gì nó tự khám phá sẽ là bài học sâu sắc làm nên kinh nghiệm của chính nó.
*
Cuối cùng bài biên này không bao hàm việc phủ nhận những lời khuyên chuyên môn như lời khuyên bác sĩ, tư vấn xây dựng, tư vấn luật. hoặc việc dạy trẻ chấp hành những qui ước xã hội như gặp người già thì nên chào, gặp đèn đỏ thì nên dừng lại .v.v...
Ảnh minh họa: Bát phở sáng của người neo đơn, đkm!

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...