Search This Blog

Thursday, October 29, 2020

TRUMP vs BIDEN

TRUMP vs BIDEN
1 - Hai anh già gân tuổi cổ lai hy đang tranh đoạt chiếc ghế quyền lực nhất thế giới, ghế tổng thống mỹ,  và lạ chưa, cái sự kiện chính trị đang diễn ra tít bên kia trái đất lại gây chia rẽ tới tận mảnh đất bé tý hình con zun phía bên này châu á, quê hương của đồng bào mõm khắm thiện lành đang ngày ngày chống chọi với thiên tai và đói thối mồm. Lượn lờ vài trang phây số má về chính trị học , thấy quả tút bênh anh Biden, thì có ngay đám đông cuồng Trump nhảy đồng lên " địt mẹ tào cộng! Bưng bô tào cộng" ngược lại, nhìn sang quả tút khác ủng hộ Trump thì lập tức có ngay " đit mẹ quân vô học" " thằng lưu manh" " độc tài mới của nước mỹ"... hí hí... thế là thế đéo nào hỡi ôi?
2 – Nước mỹ là nước dân chủ đa đảng, nhưng chỉ có hai đảng thực sự hùng mạnh là Đảng dân chủ và Đảng cộng hòa. Hai đảng này mạnh vì lẽ đơn giản, đa số dân mỹ lựa chọn niềm tin chính trị của họ vào một trong hai đảng này, vậy thôi! ( nếu không nhầm, tổng cử tri hai đảng này đã chiếm non nửa dân số mỹ, tức khoảng hơn trăm triệu, và tỷ lệ chia sấp sỉ đều cho hai bên)
Hơn hai trăm triệu cử tri còn lại thuộc về các đảng phái lìu tìu khác và chẳng đảng phái nào sất và, quá nửa trong số họ tuy sinh hoạt chính trị ở các đảng phái khác nhưng lại có khuynh hướng hoặc dân chủ hoặc cộng hòa.
Bởi vậy, khi hai đảng này tranh đoạt ghế tổng thống, thì người của đảng bầu cho đại diện của mình là đương nhiên, cộng thêm bọn đảng khác nhưng có " khuynh hướng", mà cái bọn có " khuynh hướng" này thì chung chiêng lắm nhé! Nó có thể chuyển từ " khuynh hướng" này sang " khuynh hướng" khác như chơi, kiểu các ông bà văn nghệ Hollywood chẳng hạn, họ tếu lắm! Bởi thế nên các chú ứng viên phải đi mà vận động, rồi đấu khẩu với nhau, nhằm thuyết phục các ông bà này chứ thuyết phục ai.
Cuối cùng là thành phần chẳng đảng nào cả, chẳng khuynh hướng gì sất, cứ thằng nào chém gió hay hay làm tao tin thì tao bầu, và nhóm này đông phết he he... bởi vậy, các ông bà ứng viên cứ phải tổ chức chém gió khắm nơi, đấu khẩu liên thiên, dìm hàng nhau văng mạng, vì bản chất họ chỉ thể hiện phong độ và những nguyên lý chính trị tầm phào cho bọn trung lập – hầu hết là hời hợt mõm vẩu - nghe theo là được.
Cho nên, các bạn cũng chả cần băn khoăn vì sao hai ông già, vốn là tổng thống và tranh ghế tổng thống mà nói năng cứ như quân chợ búa?
Thì họ đang thuyết phục đám chợ búa còn gì nữa. Tinh hoa thì đã có lựa chọn niềm tin chính trị của mình rồi, cần gì thuyết phục?
Đám trung lập ở mỹ đa số là bình dân, hoặc đám trí thức thờ ơ chính trị.v.v... khi xem hai bố già chém gió, nhiều khi họ chỉ cần thấy ông nào ít đi đái nửa chừng hơn là họ bầu.
Hoặc ví dụ như tôi, nếu là người mỹ, tôi sẽ bầu cho tay có vợ đẹp hơn, nom ngầu hơn!
3 – Có bạn thắc mắc với tôi, vì sao những người dân chủ - tức những người đang đấu tranh đòi dân chủ - ở việt nam lại rất ghét Trump? Ví dụ điển hình là em ca sĩ mai khôi, em này chửi rủa thóa mạ Trump đến không còn gì để nói và bà nhà văn trí thức hàng khủng phạm thị hoài, ziệc kiều Đức cũng thế?
Nhân tiện, cả hai người phụ nữ này đều là thần tượng của tôi!
Trước hết, một trong những giá trị của dân chủ là " mỗi cá nhân có quyền quyết định số phận của mình", hay nói cách khác, anh không có quyền dắt mũi ai hoặc để ai dắt mũi. Từ đó suy ra, nếu anh gặp khó khăn thì tự anh phải vươn lên, sao lại có cái lý khi gặp khó khăn là anh chửi cộng đồng thiếu trách nhiệm, chính quyền không chịu lo cho anh? Tự anh quyết định số phận của anh kia mà!
Và ý thức chính trị của những người cộng hòa là " phát huy trách nhiệm công dân" bằng cách mày phải tự lo thân mày trước khi có ai đó lo cho mày. Đây là điểm mà Trump bị những người ở đảng dân chủ chỉ trích nhiều nhất. Ông xây tường ngăn, tống cút bọn nhập cư lậu, căt giảm những cái gọi là từ thiện, cào bằng, bình đẳng hóa.v.v.. của thời Obama nhân văn sến súa để lại.
Đồng thời, yếu chỉ của đảng cộng hòa là " bảo thủ, đề cao giá trị quốc gia, dân tộc" nên Trump mới nói "nước mỹ trên hết" và để thực hiện điều đó, ông tạo công ăn việc làm để người dân có thể " tự chủ", cắt giảm thuế - vì thuế cao thực chất là để san sẻ cho đám thất nghiệp, đám nghèo khổ -  và sẵn sàng chiến với bất kỳ ai làm ảnh hưởng tới nước mỹ. Tàu cộng là ví dụ, và nếu họ Tập thay đổi chút ít khiến nước Mỹ có lợi thì Trump lại ok ngay, chẳng liên quan đến cộng sản hay tư bản gì sất.
Những vụ như anh gì tướng trung đông khét tiếng, bị tên lửa mỹ bắn tan xác, chỉ vì Trump kết luận, nó khủng bố và đe dọa nước mỹ.
Trong khi, tôi nhớ không nhầm, vụ đại sứ quán mỹ ở một nước trung đông, bản thân ngài đại sứ toi mạng, thì obama lờ tít he he...
Hoặc vụ Mogalisu lừng danh khiến quân mỹ thê thảm, cũng là thời của một anh tổng thống đảng dân chủ.
Hoặc gần đây, các anh đen làm loạn đập phá tanh bành nước mỹ, thì các ông bà đảng dân chủ quì xin lỗi he he... đó chính là tinh thần bác ái, bình đẳng, yêu thương toàn nhân loại đấy,
Vì sao? Vì cương lĩnh chánh trị của đảng dân chủ gần gần với chủ nghĩa Marx vậy, là " tự do bình đẳng bác ái và yêu thương, có trách nhiệm với cả nhân loại".
Nhân tiện, ai đã sang Pari thời gian gần đây đều miêu tả rằng nó bẩn hơn việt nam, vì nó ô hợp, đặc biệt an ninh thì vô cùng đáng sợ, sợ hơn rất nhiều so với việt nam. Đó là quê hương của tự do, bình đẳng và bác ái mà!
Nên nhớ, các ông bà dân chủ ở việt nam, trong khi ngoác miệng chửi Marx nhưng trong tinh thần sâu thẳm họ đều là những nhà Marxist đời đầu. Bởi vậy họ ghét Trump.
Cũng tương tự các ông bà trí thức mõm vẩu chửi không tử, nhưng trong sâu thẳm tinh thần các vị ấy đều có một khổng tử ngự trị.
Một số trí thức tinh hoa ghét Trump chỉ vì bố này khá bựa , không hàn lâm, ăn nói văng mạng, liên tha liên thiên, nói hôm nay xong mai quên mẹ.v.v.. gọi là hành nghề không chuyên nghiệp. Thì chính xác, bố này là nhà chính trị nghiệp dư mà!
Nhưng tôi khoái bố ấy vì sự bù bựa ngông nghênh, cao bồi già và.... nhất là vợ đẹp!
Ngay trong chính nước mỹ cũng có phe cuồng Trump, phe ghét Trump, với đủ các lý do khác nhau và lý do nào cũng hợp lý cả, và điều đó là bình thường.
Tôi cũng vậy, tôi thích trump – not cuồng – chính vì sự hung hăng bỗ bã, bù bựa, nhưng khá dứt khoát trong hành động của mình và đặc biệt ... vợ đẹp hỡi ôi!

Do Tri Hung

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...