Search This Blog

Friday, November 6, 2020

Chiến lược, kế hoạch, mô hình, cấu trúc

Tưởng tượng thế này cho dễ nhé. Muốn đi từ A đến B cần có đường đi, đường đi là chiến lược và kế hoạch. Đi nhanh hay đi chậm, đi đường bộ hay đường thủy sẽ cần phương tiện khác nhau, phương tiện đó là mô hình kinh doanh. Xe đạp có cấu trúc khác xe máy, xe máy có cấu trúc khác ô tô, nghĩa là mô hình kinh doanh khác nhau thì cấu trúc công ty khác nhau. Với mỗi cấu trúc thì bánh răng được sắp xếp khác nhau, việc sắp xếp các banh răng giúp cấu trúc được vận hành trơn tru là quy trình và hệ thống. Điều này nghĩa là chiến lược và mô hình kinh doanh khác nhau thì khúc sau sẽ khác hết, ngay cả khi cùng ngành. Nếu chiến lược khác nhưng mô hình giống thì phía sau na ná nhau, chỉ khác vài điểm nhấn trọng yếu. Việc đi xin mẫu mà không hiểu chiến lược, ko hiểu mô hình kinh doanh là một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất của HR. Không có cái mốc để tham chiếu thì biết chọn cái mẫu nào cho phù hợp ? Các thầy tạo phễu lớp học thì đua nhau khoe mẫu và tự cho rằng mẫu mình là chuẩn nhất, điều này khiến các bạn mới vô nghề (thậm chí làm lâu nhưng ko hiểu cái gốc) lạc vô mê hồn trận, cuối cùng tốn học phí mà kết quả làm việc ko có. Note mấy ý vậy để ai hay có thói quen đi xin mẫu chịu khó tư duy cái gốc và bản chất vấn đề trước, ko lại bị các chuyên gia tư vấn rởm dụ và mất uy tín với CEO.

No comments:

Post a Comment

CON NGƯỜI và TINH THẦN

CON NGƯỜI và TINH THẦN 1 –  " Nếu có một gã trọc phú hàng to súng lớn, có thể mua biệt thự alibaba cho em ở, xe lếch xù cho em đi, nạp ...