Search This Blog

Friday, November 6, 2020

Tuyển sale

KINH NGHIỆM LỰA ỨNG VIÊN "SALES CHIẾN" KHI PHỎNG VẤN TRONG QUÁN KARAOKE !

- Ứng viên có tố chất làm Sales không ?

- Động cơ làm việc của ứng viên là gì ?

- Ứng viên Sales có phong cách Săn Bắt hay Nuôi Rồi Thịt ?

- Nên để ứng viên làm việc độc lập hay làm việc nhóm ? Nếu độc lập thì nên giao việc gì ? Nếu theo nhóm thì hợp với nhóm nào ?

- Giá trị cốt lõi của ứng viên có tương đồng với văn hóa công ty không ?

Đây mới là những thông tin trọng tâm cần phải biết khi tuyển chọn ứng viên, chứ không phải "Em học ở đâu ? Em làm Sales mấy năm rồi ? Em có bằng quản trị kinh doanh không ? Cao đẳng hay đại học ?". Tuy nhiên đa số lại chỉ hỏi thông tin ngoài lề một cách máy móc, sách vở vì có vẻ như vậy mới "chuyên nghiệp". Thông tin sai, tiêu chí sai, cách làm sai (chuyên nghiệp quá khiến ứng viên trở thành diễn viên) thì làm sao chọn được con người đúng ! Những gì không tạo ra KẾT QUẢ đều là sai hết.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN BIẾT ỨNG VIÊN PHÙ HỢP TRONG MỘT RỪNG DIỄN VIÊN ?

Những khóa học "Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách chuyên nghiệp ?" giúp ứng viên nâng cao khả năng diễn xuất và trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng đầy hoa mỹ. Lỗ hổng của những khóa học này là không chỉ dẫn được tận gốc và được biên soạn dựa trên những tình huống "chuyên nghiệp". Do đó nếu chúng ta đặt ứng viên vô một môi trường không còn chuyên nghiệp, hỏi những câu hỏi không theo bất kỳ quy tắc nào hết thì toàn bộ xảo thuật trong sách, trong khóa học đều hết phép. Khi đó mọi thứ sẽ được bộc lộ rất rõ, ứng viên hết làm diễn viên ngay. Việc của chúng ta là quan sát hành vi của ứng viên và lựa chọn.

NHẬN CV, PHỎNG VẤN SƠ BỘ, LỰA CHỌN ĐƯỢC 5 ỨNG VIÊN PHÙ HỢP CHỈ TRONG VÒNG VÀI NGÀY !

Sau khi phỏng vấn sơ bộ hơn 14 ứng viên với những câu hỏi có vẻ như không đâu ra đâu như "Nhậu được không ? Uống được mấy chai ? Buổi tối ở nhà làm gì ? Thích đàn đúm, tụ tập không ? Hồi xưa bán cái gì rồi mà sao giờ muốn bán cái này ? Trước khi bán sản phẩm phải bán thân, em bán thân cho anh xem nào ?" mình chọn được vài ứng viên vô vòng trong.

Vòng 2 là một buổi nhậu bét nhè giữa ứng viên và đội ngũ Sales hiện tại, tiếp đó là đi hát Karaoke và quẩy banh nóc với nhau. Rượu vô lời ra, mọi thứ được bộc lộ cực kỳ rõ ràng. Thế là mình chọn được 5 em Sales cực kỳ vừa ý vì hầu hết đều có tố chất đi bán hàng:

- Một em nữ đúng kiểu sư tử săn mồi và hướng đến kết quả cực cao, em này sẽ được xếp vô vị trí chuyên mở đường. 

- Một em nam hướng đến kết quả, muốn thành công cho bằng được để lo cho ba và em. Em này có khuynh hướng Nuôi rồi Thịt.

- Một em nữ có khả năng ngoại giao cực tốt, em này sẽ giúp cho đội ngũ hiện tại nâng cao khả năng quan hệ với khách hàng. Đây cũng là hình mẫu săn mồi nhưng theo cách giăng bẫy kiểu Nhền Nhện.

- Một em nam rất chịu khó trải nghiệm cái mới để đạt được kết quả cuối cùng. Trở thành chỗ dựa vững chắc cho vợ sắp cưới là mong muốn của em.

- Còn lại một em mới ra trường nhưng tính cách trầm ổn, đáng tin cậy sẽ là tiền vệ đánh chặn rất tốt cho đội ngũ tấn công thị trường đầy cảm xúc. Thay vì nhao nhao lên giành micro, cách em quan sát, lựa chọn chỗ ngồi, nỗ lực kết giao với những người xung quanh thể hiện rất rõ điều này.

Được tạo môi trường thoải mái, hỏi những câu hỏi thoải mái, các em bắt đầu nói rất nhiều và không cần phải diễn kịch (Muốn diễn cũng không được vì đâu có ai chỉ trả lời mấy câu đó). Thỉnh thoảng mình lại cố ý đẩy các em ra khỏi vùng an toàn xem thế nào, cộng thêm hơi men, thế là ai hợp, ai không hợp với nghề và đội ngũ hiện tại tự nhiên hiện ra hết. Có 2 nguyên tắc cốt lõi ở đây là:

1. Con người ta sẽ bộc lộ thói quen, dám thể hiện chính kiến khi được thả vô môi trường an toàn, vui nhộn và thú vị.

2. Con người ta sẽ bộc lộ bản chất khi bị thả vào môi trường NGOÀI vùng an toàn, áp lực cao vượt ngưỡng chịu đựng.

Nắm vững và áp dụng tốt 2 nguyên tắc này sẽ giúp chúng ta xây dựng môi trường phỏng vấn cực kỳ thú vị, không theo lối mòn. Ứng viên lại không thể nào làm diễn viên thông qua mấy khóa học phỏng vấn được. Thế là việc khai thác thông tin, sắp xếp nhân sự trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tất nhiên để làm được điều này, người phỏng vấn phải HIỂU CÔNG VIỆC của vị trí mình đang tuyển dụng hơn ai hết. Nếu không thì chẳng bao giờ xây dựng được kịch bản, môi trường phỏng vấn hiệu quả. Phỏng vấn kế toán, đòi hỏi lựa chọn ứng viên kỹ tính, cầu toàn mà kéo vô Karaoke như phỏng vấn Sales thì tiêu rồi.

Hai nguyên tắc này cũng được mình ứng dụng triệt để trong tất cả các chương trình huấn luyện Team Building để giúp ban giám đốc hiểu hơn về đội ngũ của mình, từ đó lựa chọn được đội ngũ quản lý tiềm năng. Những đứa hay than vãn, chưa gì đã bỏ cuộc, quát nạt đồng đội,...khi quá mệt đều bị loại khỏi danh sách thăng tiến ngay lập tức. Vậy nên đừng đòi hỏi đội ngũ sẽ gia tăng động lực, gắn kết hơn nhưng lại "chơi nhẹ nhàng, vui vui, sạch sẽ" nữa nhé. Những gì trái ngược với quy luật tự nhiên sẽ không tạo ra kết quả.

Xong rồi đó, kết quả thế nào phụ thuộc vào trải nghiệm sống, khả năng linh động, chịu thử cái mới của các bạn như thế nào.

Tái bút,

Thợ sửa ống nước kiêm tổ chức Team Building để Building Team.

P/S: Tửu lượng có hạn nên chỉ quan sát được 70% thời gian, 30% thời gian còn lại nằm thẳng cẳng, thế là bị quay lén bởi bọn xấu 😢

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...