Search This Blog

Sunday, November 22, 2020

Làm thế nào để bạn nhận diện 1 người thông minh trong 3 phút?

Làm thế nào để bạn nhận diện 1 người thông minh trong 3 phút?
A: Srinath Nalluri
=============
Hỏi làm gì?
Để tui hỏi bạn một câu,
Ai sẽ là kẻ chiến thắng trong cuộc đua giữa báo, người, ngựa và sói?
Một số người sẽ đoán bừa là báo chiến thắng. Vì ngay từ nhỏ chúng ta đã được bảo rằng "báo là loài động vật chạy nhanh nhất".
Tuy nhiên
Báo sẽ chỉ thắng được nếu như đó là một cuộc đua nước rút 100m. Báo có sức bền kém và thể lực có giới hạn. Nó không được sinh ra để đua đường dài hay chạy marathon.
Và nói về đua đường dài
Nếu nhiệt độ môi trường thấp, sói sẽ thắng, và kế tiếp là ngựa.
Và nếu nhiệt độ môi trường cao, con người sẽ thắng, và theo sau là ngựa. [Tham khảo](https://qr.ae/pNWVOm)
Giống như câu trả lời phía trên. Sự thông minh xuất phát từ giá trị của kết quả cuối cùng, tuỳ theo bạn muốn dùng nó vào việc gì.
Bạn muốn tìm người thông minh nhất và đưa anh ta vào một chương trình đố vui, hay đưa anh ta vào một dự án ngắn hạn với mong chờ kết quả cao nhất, hoặc bảo anh ta giải quyết vấn đề của thế giới hay đơn thuần bắt anh ta làm theo những gì bạn nói bất cứ khi nào cần.
Người đầu tiên phù hợp nhất chưa chắc tạo ra một kết quả tuyệt vời như người thứ 3
Nếu bạn yêu cầu Team của mình đưa ra 1 giải pháp trong vòng 1 tiếng thì thành viên đầu tiên có thể đưa ra cho bạn 2 giải pháp chỉ trong 30 phút, trong khi các thành viên còn lại vẫn còn loay hoay. Nhưng nếu bạn cho họ 1 ngày thì thành viên thứ 2 có thể đưa ra ý tưởng hay hơn 2 ý tưởng của người đầu tiên gấp nhiều lần.
Một trong những vấn đề của hệ thống giáo dục là làm thế nào để kiểm tra năng lực của mỗi người bằng cùng 1 bài test, trong cùng 1 khoảng thời gian. Đó là vấn đề xảy ra hầu hết trên thế giới.
Vì thế, thay vì phỏng đoán 1 người trong 3 phút thì hãy đặc tả ra những yêu cầu của bạn để có thể tìm được người thích hợp nhất.

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...