Search This Blog

Wednesday, December 2, 2020

Ngô thì nhậm - 2

NGÔ THÌ NHẬM – 2

Người ta thường nói, lịch sử được viết bởi bên thắng cuộc, nhưng người ta quên rằng, nó còn được viết lại bởi thời gian, bởi một lô các sử gia chuyên và không chuyên của hậu thế, và cả những nhà văn chuyên biên " dã sử" bởi họ không trải qua quá khứ.

Vì lẽ đó, tôi thỉnh thoảng cũng biên lại lịch sử, tất nhiên đều căn cứ trên các dữ kiện được xem là có thật, không tô hồng và chẳng bôi đen.

Về anh Ngô Thì Nhậm danh sĩ bắc hà, một trí thức hiếm hoi có tầm nhìn được ca tụng là vượt thời đại, thì tôi đã biên một kỳ rồi, từ bao giờ cũng chả nhớ, anh em nào muốn đọc thì tìm lại trên fb của tôi mà đọc.
Giờ tôi biên kỳ tiếp theo.
*
Sau vụ chính biến canh tý ( 1780) lừng danh lịch sử, Ngô Thì Nhậm được thăng làm Công bộ Hữu thị lang, cũng khá là vinh hiển mặc dù, cũng thời điểm này, bọn sĩ phu bắc hà bảo thủ gán cho anh cái ngoại hiệu " sát tứ phụ" không mấy đẹp đẽ, nhưng anh kệ con mẹ! Anh là trí thức cánh tả, có tinh thần cách mạng quyết liệt, anh coi những lời của bọn cánh hữu như rắm thoảng qua mành mà thôi.

Dù là người có tầm nhìn chính trị, anh lại thiếu tầm nhìn về tình dục học . Anh không thể lường được, Trinh Sâm, vị lãnh chúa quyền uy chót vót, người mà anh dám vứt mọi thứ để phò tá lại lăn cổ ra chết khi anh mới ngồi ghế tả thị lang aka thứ trưởng mới được hai năm. 

Giá anh nhận ra sớm hơn, rằng Trịnh lãnh chúa già hói, lại có vợ trẻ đẹp như Đặng thị Huệ, mỹ nhân đệ nhất được người đời miêu tả là " có đôi mắt đen sóng sánh, bím ướt long lanh" , thì làm sao ngài ấy sống lâu được.

Nhân tiện, bím ướt long lanh là âm hộ nhiều nước. Đàn bà đẹp mà nhiều nước ở mắt ắt cũng nhiều nước ở bím, theo các tài liệu kinh điển về nhân tướng, là loại đàn bà âm vượng, hay thuần âm, họ cần hút dương khí của đàn ông để điều hòa cơ thể, nên, cũng loại đàn bà này thường nhiều chồng, hoặc nếu ít chồng thì chồng phải là anh hùng cái thế quyền uy tột bậc, dương khí sung mãn mới chịu được, bởi lẽ những người đàn bà loại này thường có khả năng quyến rũ ma quỉ.

Dân gian có rất nhiều câu chuyện về những bậc anh hùng cái thế bỗng thành thân tàn ma dại vì loại đàn bà này.

Và, bạn đọc cứ nhìn xung quanh mà xem, những người đàn bà mắt lúc nào cũng long lanh, ươn ướt, sóng sánh thì ắt đa tình. Đàn ông đứng trước những người đàn bà này, dù loại đàn ông nào, cũng khó đứng vững.

Trịnh lãnh chúa thời trai trẻ tráng niên là anh hùng cái thế, chiến tích oanh liệt, đánh đông dẹp bắc, tống cút chúa Nguyễn vào nam, lấn át quyền uy vua lê ngoài bắc, công nhiệp thật vô tiền khoáng hậu, nhưng về già thì bị Huệ tuyên phi xỏ mũi rồi chết vì lao lực, âu cũng không quá khó hiểu.

Vậy mà anh Ngô Thì Nhậm uyên bác tót với của chúng ta lại không nhận ra điều này, thật tiếc cho anh!

Nhân tiện có lời khuyên, phụ nữ sóng sánh là phụ nữ đẹp, bên họ đàn ông luôn thấy sướng tột đỉnh. Những mẫu phụ nữ phương Tây được miêu tả trong văn học như nàng Carmen, hay Assenia trong " Sông đông êm đềm" là thuộc loại này. Những anh đàn ông mà dương khí mạnh mẽ nên ở với họ, còn đám ẻo lả cò hương, chân que tăm đầu gối củ lạc, hoặc các bố già hói muốn chơi trống bỏi thì nên tránh xa kẻo mất mạng.

Trở lại với Ngô Thì Nhâm tiên sinh.

Năm 1782 Trịnh Sâm băng hà, phe Trịnh Tông thừa cơ nổi dậy lật đổ phe Trinh Cán. Trịnh Cán oắt con 8 tuổi chả làm nên tang dạng gì, còn Đặng Thị Huệ ngoài nhan sắc lúc này cũng đã xế chiều, thì mưu lược cũng chỉ quanh vùng háng, không thể nhìn xa hơn được nên bất lực. Số phận của phe nhóm nằm trong tay quận Huy võ tiến sĩ tức Hoàng Đình Bảo.

Võ tiến sĩ võ công cái thế, cưỡi voi ra cửa thành ngăn chặn quân phản loạn, bị đám kiêu binh ném đá bị thương rồi dùng móc câu lôi xuống mà đâm chém, chết thảm hỡi ôi.

Trịnh Cán cũng chết non sau đó vài tháng. Thị Huệ bị tống ra giam lỏng ở khu lăng mộ Trịnh lãnh chúa.

Trước tình hình quá ư bi đát, Ngô Thì Nhậm đã khăn gói đào tẩu từ sớm, than ôi, bao nhiêu project chưa kịp khởi công, chí lớn chưa kịp bắt đầu, đã thành kẻ trốn nã....

Anh thay tên đổi họ, trốn mẹ về quê vợ mai danh ẩn tích, tại đây anh biên vài cú kiệt tác rất trứ danh như thiên khảo luận" Xuân Thu quản kiến" chú giải nho gia và tập thơ "Yên đài thu vịnh" cũng lừng danh không kém.

Ngẫm ra, cứ bất đắc chí sẽ làm thơ hay, vì nó đau đời đau thân phận, thật là đau vãi đái.

Cuộc đời anh cứ lén lút như vậy, có khi lại biên được nhiều kiệt tác bất hủ để lại cho hậu thế, tiếc là, chỉ đến năm 1788 tức là 5 năm sau đó, thì Nguyễn Huệ ra bắc lần hai, tinh thần cách mạng trí thức cánh tả trong anh lại trỗi dậy...

Anh nhận ra, muốn xuất đầu lộ diện tái xuất giang hồ cách đàng hoàng công chính thì phải dẹp bỏ cái thể chế đang truy nã anh, nói nôm na là xóa cờ chơi lại. Người duy nhất trong thiên hạ có thể giúp anh xóa cờ chỉ có thể là Nguyễn Huệ.

Rất tiếc, khi Huệ ra bắc lần đầu với danh nghĩa phò nhà Lê, chính Nhậm đã chửi Huệ là bọn " du thủ du thực", giờ gặp lại thành ra ngại quá, biết ăn nói ra sao, nó có thâu nhận mình không?

Cũng nên nói vài điều về Nguyễn Huệ nhỉ?

Nhưng dài mẹ rồi, kỳ sau biên tiếp

Ảnh minh họa: Nhậm tiên sinh thời trốn nã ( chôm trên mạng)

Đỗ Trí Hùng 

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...