B2B – Back to Basic
Anh cũng như tôi, học Toán tại trường tổng hợp Matxcova.
Anh chưa tham gia FPT ngay từ đầu vì cho rằng FPT buôn bán nhì nhằng không có gan làm việc lớn. Tôi thì tham gia vì ham vui nhưng 10 năm đầu chỉ lo ăn chơi nhảy múa và học lập trình.
Cho đến năm 1999, khi anh Bình phát động "việc lớn" và đẩy chúng tôi sang Ấn Độ. Nên có thể nói là Fsoft và FE (FPT Education) như 2 anh em cùng cha khác mẹ. Đều có bố là FPT. Fsoft mẹ là Infosys, còn FE mẹ là Aptech.
Anh chia sẻ, khi lần đầu tiên được sang Ấn độ làm việc với Aptech, anh đã nhanh chóng phát hiện ra 4 tiên đề về giáo dục sau phổ thông – Higher Education (viết tắt là HE):
1/ Dịch vụ HE có thể đóng gói và chuyển giao, cho rất nhiều đối tượng cùng triển khai
2/ Chất lượng HE không dựa vào outcome mà kiểm soát quá trình dẫn đến outcome
3/ HE là đáp ứng các nhu cầu của ngành công nghiệp
4/ Các môn đã học (hay tín chỉ) có thể chuyển đổi ngang tự do giữa các ngành nghề và các tổ chức giáo dục HE khác nhau.
Các tiên đề này gần như mâu thuẫn với hệ tiên đề của nền giáo dục HE Việt Nam lúc đó và ngay cả bây giờ.
1/ Công việc giảng dạy phải tập trung tại một địa điểm và do cán bộ cơ hữu thực hiện
2/ Chất lượng học sinh được đánh giá qua điểm thi tốt nghiệp
3/ Quan trọng là bằng cấp
4/ Chỉ có thể liên thông dọc trong cùng 1 ngành và từ dưới lên trên: trung cấp – cao đẳng – đại học của 1 tổ chức
Ai cũng biết khi gặp khó khăn, cần phải ra quyết định, chúng ta phải với quay về những điều cơ bản B2B – Back to Basic. Nhưng thường sau đó ta lại cãi nhau to vì chẳng ai biết "Basic" là cái gì. Còn đối với dân Toán như anh, B2B tức là quay về các tiên đề. Điều này giúp anh và các đồng nghiệp học Toán của anh luôn nhất quán trong cách giải quyết các vấn đề tại FE.
Một đặc điểm thứ hai của dân Toán đã giúp các anh thành công ở FE là "dị" (aka khác biệt).
Chẳng hạn các điều kiện tuyển sinh thường không quan tâm đến điểm trung bình mà là tìm những bạn trẻ có thể mạnh dạn bình luận những chủ đề như "Liệu những nhân vật, sự kiện không có thật trong văn học có dạy cho chúng ta điều gì ích lợi không?" "Theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải phải giữ trinh tiết trước khi về nhà chồng?"
Hay dạy Vovina vào giờ thể dục thay vì các môn phổ cập như bóng đá, bóng chuyền.
Hay bớt các môn học khác để dạy đàn bầu, dân ca và nghe nói là sắp đưa những trải nghiệm khởi nghiệp thành chương trình bắt buộc cho tất cả các sinh viên.
Hay biến tiếng Anh thành chuẩn đầu vào chứ không phải đầu ra (rất dị so với 1 trường 100% "Ta" như các anh)
…
Hôm nay sinh nhật anh, bạn nào muốn nhào zô phát triển và chứng minh các "định lý", "bổ đề" hãy liên lạc để giúp anh thực hiện niềm đau đáu phổ biến các "tiên đề" của mình đến hàng triệu học viên.
Nếu bạn nào phủ nhận, tự đặt ra những hệ tiên đề mới, phát triển những hệ thống mới, như Lobachevsky đã từng phủ nhận Euclid, thì tôi chắc anh sẽ còn vui hơn nữa.
Chúc mừng sinh nhật anh!
Anh cũng như tôi, học Toán tại trường tổng hợp Matxcova.
Anh chưa tham gia FPT ngay từ đầu vì cho rằng FPT buôn bán nhì nhằng không có gan làm việc lớn. Tôi thì tham gia vì ham vui nhưng 10 năm đầu chỉ lo ăn chơi nhảy múa và học lập trình.
Cho đến năm 1999, khi anh Bình phát động "việc lớn" và đẩy chúng tôi sang Ấn Độ. Nên có thể nói là Fsoft và FE (FPT Education) như 2 anh em cùng cha khác mẹ. Đều có bố là FPT. Fsoft mẹ là Infosys, còn FE mẹ là Aptech.
Anh chia sẻ, khi lần đầu tiên được sang Ấn độ làm việc với Aptech, anh đã nhanh chóng phát hiện ra 4 tiên đề về giáo dục sau phổ thông – Higher Education (viết tắt là HE):
1/ Dịch vụ HE có thể đóng gói và chuyển giao, cho rất nhiều đối tượng cùng triển khai
2/ Chất lượng HE không dựa vào outcome mà kiểm soát quá trình dẫn đến outcome
3/ HE là đáp ứng các nhu cầu của ngành công nghiệp
4/ Các môn đã học (hay tín chỉ) có thể chuyển đổi ngang tự do giữa các ngành nghề và các tổ chức giáo dục HE khác nhau.
Các tiên đề này gần như mâu thuẫn với hệ tiên đề của nền giáo dục HE Việt Nam lúc đó và ngay cả bây giờ.
1/ Công việc giảng dạy phải tập trung tại một địa điểm và do cán bộ cơ hữu thực hiện
2/ Chất lượng học sinh được đánh giá qua điểm thi tốt nghiệp
3/ Quan trọng là bằng cấp
4/ Chỉ có thể liên thông dọc trong cùng 1 ngành và từ dưới lên trên: trung cấp – cao đẳng – đại học của 1 tổ chức
Ai cũng biết khi gặp khó khăn, cần phải ra quyết định, chúng ta phải với quay về những điều cơ bản B2B – Back to Basic. Nhưng thường sau đó ta lại cãi nhau to vì chẳng ai biết "Basic" là cái gì. Còn đối với dân Toán như anh, B2B tức là quay về các tiên đề. Điều này giúp anh và các đồng nghiệp học Toán của anh luôn nhất quán trong cách giải quyết các vấn đề tại FE.
Một đặc điểm thứ hai của dân Toán đã giúp các anh thành công ở FE là "dị" (aka khác biệt).
Chẳng hạn các điều kiện tuyển sinh thường không quan tâm đến điểm trung bình mà là tìm những bạn trẻ có thể mạnh dạn bình luận những chủ đề như "Liệu những nhân vật, sự kiện không có thật trong văn học có dạy cho chúng ta điều gì ích lợi không?" "Theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải phải giữ trinh tiết trước khi về nhà chồng?"
Hay dạy Vovina vào giờ thể dục thay vì các môn phổ cập như bóng đá, bóng chuyền.
Hay bớt các môn học khác để dạy đàn bầu, dân ca và nghe nói là sắp đưa những trải nghiệm khởi nghiệp thành chương trình bắt buộc cho tất cả các sinh viên.
Hay biến tiếng Anh thành chuẩn đầu vào chứ không phải đầu ra (rất dị so với 1 trường 100% "Ta" như các anh)
…
Hôm nay sinh nhật anh, bạn nào muốn nhào zô phát triển và chứng minh các "định lý", "bổ đề" hãy liên lạc để giúp anh thực hiện niềm đau đáu phổ biến các "tiên đề" của mình đến hàng triệu học viên.
Nếu bạn nào phủ nhận, tự đặt ra những hệ tiên đề mới, phát triển những hệ thống mới, như Lobachevsky đã từng phủ nhận Euclid, thì tôi chắc anh sẽ còn vui hơn nữa.
Chúc mừng sinh nhật anh!
No comments:
Post a Comment