Mô hình kinh doanh phải phù hợp với đặc thù, nguồn lực, hệ thống, văn hóa, con người, môi trường và nhiều thứ khác, không phải với ta,
Nếu có ai đó nói họ có 5 hay 10 mô hình kinh doanh tuyệt hảo, và mời bạn trả tiền để họ tiết lộ cho bạn biết đó là những MH gì, thì hãy cẩn thận. MHKD bắt chước, copy của ai đó thì có đầy, nhiều vô kể trên thị trường. Bạn không cần phải mất tiền và mất thời gian để nghe người ta tiết lộ MHKD nào tốt cho bạn.
Bạn cứ nhìn vào các công ty đang hoạt động trên thị trường. Bất kỳ công ty nào đang hoạt động cũng đều có MHKD của nó. Và nếu bạn nhìn vào những công ty thành công, ở đó ắt phải có những MHKD hay ho để bạn bắt chước (nếu không hay ho sao họ thành công?). Như vậy, bạn cần gì phải bỏ tiền ra để đi mua khóa học hay tài liệu về các MHKD thành công ở đâu xa xôi (mà đa phần là các MHKD của các cty lớn trên thế giới)?
MHKD của những công ty thành công có đầy trên thị trường, nhìn đâu cũng thấy. Cô bán xôi hàng xóm nhà tôi giàu sụ chỉ nhờ bán xôi, sao tôi không bắt chước mô hình bán xôi của cô ấy mà toàn cứ làm khách hàng trung thành của cô ấy nhỉ? 🙂 Quán lẫu dê gần nhà cũng thế! Họ rất thành công, rất giàu, và mô hình KD của họ thì cũng dễ bắt chước lắm! Bạn có muốn bắt chước không?
Điều nguy hiểm là MHKD của người khác dù hay ho thế nào, dù đem lại cho họ thành công thế nào, thì vẫn là của họ, phù hợp với đặc thù, nguồn lực, hệ thống, văn hóa, con người, môi trường... và nhiều thứ khác của họ, không phải với bạn, trừ khi bạn giống họ 100% - điều không bao giờ có!
Cần hiểu rằng MHKD là đầu ra của chiến lược, dùng để mô tả một chiến lược được hoạch định cẩn trọng trước đó. Mà chiến lược thì không nên copy vì nó được hoạch định dựa vào năng lực lõi, lợi thế cạnh tranh, các nguồn lực khác và đặc thù riêng của mỗi doanh nghiệp.
Đi mua MHKD cũng giống như đi mua chiến lược. Mua những thứ không phù hợp với mình, liệu có nên mua? Sao bạn không tự lập ra chiến lược cho mình rồi xây dựng MHKD theo đó nhỉ?
Bạn cứ nhìn vào các công ty đang hoạt động trên thị trường. Bất kỳ công ty nào đang hoạt động cũng đều có MHKD của nó. Và nếu bạn nhìn vào những công ty thành công, ở đó ắt phải có những MHKD hay ho để bạn bắt chước (nếu không hay ho sao họ thành công?). Như vậy, bạn cần gì phải bỏ tiền ra để đi mua khóa học hay tài liệu về các MHKD thành công ở đâu xa xôi (mà đa phần là các MHKD của các cty lớn trên thế giới)?
MHKD của những công ty thành công có đầy trên thị trường, nhìn đâu cũng thấy. Cô bán xôi hàng xóm nhà tôi giàu sụ chỉ nhờ bán xôi, sao tôi không bắt chước mô hình bán xôi của cô ấy mà toàn cứ làm khách hàng trung thành của cô ấy nhỉ? 🙂 Quán lẫu dê gần nhà cũng thế! Họ rất thành công, rất giàu, và mô hình KD của họ thì cũng dễ bắt chước lắm! Bạn có muốn bắt chước không?
Điều nguy hiểm là MHKD của người khác dù hay ho thế nào, dù đem lại cho họ thành công thế nào, thì vẫn là của họ, phù hợp với đặc thù, nguồn lực, hệ thống, văn hóa, con người, môi trường... và nhiều thứ khác của họ, không phải với bạn, trừ khi bạn giống họ 100% - điều không bao giờ có!
Cần hiểu rằng MHKD là đầu ra của chiến lược, dùng để mô tả một chiến lược được hoạch định cẩn trọng trước đó. Mà chiến lược thì không nên copy vì nó được hoạch định dựa vào năng lực lõi, lợi thế cạnh tranh, các nguồn lực khác và đặc thù riêng của mỗi doanh nghiệp.
Đi mua MHKD cũng giống như đi mua chiến lược. Mua những thứ không phù hợp với mình, liệu có nên mua? Sao bạn không tự lập ra chiến lược cho mình rồi xây dựng MHKD theo đó nhỉ?
No comments:
Post a Comment