SALES MUỐN CÓ "SỐ", PHẢI HỌC MARKETING
(Share tự do!)
Khi tôi nói nên đào tạo marketing cho sales và các phòng ban khác, có bạn bảo sales lo "chạy số", họ không quan tâm đến marketing nên đào tạo cho họ khó lắm!
Tôi bảo, sales muốn chạy được "số" phải học marketing. Giám đốc sales mà không hiểu gì về marketing thì nên đi học. Nếu lười học thì không nên làm giám đốc hay trưởng phòng sales. Thầy dạy sales mà không hiểu gì về marketing thì cũng không nên dạy, vì dạy thế chỉ làm hỏng sales (ít nhất là hỏng về nhận thức - chỉ biết chăm chăm lo "chạy số" như trên).
Cần hiểu rằng, mọi kỹ năng, hoạt động, quá trình và hành vi của sales đều GẮN LIỀN, ĐỒNG BỘ với marketing, và cần phải được marketing DẪN LỐI. Tôi từng nói nhiều về khái niệm "marketing - driven company" ( công ty được dẫn dắt bởi marketing), và những công ty thành công thường là những công ty có marketing đi tiên phong để dẫn lối, chỉ đường.
Marketing phải dẫn lối, chỉ đường không phải vì người làm marketing họ giỏi hơn các phòng ban khác, mà vì họ sát thị trường hơn, hiểu khách hàng, đối thủ hơn, ngay từ lúc trước khi tung sản phẩm ra bán. Nếu marketing ở cty nào không đủ năng lực để dẫn lối, chỉ đường thì phải coi lại, vì đó là trách nhiệm đồng thời là "thiên chức" của họ!
Nhiều thế hệ người làm sales đã hỏng vì nhận thức sai lệch về marketing, không xem marketing chính là trách nhiệm của mình (trong vai trò làm sales). Sales chính là một phần không tách rời của marketing, và người làm sales chính là đang làm marketing, chẳng qua là họ tập trung vào công đoạn cuối trong quá trình marketing đó thôi. Nếu người làm sales không được đào tạo để hiểu mình nằm ở đâu trong quá trình marketing (marketing process) mà chỉ được trang bị nhận thức "cắt khúc" và chỉ biết phần việc riêng lẻ của mình, tách rời với nhận thức, tư duy chung trong bức tranh lớn (big picture) của marketing, họ sẽ thất bại!
Những người làm sales thành công là những người rất hiểu marketing, hiểu và vận dụng được TRIẾT LÝ, NGUYÊN LÝ, Ý ĐỒ và TƯ DUY marketing trong bán hàng, cho dù người đó là giám đốc hay nhân viên bán hàng. Bạn tin điều tôi nói không?
* Và lẽ đương nhiên, người làm marketing thành công cũng phải học nhiều và lắng nghe sales!
No comments:
Post a Comment