Search This Blog

Wednesday, March 31, 2021

THIẾT LẬP MỤC TIÊU CHO CÔNG TY THẾ NÀO?

THIẾT LẬP MỤC TIÊU CHO CÔNG TY THẾ NÀO?
Có bài viết của ai đó được share tràn lan trên fb, bảo rằng muốn thiết lập mục tiêu lâu dài (10 năm trở lên) cho cty thì phải bắt đầu từ bước đầu tiên (bước 1) là chọn con đường cạnh tranh, tức cách thức cạnh tranh thế nào. Sau đó, bước tiếp theo (bước 2) là xác định các năng lực lõi của công ty. Sau đó, mới thực hiện bước tiếp theo nữa (bước 3) là thiết lập mục tiêu 10 năm. Và tiếp theo sau là các mục tiêu 5 năm, 1 năm...
Tôi rất ngạc nhiên với trình tự các bước thực hiện như vậy!
* Trước hết, cần hiểu rằng, không thể chọn con đường khi chưa chọn mục tiêu, tức khi chưa biết nó dẫn đến đâu, đích nào, mong đợi kết quả thế nào. Một mục tiêu 5 -  10 năm hoặc lâu hơn là một mục tiêu chiến lược (strategic objective) cho giai đoạn 5 - 10 năm hoặc lâu hơn. Mục tiêu đó phải có trước, phải được thiết lập trước, thì mới có cơ sở để chọn con đường đi (là chiến lược). Chiến lược là "how to get there", là cách thức (cạnh tranh) để đạt mục tiêu. Thế mà trong khi mục tiêu chưa có, lại bảo rằng bước đầu tiên là phải chọn con đường (?). Vậy thì con đường sẽ dẫn đến đâu, khi bạn chưa chọn đích đến?
Tôi lấy ví dụ, nếu mục tiêu là tăng trưởng quy mô và đạt thị phần cao (ví dụ 70%) mà không đặt nặng chuyện lời lỗ thì chiến lược sẽ khác với mục tiêu phải có lợi nhuận 100 tỷ ở năm thứ 10 mà không cần tăng quy mô và thị phần. Mục tiêu khác nhau, con đường sẽ khác nhau. Do vậy, không thể chọn con đường khi chưa xác định mục tiêu!
* Thứ 2, năng lực lõi là thứ phải xác định và đánh giá trước khi chọn con đường đi (tức hoạch định chiến lược). Năng lực lõi của DN (nôm na là thế mạnh vượt trội của nó giúp tạo lợi thế cạnh tranh mà đối thủ rất khó bắt chước) là cơ sở để hoạch định chiến lược (chọn con đường cạnh tranh). Năng lực lõi phải được xác định trước khi lựa chọn chiến lược chứ không phải sau khi đã chọn chiến lược (con đường). Năng lực lõi có thể có sẵn hay tích lũy, hay mua về, nhưng cần xác định rõ các năng lực này trước khi chọn chiến lược, tức con đường cạnh tranh.
Ví dụ, tôi chọn đi đường rừng vì tôi xác định rõ là tôi đang có xe 2 cầu hay đã có đủ tiền để mua xe 2 cầu! Tôi phải xác định là tôi đã có gì trong tay hay sẽ có gì trong tay thì tôi mới dám chọn con đường này mà không chọn đường kia. Ví dụ, tôi biết là tôi học giỏi các môn Toán, Lý, Hóa và có năng khiếu về các môn tự nhiên nên tôi chọn con đường thi vào ĐH ngành kỹ thuật để lấy bằng kỹ sư. Nếu tôi không giỏi Toán Lý Hóa, tức không có năng lực về các môn này mà lại chọn thi ngành kỹ thuật thì làm sao tôi thi đậu và làm sao tôi học nổi để ra trường?
Còn mục tiêu lâu dài (5 - 10 năm, hoặc lâu hơn), và cả con đường để đạt mục tiêu, phải được lựa chọn dựa trên các phân tích vĩ mô, vi mô, bên trong, bên ngoài doanh nghiệp, chứ không phải tự nghĩ ra là được.
Tôi không hiểu vì sao một trình tự thiết lập mục tiêu ngược, phi lôgic, phi thực tế như vậy lại được loan truyền trên fb như là chuẩn mực cho các doanh nghiệp làm theo?
Quan điểm của bạn thì sao?  Bạn chọn đường đi trước khi chọn đích đến hay phải làm ngược lại? Và bạn chọn đường dựa trên nguồn lực và năng lực lõi của mình hay cứ chọn bừa xong rồi mới ngồi xác định năng lực của mình là gì?
* Có khi nào ở SG, bạn chọn con đường ra Bắc, rồi đi thật nhanh, sau đó mới chọn mục tiêu là đến mũi Cà Mau không?

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...