Search This Blog

Wednesday, March 31, 2021

MỤC TIÊU VÀ CON ĐƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP

MỤC TIÊU VÀ CON ĐƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP

Một doanh nghiệp lựa chọn con đường thành công, tức lựa chọn để chiến thắng, tức lựa chọn để cạnh tranh. Đó chính là chiến lược (để cạnh tranh). Có thể chọn cạnh tranh bằng chi phí thấp, hay bằng sự khác biệt hóa, hay bằng thị trường ngách (tập trung), hay hỗn hợp, hay bằng chiến lược đại dương xanh..

Mà đã là chiến lược thì phải được chọn dựa trên năng lực lõi đã được xác định trước đó (cho dù mình đã sẵn có hay phải tích lũy thêm), căn cứ vào mong đợi trước đó (mục tiêu) và dựa vào kết quả các phân tích cẩn trọng về vĩ mô, vi mô, thị trường, các yếu tố bên trong, bên ngoài..., chứ không phải tự nhiên cứ chọn đại một con đường rồi gọi tên nó là xong!

Cty nào chọn giá rẻ là vì họ có năng lực lõi là tạo ra chi phí thấp, và họ đã đặt mục tiêu tăng quy mô hay thị phần hay gì đó trước khi chọn con đường giá rẻ để bán thật nhiều. Cty chọn con đường khác biệt hóa khi họ có năng lực lõi tạo ra sự khác biệt vượt trội. 

Tôi lấy ví dụ, khi lập Group PTDNV, nếu tôi đặt mục tiêu là phục vụ cho một nhóm nhỏ chỉ khoảng 100 bạn bè thân quen, tôi sẽ chọn con đường khác để đi; còn nếu tôi đặt mục tiêu phục vụ cho 1 triệu doanh nhân và quản lý, tôi phải chọn con đường khác để hoạt động. Thực tế, tôi đã chọn mục tiêu phục vụ hàng triệu người nên con đường đi của Group PTDNV mới như thế này suốt 6 năm qua đến tận hôm nay. Và lý do tôi chọn con đường phục vụ triệu người là vì tôi thấy năng lực lõi của mình đủ sức phục vụ.

Còn mục tiêu cũng không phải muốn đặt thế nào thì đặt. Mục tiêu cũng phải dựa vào năng lực lõi và các điều kiện bên trong, bên ngoài như tôi đã đề cập ở trên. Mọi người hãy đọc thật kỹ bài viết này và suy nghĩ thêm những mục tiêu dài hạn và con đường để đạt mục tiêu đi nhé! Con đường đó chính là chiến lược!

* Khi một bà bán phở đặt mục tiêu là chỉ kiếm mỗi tháng 10 triệu đủ xài và bán trong hẻm nhỏ, con đường làm ăn của bà sẽ khác. Còn nếu bà đặt mục tiêu sau 10 năm sẽ đưa chuỗi phở của bà đạt 200 quán trên toàn quốc, đem lại doanh thu 2000 tỷ/năm thì con đường đi (chiến lược) của bà sẽ khác. Chọn con đường nào, bà phải dựa và năng lực và khát khao, kỳ vọng của mình. Nếu khát khao kiếm 10 tr/tháng, con đường sẽ khác. Nếu khát vọng kiếm 10 tỷ/tháng, con đường sẽ khác.

** Cần lưu ý rằng con đường thành công hay chiến lược cạnh tranh của DN cũng có thể thay đổi theo thời gian, phụ thuộc vào những biến động bên ngoài, bên trong, và tùy thuộc vào mong đợi, khát vọng, mục tiêu của người đứng đầu DN. Con đường là để phục vụ cho mục tiêu. Nếu mục tiêu là nghỉ ngơi, không làm gì, chủ DN sẽ bán hết, bỏ hết, thanh lý hết, và con đường kinh doanh sẽ đóng lại!

Đọc thêm bài này:


Nguyen huu long 

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...