Search This Blog

Thursday, April 8, 2021

6 LÝ DO KHIẾN SALESMAN KHÓ THÀNH QUẢN LÝ GIỎI

6 LÝ DO KHIẾN SALESMAN KHÓ THÀNH QUẢN LÝ GIỎI
Các vấn đề gặp phải trong tuyển dụng và đôn sales lên làm quản lý ở Việt Nam hay các nước khác thường khá giống nhau, dưới đây là một số vấn đề gặp phải tương tự ở mọi quốc gia.
1. Chỉ tập trung làm hài lòng sếp chứ không phải đẩy doanh số tăng trưởng: Đây là kiểu phổ biến ở châu Á, o bế sếp chứ không làm doanh số tăng vì hy vọng doanh số có giảm thì mình vẫn được sếp quý mà bỏ qua. Nếu họ lên thì mô típ nịnh bợ đó họ sẽ lặp lại, tức là nhân viên phải là người giỏi nịnh thì mới lên được.
2. Không chịu chia sẻ quyền lực với người khác: luôn bo bo ghim lấy những gì mình đang làm chứ không chịu chia sẻ. Trong thực tế có nhiều quản lý thà không đạt chỉ tiêu hoặc mình phải gồng lên cho cả đội đạt doanh số còn hơn là phải chia sẻ với nhân viên kỹ năng của mình. Đó là vì họ sợ rằng người khác học sẽ hơn mình nên không dám chia sẻ nhiều. Những người này làm quản lý thậm chí còn chặn cả những người giỏi hơn mình vào từ vòng tuyển dụng vì sợ họ thành đối thủ tranh giành quyền lực và quyền lợi của mình trong tương lai.
3. Thiếu động lực để phát triển ngoài tiền và quyền: Nếu họ không có động lực nào ngoài tiền và quyền thì họ sẽ chỉ tập trung vào 2 mục tiêu đó và công ty thì không phải lúc nào cũng làm thoả mãn hết những điều đó cho họ. Lúc đó rất đơn giản là họ đi tìm công ty khác để làm việc.
4. Luôn để tới lúc cuối cùng mới hoàn thành chỉ tiêu: Là người thể hiện một trong ba điều, một là không có kế hoạch và cứ làm theo kiểu cao hứng, thậm chí càng sát deadline thì mới càng tăng tốc độ. Hai là kiểu người hiểu ý sếp đâm cứ làm từ từ dưới mức mình có thể để đạt chỉ tiêu thôi chứ không làm tăng gì hết vì sợ sau đó sếp lại tăng chỉ tiêu. Ba là thoả mãn tự ái cá nhân, thể hiện mình là người giỏi, tới sát gần chỉ còn 20% thời gian tới deadline thì mới cắm đầu vào làm để còn khoe anh em sau đó.
5. Không chịu chia sẻ thông tin và kiến thức với người khác, sợ người khác hơn mình: Do khong chia sẻ thông tin nên không ai học được từ họ và như thế họ thành người giỏi và duy nhất trong cả hệ thống làm được việc đó. Họ sau đó sẽ lấy chính ưu thế này để mặc cả với sếp ở trên!
6. Không chịu nhìn rộng ra để học tập kiến thức của cả các ngành khác nữa: khi không chịu học thêm kiến thức của họ mãi vậy thì họ sẽ gặp các vấn đề trục trặc từ những hướng không ngờ tới. Công ty là sự kết hợp vận hành của nhiều ban ngành. Họ chỉ biết mỗi sales thì các phòng ban khác sẽ tạo ra sự lệch lạc trong vận hành.
Do vậy muốn đôn một salesman lên cần phải xem họ thành công là do cái gì? Và những kỹ năng đó có thể truyền giao cho người khác để thành công được như họ trong tương lai hay không. Họ có thể phù hợp với những yêu cầu cụ thể, đặc thù trong vị trí của Giám đốc bán hàng tại công ty hay không?
Không nên bị choáng ngợp bởi kỹ năng vượt trội về sales mà cho rằng đó sẽ là người giỏi quản lý. Đôi khi chúng ta nên đôn lên một người có thể doanh số không vượt trội nhưng sở hữu những kỹ năng phù hợp để làm quản lý.
Nguồn: Thầy Đỗ Xuân Tùng.

No comments:

Post a Comment

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ Hội đồng quản trị, tiếng Anh là BOD (Board Of Directors). Còn Ban giám đốc hay Ban quản lý tiếng Anh là BOM (B...