CHIẾN LƯỢC VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH
Nếu chiến lược sản xuất là không tự sản xuất (mà thuê ngoài như Nike), trong mô hình kinh doanh của công ty sẽ không có nhà máy sản xuất riêng.
Nếu CL đào tạo là không đào tạo (mà tuyển người đủ năng lực và chấp nhận trả lương cao, không đạt thì loại) thì trong mô hình của cty sẽ không có phòng đào tạo.
Nếu CL kinh doanh của công ty taxi là "tay không bắt giặc" thì trong MHKD của họ sẽ không có hoạt động mua xe, thuê tài xế, tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, đăng ký lưu hành, bảo hiểm thân xe (như Uber, Grab).
Nếu chiến lược tán gái của một chàng trai là dùng "lạy lục quyền", thì trong "mô hình tán gái" của anh ấy không có vụ tặng nhà, tặng xe, tặng trang sức đắt tiền, mà chỉ có "trái tim chân thành", "nét mặt đau khổ", và "tấm lòng tận tụy" phục vụ...🙂
Đó là lý do tôi luôn nói CHIẾN LƯỢC QUYẾT ĐỊNH MÔ HÌNH KINH DOANH, và chính chiến lược tạo ra và dẫn dắt mô hình kinh doanh, chứ không phải ngược lại! Mà CL thì phụ thuộc nào năng lực, nguồn lực bên trong của từng doanh nghiệp và bối cảnh, hoàn cảnh, các yếu tố vĩ mô, vi mô, thị trường... bên ngoài. Vậy nên, đừng nghe ai xúi có mô hình này, mô hình kia hay lắm mà bắt chước, copy hay làm theo mà rồi phải ân hận. Thuốc độc bây giờ nhiều lắm. Chúng được rải khắp nơi và toàn bởi người nổi tiếng. Hãy cẩn trọng!
Tôi giải thích vậy, các bạn "nghe lọt lỗ tai" không?
Nếu chiến lược sản xuất là không tự sản xuất (mà thuê ngoài như Nike), trong mô hình kinh doanh của công ty sẽ không có nhà máy sản xuất riêng.
Nếu CL đào tạo là không đào tạo (mà tuyển người đủ năng lực và chấp nhận trả lương cao, không đạt thì loại) thì trong mô hình của cty sẽ không có phòng đào tạo.
Nếu CL kinh doanh của công ty taxi là "tay không bắt giặc" thì trong MHKD của họ sẽ không có hoạt động mua xe, thuê tài xế, tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, đăng ký lưu hành, bảo hiểm thân xe (như Uber, Grab).
Nếu chiến lược tán gái của một chàng trai là dùng "lạy lục quyền", thì trong "mô hình tán gái" của anh ấy không có vụ tặng nhà, tặng xe, tặng trang sức đắt tiền, mà chỉ có "trái tim chân thành", "nét mặt đau khổ", và "tấm lòng tận tụy" phục vụ...🙂
Đó là lý do tôi luôn nói CHIẾN LƯỢC QUYẾT ĐỊNH MÔ HÌNH KINH DOANH, và chính chiến lược tạo ra và dẫn dắt mô hình kinh doanh, chứ không phải ngược lại! Mà CL thì phụ thuộc nào năng lực, nguồn lực bên trong của từng doanh nghiệp và bối cảnh, hoàn cảnh, các yếu tố vĩ mô, vi mô, thị trường... bên ngoài. Vậy nên, đừng nghe ai xúi có mô hình này, mô hình kia hay lắm mà bắt chước, copy hay làm theo mà rồi phải ân hận. Thuốc độc bây giờ nhiều lắm. Chúng được rải khắp nơi và toàn bởi người nổi tiếng. Hãy cẩn trọng!
Tôi giải thích vậy, các bạn "nghe lọt lỗ tai" không?
No comments:
Post a Comment