Về vụ việc nóng ran mạng xã hội gần đây giữa vin và bạn hoàng gogotv đúng là 1 trường hợp hay để chúng ta có thêm nhiều bài học. Đã có nhiều tranh luận khác nhau về vụ việc này, bên thì ủng hộ vin, bên thì ủng hộ hoàng gogotv. Với tôi khi biết vin gửi đơn tố cáo hoàng ra cơ quan công an thì tôi phản ứng rất mạnh với cách xử lý của vin, vì tôi có cơ hội học được 1 chút về pháp luật cũng như làm thương hiệu trên truyền thông nên tôi rất thất vọng với cách làm này.
Thứ nhất về mặt luật pháp thì tôi ủng hộ việc vin đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn khi vin kiện hoàng ra tòa chứ không phải là tố cáo hoàng ra cơ quan công an. Tại sao vậy? Có sự khác nhau giữa tố cáo ra cơ quan công an với kiện ra tòa. Cụ thể như sau:
- Nếu kiện ra tòa thì khi đó bạn hoàng có luật sư bảo vệ, vin cũng có đội ngũ pháp lý bảo vệ. 2 bên sẽ chơi cuộc chơi sòng phòng tại tòa, trước tòa 2 bên sẽ đưa ra những lý lẽ để bảo vệ cho quan điểm và hành động của mình.
- Nếu tố cáo ra cơ quan công an thì trình tự về cơ bản sẽ như thế này. vin tố cáo => cơ quan công an sẽ tiếp nhận đơn và tiến hành điều tra => giả sử kết luật điều tra là hoàng có hành vi vi phạm pháp luật, nếu dựa theo điều 331, điều luật hình sự thì hoàng có thể phải đi tù 6 năm => cũng ra tòa, nhưng khác với trường hợp trên lúc này hoàng không tranh luận với bên vin mà là tranh luận với bên cơ quan điều tra(ở đây là công an, công tố viên); còn vin chỉ xuất hiện tại tòa với vai trò là bên có liên quan mà thôi. Khi đó khả năng thắng của hoàng là quá nhỏ, tòa đến 90%(không chỉ ở việt nam mà là trên toàn thế giới) sẻ xử theo hướng đồng ý với kết luận của cơ quan điều tra.
Giống như thì đấu đối kháng trong thể thao, người ta có quy định về hạng cân trong thi đâu. nếu trường hợp thư nhất là anh đấu thủ cùng hạng cân, còn trường hợp thứ 2 thì giống như 1 anh 45kg thì đấu với 1 anh 100kg vậy. Như vậy dưới góc nhìn này, vin đã hèn nhát nhờ đến cơ quan điều tra để đấu với hoàng chứ không dám ra tranh luận trực tiếp với hoàng tại tòa để bảo vệ quyền lợi của mình. với tôi đó là vừa hèn, vừa khốn nạn.
Thứ 2 về mặt truyền thông, xây dựng thương hiệu. vin ở tôi nói là vinfast chứ không phải vin group. vin fast nói thế nào đi nữa thì vẫn chỉ là 1 hãng xe non trẻ, đang trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình. Rõ ràng, khi người ta bỏ cả tỷ đồng để mua ủng hộ vin, chứ không mua 1 xe của 1 hãng đã có uy tín của nước ngoài thì người ta phải ủng hộ vin thế nào họ mới làm vậy. Thế mà thay vì ngồi lại, xử lý vụ việc trong âm thầm giữa 2 bên thì vin lại chọn cách này. Nói về xây dựng thương hiệu hay cụ thể hơn là nói đến cảm xúc của con người thì đừng có nói đến dúng sai, chỉ có thích hay không thích mà thôi. Vụ việc này tôi rất thất vọng với cách làm của người làm của bên truyền thông của vin.
À cũng tiện đây tôi muốn nói với những kẻ sử dụng ngụy biện" đừng có dạy người giàu cách tiêu tiền, cách làm" thì tôi nói với các bạn thế này. Trên thế giới nói chung, cũng như việt nam mình nói riêng thì đã có nhiều trường hợp những tập đoàn hùng mạnh sụp đổ, phá sản vì những quyết định của 1 vài cá nhân trong tổ chức rồi nhé.
No comments:
Post a Comment