VÌ SAO THƯƠNG HIỆU CẦN CÓ TẦM NHÌN?
(Rất nên đọc bài này! Share tự do!)
Tầm nhìn hay viễn cảnh của thương hiệu là bức tranh tương lai của thương hiệu mà người làm thương hiệu muốn nhìn thấy. Đó là ước mơ, hoài bão, là mục tiêu, kỳ vọng, mong muốn thương hiệu sẽ trở thành gì trong tương lai xa.
Tầm nhìn sẽ quyết định con đường và cách thức xây dựng thương hiệu. Một tầm nhìn xa, một khát vọng lớn sẽ cần một con đường và cách đi khác với một tầm nhìn gần và một ước mơ nhỏ.
Giả sử bạn mở ra một quán bún riêu có tên "Bún riêu cô Bảy". Nếu tầm nhìn của bạn chỉ ở mức đơn giản là một quán bún riêu nho nhỏ để sống qua ngày, thu nhập đủ để nuôi các con ăn học thành tài, mà không cần gì lớn lao hơn, cách chọn khách hàng, cách đầu tư, cách làm thương hiệu sẽ rất đơn giản.
Ngược lại, nếu bạn có hoài bão đưa thương hiệu "Bún riêu cô Bảy" trở thành một chuỗi bún riêu có quy mô hàng trăm hay hàng nghìn quán, phủ khắp các vùng miền toàn quốc, và tìm kiếm cơ hội vươn ra nước ngoài, khi đó, cách thức định vị, truyền thông và đầu tư cho thương hiệu sẽ khác.
Tầm nhìn thương hiệu quyết định chiến lược thương hiệu. Nó là mục tiêu dài hạn để thương hiệu vươn tới. Mục tiêu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con đường đi và cách đi.
Hãy vào trang đầu tiên của Group để đọc lại tầm nhìn được viết dưới dạng HOÀI BÃO của Group PTDNV. Bạn có thấy, Group PTDNV có một hoài bão là "trở thành một diễn đàn được đông đảo các nhà quản lý và doanh nhân VN thừa nhận là THIẾT THỰC nhất, HỮU ÍCH nhất, đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt" không? Chính vì hoài bão lớn lao và tầm nhìn rất xa này mà cách thức vận hành, phát triển Group rất khác biệt, và cách thức chúng tôi làm thương hiệu cho nó cũng không giống ai.
Nếu tầm nhìn của tôi, trong tư cách người sáng lập Group, xem đây chỉ là một nhóm nhỏ để chia sẻ kiến thức cho bạn bè, người quen, với quy mô vài trăm người, chúng tôi sẽ duy trì kiểu khác, và bạn sẽ không nhìn thấy cách thức chúng tôi vận hành và xây dựng thương hiệu Group PTDNV như thế này đâu.
Đừng nhìn đâu xa, hãy nhìn vào ngay trong Group PTDNV để thấy chúng tôi xây dựng thương hiệu cho Group dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi thế nào. Bài viết sau tôi sẽ nói về GTCL của thương hiệu.
Thương hiệu của bạn (cả TH sản phẩm và TH cá nhân) đã có một tầm nhìn chưa? Nếu chưa, hãy xác định cho nó một tầm nhìn, một hoài bão, một khát vọng. Chính nó (tầm nhìn) sẽ quyết định bạn nên lựa chọn con đường đi nào, cách đi ra sao để làm nên một thương hiệu.
* Hỏi thật, trước khi đọc bài này, bạn đã đọc ở đâu đó, hay nghe ai đó nói về TẦM NHÌN THƯƠNG HIỆU (Brand Vision) như cách tôi viết chưa? Tôi tin, sau bài này, tầm nhìn của bạn về việc xây dựng thương hiệu cũng sẽ rất khác – xa hơn, cao hơn, nhiều khát vọng hơn!
(Rất nên đọc bài này! Share tự do!)
Tầm nhìn hay viễn cảnh của thương hiệu là bức tranh tương lai của thương hiệu mà người làm thương hiệu muốn nhìn thấy. Đó là ước mơ, hoài bão, là mục tiêu, kỳ vọng, mong muốn thương hiệu sẽ trở thành gì trong tương lai xa.
Tầm nhìn sẽ quyết định con đường và cách thức xây dựng thương hiệu. Một tầm nhìn xa, một khát vọng lớn sẽ cần một con đường và cách đi khác với một tầm nhìn gần và một ước mơ nhỏ.
Giả sử bạn mở ra một quán bún riêu có tên "Bún riêu cô Bảy". Nếu tầm nhìn của bạn chỉ ở mức đơn giản là một quán bún riêu nho nhỏ để sống qua ngày, thu nhập đủ để nuôi các con ăn học thành tài, mà không cần gì lớn lao hơn, cách chọn khách hàng, cách đầu tư, cách làm thương hiệu sẽ rất đơn giản.
Ngược lại, nếu bạn có hoài bão đưa thương hiệu "Bún riêu cô Bảy" trở thành một chuỗi bún riêu có quy mô hàng trăm hay hàng nghìn quán, phủ khắp các vùng miền toàn quốc, và tìm kiếm cơ hội vươn ra nước ngoài, khi đó, cách thức định vị, truyền thông và đầu tư cho thương hiệu sẽ khác.
Tầm nhìn thương hiệu quyết định chiến lược thương hiệu. Nó là mục tiêu dài hạn để thương hiệu vươn tới. Mục tiêu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con đường đi và cách đi.
Hãy vào trang đầu tiên của Group để đọc lại tầm nhìn được viết dưới dạng HOÀI BÃO của Group PTDNV. Bạn có thấy, Group PTDNV có một hoài bão là "trở thành một diễn đàn được đông đảo các nhà quản lý và doanh nhân VN thừa nhận là THIẾT THỰC nhất, HỮU ÍCH nhất, đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt" không? Chính vì hoài bão lớn lao và tầm nhìn rất xa này mà cách thức vận hành, phát triển Group rất khác biệt, và cách thức chúng tôi làm thương hiệu cho nó cũng không giống ai.
Nếu tầm nhìn của tôi, trong tư cách người sáng lập Group, xem đây chỉ là một nhóm nhỏ để chia sẻ kiến thức cho bạn bè, người quen, với quy mô vài trăm người, chúng tôi sẽ duy trì kiểu khác, và bạn sẽ không nhìn thấy cách thức chúng tôi vận hành và xây dựng thương hiệu Group PTDNV như thế này đâu.
Đừng nhìn đâu xa, hãy nhìn vào ngay trong Group PTDNV để thấy chúng tôi xây dựng thương hiệu cho Group dựa trên sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi thế nào. Bài viết sau tôi sẽ nói về GTCL của thương hiệu.
Thương hiệu của bạn (cả TH sản phẩm và TH cá nhân) đã có một tầm nhìn chưa? Nếu chưa, hãy xác định cho nó một tầm nhìn, một hoài bão, một khát vọng. Chính nó (tầm nhìn) sẽ quyết định bạn nên lựa chọn con đường đi nào, cách đi ra sao để làm nên một thương hiệu.
* Hỏi thật, trước khi đọc bài này, bạn đã đọc ở đâu đó, hay nghe ai đó nói về TẦM NHÌN THƯƠNG HIỆU (Brand Vision) như cách tôi viết chưa? Tôi tin, sau bài này, tầm nhìn của bạn về việc xây dựng thương hiệu cũng sẽ rất khác – xa hơn, cao hơn, nhiều khát vọng hơn!
Nguyen Huu Long
No comments:
Post a Comment