ĐẸP thôi chưa ĐỦ
Ý tưởng sáng:
1. Thị trường 100 triệu dân, 10 ngàn cửa hàng mẹ và bé là đủ. Đầu tư nhiều hơn là không hiệu quả (chi phí trung bình mỗi điểm bán cao hơn, doanh thu trung bình mỗi điểm bán giảm xuống). Đặc biệt là khi có sự dịch chuyển về hành vi và thói quen mua hàng của đối tượng phục vụ chính. [quan sát định lượng: thị trường hiện tại sắp bão hoà]
2. Trong khi đó, có một sự trật khớp lớn giữa ngành sản xuất (mạnh) và bán hàng (cũng mạnh) cho phân khúc mẹ và bé này. Nếu giải quyết được, sẽ tạo được nhiều giá trị (giảm lãng phí, tăng hiệu quả) cho tất cả các bên tham gia. [tư duy win-win-win cùng thắng lợi]
3. Bibo thấy được xu hướng tất yếu của ngành (thực ra là của rất nhiều ngành) là New Retail. Nhưng tự đầu tư New Retail cho một doanh nghiệp chỉ có mỗi 148 cửa hàng là rất không hiệu quả. [chi phí đầu tư cho hệ thống CNTT và chuỗi cung ứng là rất cao]
4. Bibo vì vậy, muốn lui (hoặc ít nhất là tập trung) về tuyến 2, để xây dựng và kinh doanh plattform New Retail cho cả ngành (1 trong 7 mô hình kinh doanh của tương lai) thay vì tuyến 1 kinh doanh. Tận dụng lợi thế sẵn có của những mối quan hệ hiện hữu của Bibo với tuyến 3 sản xuất. [biến đối thủ thành đối tác]
5. Tuy vậy, lợi thế này quá nhạt. Và với 148 cửa hàng, Bibo không đủ để thiết lập tiêu chuẩn cho cuộc chơi và thị trường. Tầm nhìn này chỉ thành công khi đa phần các công ty nhóm đầu trong ngành mẹ và bé sử dụng plattform này. [chuyện đó là không thể]
6. Thêm vào đó, không hề dễ để thay đổi tâm lý "cạnh tranh" và "đề phòng" trong kinh doanh. [thử đặt câu hỏi: nếu được cho không plattform new retail ấy thì bạn có dám sử dụng hay không?]
2007, tôi cũng đã từng định sử dụng lợi thế dẫn đầu của Mai Linh để cung cấp phần mềm quản lý vận hành cho ngành taxi và vận chuyển hành khách Việt Nam. Nhưng hổng ai dám xài, ngoại trừ chính Mai Linh. Một phần có lẽ chính là vì cái tâm lý này.
7. Một gợi ý là hãy học cách Grab dần thâm nhập và chiếm thị trường taxi. Tạm quên một hay hai đơn vụ dẫn đầu, thuyết phục các doanh nghiệp nhóm tiếp theo sử dụng. Dần dần, bằng hiệu quả vượt trội, các doanh nghiệp này sẽ vượt qua các doanh nghiệp dẫn đầu hiện hữu. [bán cho kẻ cần]
8. Nhưng mấu chốt của việc này sẽ là phải tiêu trừ được lo lắng từ các doanh nghiệp trong ngành. Mà muốn vậy, thì những người sở hữu Bibo Mart có thể sẽ phải giải tán hay chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp hiện tại. [việc này khó]
9. Và cũng lưu ý rằng ví dụ từ Grab không thật phù hợp. Vì không chỉ là hệ thống hay dữ liệu, Grab tích luỹ được mối quan hệ và sự hiện hữu ngày càng mạnh với khách hàng cuối. Và chính điều đó mới là thứ giúp Grab đủ mạnh để thiết lập cuộc chơi để có hiệu quả về sau. [và hãy nhớ xem sau bao lâu Grab mới có lợi nhuận]
Thế nên, ĐẸP thôi chưa đủ. Chiến lược (hay gọi là ý tưởng cho khiêm tốn) còn cần thêm nhiều yếu tố để ĐÚNG, trước khi nỗ lực thực hiện ĐƯỢC để ĐẠT.
10. Nhưng cho dù vậy, tôi cũng rất thích ý tưởng đẹp và lãng mạn này. Chỉ với những người suy nghĩ đủ lãng mạn và đủ lớn như thế này thì mới có thể tạo ra được những cuộc cách mạng đủ lớn trong nền kinh tế.
Làm sao để họ thành công?
#DrNeo #giaiphapphattrien
P/s: Bài báo gốc: https://tuoitre.vn/chuyen-dong-ngam-dang-sau-3-nam-im-ang...
Ý tưởng sáng:
1. Thị trường 100 triệu dân, 10 ngàn cửa hàng mẹ và bé là đủ. Đầu tư nhiều hơn là không hiệu quả (chi phí trung bình mỗi điểm bán cao hơn, doanh thu trung bình mỗi điểm bán giảm xuống). Đặc biệt là khi có sự dịch chuyển về hành vi và thói quen mua hàng của đối tượng phục vụ chính. [quan sát định lượng: thị trường hiện tại sắp bão hoà]
2. Trong khi đó, có một sự trật khớp lớn giữa ngành sản xuất (mạnh) và bán hàng (cũng mạnh) cho phân khúc mẹ và bé này. Nếu giải quyết được, sẽ tạo được nhiều giá trị (giảm lãng phí, tăng hiệu quả) cho tất cả các bên tham gia. [tư duy win-win-win cùng thắng lợi]
3. Bibo thấy được xu hướng tất yếu của ngành (thực ra là của rất nhiều ngành) là New Retail. Nhưng tự đầu tư New Retail cho một doanh nghiệp chỉ có mỗi 148 cửa hàng là rất không hiệu quả. [chi phí đầu tư cho hệ thống CNTT và chuỗi cung ứng là rất cao]
4. Bibo vì vậy, muốn lui (hoặc ít nhất là tập trung) về tuyến 2, để xây dựng và kinh doanh plattform New Retail cho cả ngành (1 trong 7 mô hình kinh doanh của tương lai) thay vì tuyến 1 kinh doanh. Tận dụng lợi thế sẵn có của những mối quan hệ hiện hữu của Bibo với tuyến 3 sản xuất. [biến đối thủ thành đối tác]
5. Tuy vậy, lợi thế này quá nhạt. Và với 148 cửa hàng, Bibo không đủ để thiết lập tiêu chuẩn cho cuộc chơi và thị trường. Tầm nhìn này chỉ thành công khi đa phần các công ty nhóm đầu trong ngành mẹ và bé sử dụng plattform này. [chuyện đó là không thể]
6. Thêm vào đó, không hề dễ để thay đổi tâm lý "cạnh tranh" và "đề phòng" trong kinh doanh. [thử đặt câu hỏi: nếu được cho không plattform new retail ấy thì bạn có dám sử dụng hay không?]
2007, tôi cũng đã từng định sử dụng lợi thế dẫn đầu của Mai Linh để cung cấp phần mềm quản lý vận hành cho ngành taxi và vận chuyển hành khách Việt Nam. Nhưng hổng ai dám xài, ngoại trừ chính Mai Linh. Một phần có lẽ chính là vì cái tâm lý này.
7. Một gợi ý là hãy học cách Grab dần thâm nhập và chiếm thị trường taxi. Tạm quên một hay hai đơn vụ dẫn đầu, thuyết phục các doanh nghiệp nhóm tiếp theo sử dụng. Dần dần, bằng hiệu quả vượt trội, các doanh nghiệp này sẽ vượt qua các doanh nghiệp dẫn đầu hiện hữu. [bán cho kẻ cần]
8. Nhưng mấu chốt của việc này sẽ là phải tiêu trừ được lo lắng từ các doanh nghiệp trong ngành. Mà muốn vậy, thì những người sở hữu Bibo Mart có thể sẽ phải giải tán hay chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp hiện tại. [việc này khó]
9. Và cũng lưu ý rằng ví dụ từ Grab không thật phù hợp. Vì không chỉ là hệ thống hay dữ liệu, Grab tích luỹ được mối quan hệ và sự hiện hữu ngày càng mạnh với khách hàng cuối. Và chính điều đó mới là thứ giúp Grab đủ mạnh để thiết lập cuộc chơi để có hiệu quả về sau. [và hãy nhớ xem sau bao lâu Grab mới có lợi nhuận]
Thế nên, ĐẸP thôi chưa đủ. Chiến lược (hay gọi là ý tưởng cho khiêm tốn) còn cần thêm nhiều yếu tố để ĐÚNG, trước khi nỗ lực thực hiện ĐƯỢC để ĐẠT.
10. Nhưng cho dù vậy, tôi cũng rất thích ý tưởng đẹp và lãng mạn này. Chỉ với những người suy nghĩ đủ lãng mạn và đủ lớn như thế này thì mới có thể tạo ra được những cuộc cách mạng đủ lớn trong nền kinh tế.
Làm sao để họ thành công?
#DrNeo #giaiphapphattrien
P/s: Bài báo gốc: https://tuoitre.vn/chuyen-dong-ngam-dang-sau-3-nam-im-ang...
No comments:
Post a Comment