Search This Blog

Wednesday, July 21, 2021

Mùa nước nổi

Phần 2: Mùa nước nổi 
Quê tôi ngay bên bờ sông Hồng.
Trước khi có đập thủy điện Hòa Bình thần thánh thì chả năm đéo nào là không bị lụt cả.
Thường mùa lụt bắt đầu từ khoảng tháng 5 dương lịch đến tháng 8 dương lịch. Mưa lớn ở thượng nguồn nó dồn về chỉ cần 3 ngày là nước ngập mẹ hết bãi bờ. Có những đợt nước nó lên nhanh ngập mẹ hết vào nhà, cái chỗ gara tôi để con xe ghẻ bây giờ chắc lúc ấy ngập mẹ đến tận dái hehe
Mùa nước nổi qua đi nó để lại sự bẩn thỉu đéo thể tả được luôn: bùn đất lắng lại ở tất cả những chỗ nó ngập tới, gà vịt lợn chó mèo nói chung các con vật có thể chết vì nước cuốn nó cũng mắc lại khi nước rút. Đôi lúc còn gặp con mẹ nó cả xác người chết trôi. Ôi địt mẹ sợ vtl luôn
Nhưng
Tôi nói là nhưng nhé anh chị
Trước khi nước rút, tức là cái lúc nước đang từ sông Hồng đổ bộ vào ao hồ trong khu dân cư ấy, nó nhiều thứ ly kỳ vãi lồn luôn. Có những thứ anh em thành phố làm đéo có cơ hội chứng kiến.
Để ngăn giữa sông lớn và ao hồ bên trong, thủy lợi người ta làm một cái cống với đường mương dẫn khá dài, chắc phải mấy trăm mét. Hai bên bờ mương đó cỏ cây mọc um tùm. 
Khi nước dâng lên là nó chảy vào khu dân cư theo đường mương đó. Nước ngập bờ mương đến cớ hai phần ba thân cỏ hai bên rìa. Bọn trẻ con chúng tôi năm đéo nào cũng hóng cái con nước đầu mùa này để bắt chước mấy thằng cha dái cá ở làng. Mỗi thằng một con dao thái rau lợn nhồng nhồng kéo ra đứng hai bên bờ mương. 
Đứng im, canh như chó canh cứt.
Chúng tôi canh cái đéo gì thế nhỉ?
Cá, canh cá anh chị ạ
Cá nó theo dòng nước đi vào mấy chỗ mới ngập để kiếm những con giun bị sặc nước ngôi lên là nó thịt, nó chén.
Nhưng lũ cá tội nghiệp đéo hề hay biết bọn mất nết đang trực sẵn trên bờ, cứ ông cá nào động đậy ngọn cỏ cái là phập. Chỉ một buổi sang mỗi ông một sâu cá toàn chép, nheo, chầy xách về. 
Cá này nhẽ giờ đéo dễ kiếm được mà hốc đâu anh chị ạ
Và thằng nào muốn chém cá thì cũng chỉ có cơ hội trong buổi đó mà thôi. Nửa ngày sau là nước ngập mẹ hết bãi rồi, đéo làm ăn được gì nữa cả.
Cả lũ về làm thịt cá hốc kềnh bụng chờ mai nước nó dâng cao thì lại thu lượm những thứ hay ho khác mà mẹ thiên nhiên ban tặng.
Hốc cá no nê, chổng dái ngủ sau một đêm là nước ngập mẹ gần hết cái bãi giữa. Khu bãi giữa này là người ta trồng ngô, các loại câu hoa màu. Có cả ruộng ngô của ông bà già tôi trồng( phần 1)
Các khu vườn ria bờ sông cũng bị ngập và tất nhiên rặng trẻ dọc bờ sông cũng ngập lưng chừng.
Cạnh nhà tôi có ba anh em thằng kia, bố nó làm trường phòng kế hoạch huyện. Nhẽ nhà nó giàu nhất xóm nên chỉ có nhà nó đóng được cái thuyền, cái thuyền này cả làng tôi đi nhờ vì ngập hết đường mà nước lại chảy mạnh nên đéo thể nào lội nước để đi lên đê được.
Sáng ra, đưa mọi người lên đê đi làm hết rồi thì cái thuyền để không, đéo có nhiệm vụ gì. 
Mấy thằng chúng tôi trưng dụng báu vật đó để " ngao du sơn thủy".
 Nói cho sướng mồm chứ ngao cái đéo gì
Bơi con thuyền đó đi len lỏi trong các khu vườn nước ngập và ven rặng trẻ bờ sông.
Bãi giữa ngập nên tất cả các con vật có thể bơi là nó bơi hết về bên xóm để tránh nước. Bọn chúng tôi chuẩn bị đủ dụng cụ trên thuyền gồm: súng cao su ( đéo quên nhặt một rổ sỏi làm đạn), dao thái rau lợn mỗi thằng một con, xiên- đinh ba và tất nhiên phải có mấy cái bao tải.
Chuột, ếch, rắn, có cả trăn nó bơi về đến bờ bên này thì mệt chả khác đéo gì mấy thằng đàn ông vừa địt nhau xong hehe. Cứ thế anh em tôi lượm thôi. Con nào gần thì lấy đinh ba xiên rồi bỏ vào tải, con nào xa thì súng cao su nã nhăn rang xong cũng lấy đinh ba hốt bỏ vào tải.
Những con chuột về đến rặng tre mà được nghỉ một lúc là nó hổi sức, bò lên trên cao cho an toàn. Những con này thì chúng tôi phải dùng súng cao su bắn vài nhát mới hạ được bọn nó.
Có lần đang đưa thuyền vào bên trong bụi tre để săn con chuột thì ruỳnh…
Địt con mẹ
Con mặt lồn rắn nó phi từ trên bụi tre xuống thuyền
Ôi địt mẹ, ba anh em thằng mặt lồn kia sợ quá nó nhảy mẹ hết xuống nước, để lại mình tôi trên thuyền với con mặt lồn rắn.
Tôi phải làm đéo gì bây giờ???
Chắc có người đang nghĩ tôi sợ lắm? Tôi sợ con cặc ấy. Vì đéo sợ nên tôi mới đéo nhảy bởi tôi biết nó chỉ là con rắn ráo. Tôi nhẹ nhàng đưa cái mái chèo đè đầu nó xuống tóm gọn bỏ vào bao tải rồi đưa tay kéo mấy thằng hạt dái bé bằng hạt vừng kia lên thuyền hehe.
Chúng nó sợ quá nên bảo nhau đéo đi nữa. Về, về làm thịt bọn đã bắt được…
Bọn tôi đun một nồi nước, (hình như là xoong 40 thì phải) để làm thịt đám sản vật tự nhiên quý giá này.
Cứ một buổi đi như hôm nay của anh em tôi thì hai nhà hốc hai bữa đéo hết. Đến bữa thứ ba đéo hốc được nữa thì đem cho chó, cho mèo. Chó mèo ăn đéo hết thì cho gà cho vịt.
Nói chung mùa nước nổi thì đồ tự nhiên chỗ chúng tôi nó cứ gọi là vứt đi đéo hết. Ngày ấy làm đéo có tiền mà mua tủ lạnh. Nhẽ như bây giờ tôi mua mẹ vài cái tủ cấp đông để cho chúng nó vào đấy cần đéo gì siêu thị và con cô vít cũng tuổi lồn, có phỏng hehehe
Bây giờ người ta ngăn mẹ hết nước rồi, hơn hai chục năm nay đéo có con nước nào đáng đông tiền bát gạo cả…
Ôi
Thời xa vắng nay còn đâu…! 
(Sáng ra ngồi rạng dái viết một mạch đéo chỉnh sửa gì bót luôn, anh em cố thẩm)


Kerry nguyễn. Suv

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...