Search This Blog

Thursday, July 8, 2021

Quân tử Tàu đường sắt tarzania & zambia

Quân tử Tàu
Hôm nọ tình cờ nghe anh nào trong trại nhắc đến tính quân tử Tàu nghĩa là ae Trung Hoa hứa là làm đnn, quân tử Tàu mà hehe. Có câu chuyện này nghe có vẻ phù hợp. Vui thôi.
Chuyện liên quan đến một dự án lớn nhất người Trung Quốc xây dựng ở nước ngoài tên là Tanzara, nói vậy chắc ace hẳn nghĩ ngay đến dự án nào đó trên thế giới của TQ những năm gần đây nhỉ. Cụ thể là dư nào?
Quay đồng hồ lại cách đây 61 năm, một loạt các quốc gia Châu Phi giành độc lập, mấy nước này thì đều quan hệ rất tốt với Liên Xô, TQ và được hai anh lớn xhcn giúp rất nhiều trong đó có hai người anh em nghèo đói:  Zambia và Tanzania. Người Zambia khi đó mới giành độc lập từ Anh nhưng con đường ra biển duy nhất là chạy xuống Cap Town thì bị chính quyền phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi gây khó dễ. Zambia cay nhá, đcm mấy thằng pbct nhá bố đéo thèm chơi với chúng mài, ae đi nói khó với ngân hàng thế giới nhờ xem xét liệu xây 1 tuyến ra biển phía Đông qua đất Tanzania được không, thư đi không hồi đáp.
Chuyện không có gì đáng nói nếu không có sự kiện này: Vào một ngày đẹp trời tủng thúng nước Tanzania thăm Bắc Kinh, sau khi rượu thịt đã xong, ngài mới rụt rè trình đề xuất của hai nước với Mao chủ tịch mong muốn có tuyến đường sắt để khai thông kinh nguyệt cho người láng giềng Zambia mà cũng để hai nước có cái đường mà làm ăn với nhau. Mao chủ tịch nghe thế đập bàn khen: Hay, để ta giúp cho, các chú đừng ngợi nhiều. Ngài tủng thúng ngỡ ngàng nghĩ mình nghe nhầm, hỏi lại phát nữa cho chắc: cơ mà bọn tiểu nhân không có tiền thì phải làm thao? Tiền tiền ccc, thiếu ta cho vay, bao giờ có thì trả.
Hay cái là lúc trước mới đề xuất thì đéo đắt nhưng anh TQ vừa đồng ý thì ngay lập tức mấy ae khác nhảy vào rôm rả lắm: Cơ quan viện trợ Mỹ lừng danh US Aid bảo ủ ôi đéo làm được đâu, hơn 1800 km địa hình cao thấp lại đi qua rừng rậm đồi cao vực sâu, thôi tao tặng cho chúng mài mấy con xe cam nhông, làm lấy cái đường bộ mà chạy cho lành, đường sắt làm gì rách việc. Người Anh có trách nhiệm hơn, dù gì cũng mang tiếng từng "bảo hộ" hai thằng nhà nghèo này đã thuê 1 cty tư vấn vào việc vạch tuyến. Vì hồi đó chưa có google map nên mấy ae này phải thuê con máy bay lượn 1 vòng rồi về làm báo cáo dầy cộp và cũng kết luận giống anh Mỹ: túm lại dự án này đéo khả thi.
Kĩ sư TQ lúc này được cử sang, ae làm chuyến đi bộ khảo sát toàn tuyến và về làm 1 báo cáo có vài trang A4 và quả quyết là làm được, khó đéo gì. Hêhe, thế là vào việc.
1800km đường sắt khổ hẹp được xây dựng bởi 50 nghìn công nhân kĩ sư TQ bên cạnh 50 nghìn công nhân châu Phi khác trong có 6 năm. Hơn 1 triệu tấn vật tư được chuyển trực tiếp từ các nhà máy tại Quảng Đông chuyển sang. Chi phí lên tới hơn 500 triệu đô la vào thoài điểm hoàn thành năm 1976 (hơn 3 tỉ đô la tính theo giá bây giờ), nó trở thành công trình xây dựng lớn nhất mà người TQ làm ở Châu Phi. Có chi tiết hài hước là trái với lo ngại của ae kền kền là người TQ cho nhân công sang rồi ở luôn chiếm đất thì rốt cuộc người TQ xây xong cái rút về hết chả còn mống nào.
Qua gần 50 năm hoạt động với nhiều lần bị phiến quân, trộm cướp phá hoại nhưng tuyến đs này vẫn hoạt động một cách bền bỉ tuy rằng vai trò của nó đã giảm và vì là đs khổ hẹp nên tương lai không còn phù hợp. Tuy vậy, tuyến đs huyền thoại này đã thay đổi cách nhìn của người Châu Phi về chất lượng hàng Tàu. Mới đây khi ngài Vương Nghị sang thăm thì Tanzania lại ngỏ ý nhờ TQ xây cho hai tuyến mới trị giá 1,5 tỉ đô. Vốn cũng vay của TQ luôn. Hiện các công ty xây đường sắt, cao tốc, mạng viễn thông TQ đang dần thay đổi hạ tầng của châu Phi còn ae trẻ Phi thì giờ đua nhau đi học tiếng Trung để kiếm việc làm. Với sự tham gia ngày càng tích cực của TQ thì luật chơi đã thay đổi.  Hy vọng giống như khi TQ nhảy vào xây tuyến đs Tanzara, các nước khác cũng chú tâm hơn vào các dự án ở đây để cạnh tranh sòng phẳng thay vì chỉ trích TQ cho vay dễ dãi để trói buộc các nước châu Phi nhưng cũng đéo nhón tay làm gì để giúp ae Phi thoát nghèo. Hehe thế đã nhỉ.


No comments:

Post a Comment

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ Hội đồng quản trị, tiếng Anh là BOD (Board Of Directors). Còn Ban giám đốc hay Ban quản lý tiếng Anh là BOM (B...