Chuyện về Nhân sự mass vs Nhân sự bespoke
Ngày team còn ít người, ai đi sớm về muộn, nhân sự đều biết ; ít hôm dăm bữa nhân sự lại rủ đi ăn trưa hỏi han động viên hay chí ít là cũng tạo không gian cho người nội bộ bày tỏ chia sẻ.
Rồi kinh doanh phát triển, số người tăng lên, nhân sự cuốn vào công tác tuyển dụng "người mới" và lẽ đương nhiên thời gian dành cho "người cũ" cũng ít đi. Những buổi trò chuyện thay bằng những buổi nói chuyện "chỉ khi có chuyện". Nhà nhà làm nhân sự đi đâu cũng thấy chủ đề "trải nghiệm ứng viên" mà dễ quên mất chủ đề "trải nghiệm nhân viên nội bộ", đặc biệt là mùa cuối năm tuyển dụng rộn ràng.
Mình có người bạn, chuyên trách mảng vận hành từ lúc công ty khởi nghiệp 5-6 người, đến giờ công ty đã phát triển hơn 150. Khi số lượng headcount tăng lên, bạn phải bổ sung nhiều thứ về quy trình, chính sách và công cụ. Duy có một mẩu chuyện nhỏ bạn kể làm mình thấy nghề nhân sự thật thú vị.
Bạn bảo khi có nhân viên nào hỏi về chính sách công ty, bạn luôn hướng nhân viên vào thư viện Q&A tổng hợp tất cả thắc mắc thường gặp của tổ chức mà phòng nhân sự đã dày công xây dựng. Việc này giúp đỡ tốn thời gian và tạo sự chủ động cho người của tổ chức. Tuy nhiên, đến cuối ngày, khi việc đã xong, bạn không quên nhắn một tin hỏi nhân viên xem đã tìm được thông tin mình cần chưa, thư viện có cần bổ sung gì thêm không, và người viết văn phong có dí dỏm như bạn trả lời ngày trước không. Chỉ vài câu chat ngắn gọn mà nhân viên họ thấy được sự ân cần và quan tâm chân thành, điều mà không quy trình hay công nghệ nào làm được. Bạn còn nói thêm, mấy việc nhỏ nhỏ này dễ quên nên bạn luôn set alarm để điện thoại báo, đến giờ cứ vậy mà làm thôi.
Mẩu chuyện nhỏ chia sẻ với anh chị em làm nhân sự. Công cụ có thể xử lý được nhiều vấn đề một cách máy móc nhưng trải nghiệm thì phải may đo rồi. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ, không quên yêu thương người nội bộ và giữ tâm bình an khi mùa lập kế hoạch sắp xong, mùa tuyển dụng ngổn ngang và mùa đánh giá KPI cuối năm "đậm đà cảm xúc" sắp đến. Giữ một nhân viên cũ lắm khi bằng tuyển được nhiều nhân viên mới phải không mọi người?
No comments:
Post a Comment