Search This Blog

Friday, December 17, 2021

**LÀM THẾ NÀO CÔNG VIỆC TỰ CHỦ ĐỘNG TÌM ĐẾN MÌNH KHI BẠN CHỈ CÓ ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG **

**LÀM THẾ NÀO CÔNG VIỆC TỰ CHỦ ĐỘNG TÌM ĐẾN MÌNH KHI BẠN CHỈ CÓ ĐIỀU KIỆN BÌNH THƯỜNG **
Chào các bạn xuất phát điểm của mình là một người thực sự không "Con ông cháu cha", không có nhiều tiền và tốt nghiệp từ một trường không thuộc trường TOP của Việt Nam.
Mình đã trải qua 2 công ty, nhưng chưa bao giờ phải gửi CV cho 2 công ty của mình để ứng tuyển và mình muốn list ra đây những trải nghiệm của mình, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn nhé.
VỚI CÔNG TY ĐẦU TIÊN, CƠ DUYÊN MÌNH KHÔNG PHẢI GỬI ĐƠN XIN VIỆC LÀ VÌ MÌNH ĐÃ THỂ HIỆN MÌNH QUA KÌ THỰC TẬP THỰC SỰ TỐT.
Thực tập đối mình là cơ hội thực sự to lớn để mình hiểu thực tế hơn về những công việc mà mình muốn làm và là cơ hội thật sự tốt để bạn trở thành nhân viên chính thức sau khi tốt nghiệp.
Với quãng thời gian thực tập của mình thì mỗi ngày mình đều gắn liền với một câu: "Hôm nay có gì mới không chị giao cho em làm với" (Tất nhiên, mình đã hoàn thành những việc cũ rồi) gửi đến người hướng dẫn giao việc cho mình, quan sát những công việc chị ấy làm (tất nhiên điều này chỉ là bề nổi thôi, mình phải ở vị trí người hướng dẫn mới hiểu được hết nè). Và gợi ý những việc mình có thể làm hỗ trợ chị ấy, đồng thời đề xuất thêm những idea mới.
Những điều mình đúc kết ra nếu bạn là một sinh viên thực tập:
Hãy luôn chủ động công việc
Hãy trải nghiệm những kỹ năng của bạn có để áp dụng vào thực tế
Hãy hoàn thành mọi việc được giao với tính trách nhiệm cao nhất. Trước khi gửi lại công việc hoàn thành: "Bạn hãy nhìn lại và tự hỏi: "Mình có ưng ý hay lòng với kết quả mình làm chưa?".
Hãy luôn xin những góp ý
Đừng quên rủ rê các anh chị đi coffee một vài buổi để hỏi và lắng nghe họ tâm sự về nghề nhé! Đảm bảo không có bất kì buổi workshop nào bạn tham gia mà nhận được đâu.
À đợt thực tập này, mình được các công ty cho 1 vé cùng đi Company Trip ở Campuchia nữa nè. Sau quá trình thực tập mình đã gửi 1 email mong muốn được vào làm chính thức, và mình CHƯA ĐƯỢC NHẬN (Có thể giai đoạn đó đã full người rồi). Tuy nhiên, cấp trên đã thấy được năng lực của mình và mời mình về một công ty khác của sếp. hihi
CÔNG VIỆC THỨ 2 VÌ MÌNH ĐÃ LÀM MỖI VIỆC CÓ TRÁCH NHIỆM VÀ DÙNG HẾT TÂM HUYẾT ĐỂ THỰC HIỆN.
Sau 5 năm, mình đã quyết định nghỉ việc ở công ty trên, thật mình mình cũng không nỡ vì mình rất thích đồng nghiệp, công việc của mình thời điểm đó. Tuy nhiên, vị trí công việc nó đang cho mình cảm thấy quá an toàn, sự trải nghiệm không được nhiều, không mang lại cho bản thân mình thỏa mãn về việc học tập, cống hiến, nên mình hạ quyết tâm xin nghỉ.
Mình nghỉ việc vào tháng cuối 06/2021, và khi bước khỏi công ty đó cũng là lúc giãn cách toàn xã hội (Mình ở Hcm, nên nếu ai nghỉ việc cùng thời điểm đó chắc sẽ hiểu cảm giác của mình). Mọi plan để GAP MONTH của mình tan tành. Khi đó mình vẫn chưa có ý định làm một chiếc CV để xin việc, mình đã dành thời gian bị vỡ ấy để trau dồi những kiến thức mình cần để apply vị trí mình thích, mình tìm kiếm việc freelance để kiếm thêm nguồn thu trang trải cuộc sống (À mình sống YOLO lắm nên thực sự kết thúc công ty cũ trong tài khoản mình có đúng 1 tháng tiền lương thôi, nên mình khuyên các bạn trong quá trình làm dù ít hay nhiều cũng nên tích cóp để khi có biến cố thì ít nhất bạn có tài chính làm chỗ dựa nha ).
Biết tin mình nghỉ việc tại cty cũ, có một số anh chị đối tác của công ty cũ của mình cũng gửi lời mời về làm chung. Mình đã chọn 1 công ty của một trong số đó, họ đang tìm vị trí mà họ thấy mình phù hợp, và mình đã có 1 buổi meeting được Founder thuyết phục về dự án, vision và những gì mình có thể nhận được khi tham gia. (Vậy là chưa kịp viết CV luôn).
Sau khi say Yes với công việc hiện tại mình đúc kết được rằng:
Hãy luôn làm có tâm với những gì mình thực hiện vì có thể những công việc mới, những thăng tiến mới đến từ họ.
Hãy nhiệt tình cho đi những giá trị với mọi người để mọi người cùng nhau phát triển hơn, đôi khi bạn sẽ nhận được nhiều giá trị hơn sau này.
Hãy chủ động học hỏi để bạn hoàn thiện mình hơn tốt hơn mỗi ngày.
Suy nghĩ tích cực và tập thích nghi với mọi hoàn cảnh, và sự thay đổi vì mỗi ngày bạn đều có những biến số mà không ai biết được. (À có lẽ mình sẽ có một bài sau với trải nghiệm kiếm 100tr cho 1 tháng làm freelance của mình).
Vậy đó với 2 công việc mình đã trải qua và chưa gửi 1 chiếc CV thì hiện giờ mình đang trải qua những trải nghiệm mới và hứa hẹn hơn. Trên đây là những gì mình trải qua, hy vọng những gì mình chia sẻ, các bạn có thêm ghi chú cho mình những ý mặc dù không lớn lao nhưng hy vọng giúp ích cho các bạn.
Nếu các bạn có thắc mắc hay cần tư vấn, bạn có thể inbox đến mình nhé!
P/s: Bài viết mình chỉ đăng tải trên Gr Đi làm ĐỪNG Đi Lầm, nếu bạn reup thì nhắn lại mình nha.
Long Nguyễn 

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...