Search This Blog

Tuesday, January 11, 2022

Vì sao phải định vị thương hiệu

VÌ SAO PHẢI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU?
(Cần phải đọc bài này, kể cả khi bạn đã đọc rồi! Share tự do!)

Định vị thương hiệu (brand positioning) nghe thì ghê gớm, nhưng thực ra là để nói cho người tiêu dùng biết tôi (brand) là ai, tôi đại diện cho cái gì, và lý do nào để tin vào điều đó. Bạn bán một sản phẩm có thương hiệu, bạn phải nói cho người tiêu dùng biết SP của bạn là gì (ví dụ nếu là thuốc thì là thuốc gì; nếu là quán thì là quán gì; nếu là xe, thì là xe gì…), nó đem lại lợi ích gì là chủ yếu cho khách hàng mục tiêu (target customers), ví dụ thuốc "tăng cường sinh lực phái mạnh", quán cà phê "bí mật hai đứa", xe thể thao "thách thức mọi địa hình"…; và lý do nào để khách hàng tin vào điều đó (reasons to believe)

Định vị là để tách mình ra khỏi đám đông "stand out from the crowd", làm cho người tiêu dùng dễ dàng nhận ra, dễ dàng lựa chọn (easy to make choice), và dễ dàng liên tưởng (brand association) khi nghe đến tên mình. Ví dụ khi nghe tên X-men, người ta liên tưởng ngay đến một loại dầu gội dành cho "đàn ông đích thực", nói đến Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt, các nhà quản lý và doanh nhân nghĩ ngay đến một Group chia sẻ và học hỏi nghiêm túc những điều THIẾT THỰC và HỮU ÍCH về quản lý kinh doanh, không có quảng cáo…

Định vị là để khẳng định thế mạnh, lợi ích cốt lõi (core benefits) và phần tinh túy nhất của thương hiệu (brand essence), để nói lên một cách rõ ràng và nhất quán sự khác biệt vượt trội của mình so với spdv của đối thủ. 

Định vị còn là để mình luôn nhớ chính mình, trung thực với chính mình (brand fidelity), để luôn giữ gìn hình ảnh (brand image), vị thế (position) mà mình đã xác định và cam kết với khách hàng. Ví dụ, xe Volvo được định vị là an toàn, nó phải thực sự an toàn, phải thường xuyên cải tiến để đảm bảo an toàn. Group PTDNV là group chia sẻ và học hỏi NGHIÊM TÚC những điều THIẾT THỰC và HỮU ÍCH, nó phải luôn chứng minh sự nghiêm túc, thiết thực và hữu ích...

Không định vị thì có sao không? Không sao cả! Chỉ có điều là bạn sẽ là một "me too" (người ta sao, tôi vậy) na ná, giông giống, nhạt nhòa, chán ngắt. Sẽ chẳng ai nhớ đến bạn, vì khách hàng không hiểu bạn thuộc dạng gì, bạn có gì đặc biệt, họ chẳng "còn một chút gì để nhớ" về bạn sau khi tiếp xúc. Vậy thôi!

Nguyen Huu Long - Group PTDNV

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...