Search This Blog

Saturday, January 8, 2022

Tổ nghề shipper

TỔ NGHỀ SHIPPER

Gia Long chọn Phú Xuân vì 3 nhẽ: Thứ nhất là đất cũ của Chúa Nguyễn. Thứ nhì ông không thể chọn Thăng Long- kinh đô nhiều thế kỷ- vì tinh thần vọng Lê vẫn vương vất.

Thứ 3, quan trọng nhất, Phú Xuân nằm giữa Thăng Long và Gia Định. Nên nhớ, Gia Long là ông vua đầu tiên có lãnh thổ trải dài Bắc Nam cả khối. Dải đất dài chưa từng có đòi hỏi tân vương phải lên công về thủ được.

Và, dải đất dài loằng ngoằng đòi hỏi ông vua phải tìm một cách gì đó để inbox các chỉ đạo sấm sét của mình tới các quan xa xôi.

Ông lựa chọn cách cổ điển được áp dụng từ thời Lý: Trạm dịch. Tức là, thay vì cột viễn thông, vua sẽ đặt các trạm truyền tin chạy bằng cỏ (với ngựa) và cơm (với người).

Cả nước lúc đó đặt 96 trạm. Mỗi trạm 3 ngựa. Vùng nào nhiều thú dữ trang bị thêm đồ. Anh em làm nghề ship công văn này mình cổ đeo "hỏa bài".

Anh em chạy cầm bó đuốc, cờ, hỏa bài, lục lạc phát ra tiếng.... để dân phân biệt mà tránh. Anh em va dân không sao. Dân va anh em ăn ngay tội chống người thi hành công vụ.

Vua đặt KPI Phú Xuân- Thăng Long (tầm 700 km) anh em chạy trạm phải xử trong 8 ngày- 8 đêm. Phú Xuân- Gia Đinh 15 ngày.

Job này nhìn chung cũng ngon không kém mấy anh làm shipper ở tập đoàn nước ngoài hiện tại. Chạy trạm dù sao cũng biên chế nhà nước. Lương ngon. Chạy vượt KPI là thưởng lớn.

Cơ mà cũng có cái khốc liệt riêng. Đơn cử 15 ngày chuyển công văn từ Phú Xuân- Gia Định, anh em chậm 3 ngày đổ xuống phạt roi tùy số ngày. Chậm 4 ngày xử tử.

Nên hỡi anh em Shipper, hãy nhìn thờ anh em chạy trạm làm tổ nghề!

Ảnh minh họa: Shipper chạy bằng pate.

No comments:

Post a Comment

CON NGƯỜI và TINH THẦN

CON NGƯỜI và TINH THẦN 1 –  " Nếu có một gã trọc phú hàng to súng lớn, có thể mua biệt thự alibaba cho em ở, xe lếch xù cho em đi, nạp ...