Search This Blog

Monday, May 18, 2020

Phỏng vấn

#kienthuc #phongvan #sharing #voz #hoidap 
Tháng 4-5 thường là mùa nhảy việc, tìm việc, phần vì đây là mùa tốt nghiệp, hoặc là mùa vừa xong review tang lương các kiểu. Trong giai đoạn dịch như hiện tại thì lại càng bức thiết nhu cầu phỏng vấn tìm việc
Với kinh nghiệm kha khá trong việc tìm việc ( từng phỏng vấn không dưới 200 lần cho các vị trí từ nhân viên đến quản lý trong suốt 8 năm đi làm, từ Mẽo đến Việt Nam) và phỏng vấn nhân viên, mình sẽ viết 1 vài điểm lưu ý khi phỏng vấn tìm việc, để hỗ trợ các bạn trẻ hơn hoặc các bạn cần nhảy việc mà chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phỏng vấn
Đương nhiên, xin việc, cũng sẽ đi qua 3 phần : Trước PV– PV- Sau PV. Mình sẽ viết 3 bài cho 3 giai đoạn này, bài đầu tiên này sẽ là Trước Phỏng Vấn. Các bạn, các anh chị có kinh nghiệm hay có trải nghiệm thì cứ đóng góp, coi như đây là 1 bài viết xây dựng cộng đồng – level ở đây là các bạn sinh viên hoặc mới đi làm 1-2 năm. Có kinh nghiệm hơn nữa thì thường cũng quen rồi
PHẦN 1: TRƯỚC KHI PHỎNG VẤN
Thực ra, trước khi cả phỏng vấn, có 1 điểm các bạn cần nắm rõ. Đó là việc nộp resume/cv!! Làm điểm này không xong, thì chả có buổi phỏng vấn nào cả!!!
1. Thế nào là Resume/CV tốt?
Đầu tiên là format của resume, vì cho dù nó hay thế nào, trình bày chán thì 99% bị loại đầu tiên. HR hoặc người phỏng vấn có khi họ xem cả chục đến cả trăm cái resume hàng ngày, cứ format không lọt mắt thì thường cho out luôn.
Hiện tại có rất nhiều trang web cho các template free, các bạn nên tìm hiểu template format cho ngành mình đang nộp
Wait, tại sao có ngành ở đây? Không phải là cứ lung linh bắt mắt rực rõ là được?
Không nhé, tùy vào từng ngành mà chúng ta có cách trình bày khác nhau. Ví dụ, các nhóm ngành kinh doanh, kế toán, tài chính, resume thường chỉ có chữ , trình bày gọn gàng, không có hoa hòe hoa sói hay trang trí. NHưng ví dụ các bạn nộp marketing hay design thì rõ là các bạn nên tự thiết kế 1 style nào đó thể hiện cái tôi của các bạn.
Sau khi xong format của resume, thì đến content. Nôi dung của resume là điều làm cho người đọc chọn bạn, nên phải viết với suy nghĩ "bán thân"!!! đây không phải lúc khiêm tốn, có cái gì hay phải polish, phải làm nó lung linh lên. Có thể, bạn làm dc 1 thì nói lên là làm tầm 2-3 : )))) nhưng nhớ, vừa phải thoi, đừng có làm 1 nói 10 thì sẽ bị phát hiện ngay nhé!!! Làm đẹp, không phải làm quá
Ngoài ra, content nên đi theo thời gian từ Mới > Cũ. Và sắp xếp các kinh nghiệm, học vấn, thông tin liên quan đến việc mình đang apply lên trên
Độ dài của resume dành cho các bạn mới đi làm 1-2 năm hoặc vừa ra trường thì chỉ là 1 trang A4 thôi nhé, cố gắng ko kéo dài vì lúc này kinh nghiệm các bạn chưa nhiều và thú vị đến mức kéo 2-3 trang. Tuy nhiên, nếu bạn là người có những trải nghiệm hay ho thực sự thì ok, 2 trang vẫn ok nhe
À, 1 cái các bạn hay hỏi là những phần như skill, sở thích có nên cho vào ko? Thì câu trả lời là "nếu nó thật sự đặc biệt, ok, còn ko thì dẹp". Vì dụ, đừng ghi ba cái MS Office hay Word Excel vào, vì hầu như giờ ai cũng biết cả : )))
Nhưng nếu bạn master Macro Excel, master Access, Power BI hay biết Tiếng Hoa, Nhật, thì ok, mấy cái đó nên bỏ vô resume
Cuối cùng, 1 cái resume có hay có đẹp mà sai "trính tả" thì vứt đi nhé. Đọc lại thật kĩ, nhờ 2-3 người khác đọc lại, vì thường mình viết ít thấy lỗi, lâu lâu bị nhảy typo hay auto correct nữa, nên là nhờ người khác đọc qua sẽ ra nhiều cái lắm
2. Nộp CV xong, và được gọi phỏng vấn, chuẩn bị gì?
Chúc mừng, xong vòng nộp Resume, bạn đã qua vòng gửi xe. Vậy giờ chuản bị cái gì bây giờ? Có kha khá thứ phải chuẩn bị nhé
i. Polish lại các điều trong Resume
Phần này, không viết dài, mọi người research các câu hỏi Behavioral Questions (gg nhé) để hiểu, Thường họ sẽ hỏi ít về kiến thức chuyên môn, mà thường hỏi câu hỏi tình huống xem ứng viên trả lời ra sao. ( ví dụ " kể về 1 lần bạn thất bại" "kể về 1 lần bạn phải xử lý 1 người khó tính")
Từ các kinh nghiệm trải nghiệm mình trải qua, các bạn phải chuyển hóa nó thành những câu chuyện của riêng mình để kể và trả lời các tình huống trên theo format STAR
The STAR = Situation, Task, Action, Result:
· Situation: An event, project, or challenge faced
· Task: Your responsibilities and assignments for the situation
· Action: Steps or procedure taken to relieve or rectify situation
· Result: Results of actions taken.
Những câu chuyện này các bạn phải tập làm sao để nó thú vị, và đừng chém ra, hãy đi từ những trải nghiệm trong resume. Tập thật nhiều lần,nghĩ ra nhiều kịch bản để có thể dung 1 câu chuyện mà đối phó dc nhiều câu hỏi khác nhau
Nhớ, phải kiếm dc Selling Point của mình để nói. Ví dụ bạn mạnh về sale, bạn mạnh về XXX YYY thì phải làm sao chuyển câu chuyện những điểm đó
ii. Research về công ty và vị trí ứng tuyển
Phần này thì các bạn phải lên GG mà search hết cỡ về cty, thị trường, ngành, v.v… để biết để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nếu bạn tới và chỉ ú ớ về thị trường, về công ty thì chẳng thể nào được nhận. Mấy thông tin ko cần dạng top secret mà chỉ cần là những cái đã được public cũng đủ show cho người ta thấy bạn đang nghiêm túc trong việc tìm viêc rồi
Ngoài ra, nếu có hỏi được ai là người phỏng vấn thì càng tốt. Ví dụ, chỉ có HR không, hoặc nếu có người của phòng ban mình ứng tuyển thì sẽ phải có nhiều chiến thuật khác nhau
iii. Chuẩn bị câu hỏi cho người phỏng vấn
Đến đoạn này thì lại đi sâu vào phần phỏng vấn nhưng nó cũng cần chuẩn bị trước. Nhiều ứng viên mình hỏi đến câu này chốt luôn em ko có câu hỏi : ))) tận dụng thời gian này để hỏi về môi trường, về đồng nghiệp, về các thứ ví dụ ăn ở đâu, các hoạt đông chung v.v… 
NHớ: éo dc mention về lương hoặc benefit cho đến khi HR hoặc ng phỏng vấn đề cập!! lần đầu tiên pv mà đã ầm ầm về lương thì hoàn toàn ko hay nhé. Vì thực tế các bạn ở entry level, éo có quyền deal lương méo gì đâu, nên nó có khung rồi, khi trúng tuyển sẽ biết
iv. Tút lại ngoại hình và chuẩn bị quần áo
Keep it simple!!! Đây là lời khuyên, các bạn đừng mặc các bộ quần áo fancy hay thời trang quá. Ừ biết giày lười thời trang, ừ biết bạn có giày Balenciaga xịn vcd, nhưng làm ơn, đi pv thì nam cứ somi quần tay, giày tây (nhớ tất màu tối, cấm mang tất trắng), trang trọng hơn tí thì khoác cái vest suit vào ( nguyên tắc là mặc trên ng pv 1 bậc. Họ mặc business Casual thì mình mặc formal)
Nữ thì cũng âu phục váy sơ mi hoặc quần dài ( váy thì làm ơn dài tí hộ, áo cũng đừng khoét quá, ko thì phỏng vấn mà chỉ tập trung vào "tâm hồn to tròn trắng" thì hơi căng)
Nam cạo râu, tóc tai gọn gàng, đừng để đầu Khá Bảnh, Nữ thì đừng đeo nhiều phụ kiện quá
Tóm lại, gọn gàng, lịch sự, đồ công sở, đừng làm sàn diễn thời trang là được!!!
v. Chuẩn bị sự tự tin
Món này thì mình hay đứng trước gương, mặc đủ bộ, tưởng tượng đang gặp người khác, tập xem biểu cảm khuôn mặt ổn chưa, xem luôn tác phong, cách bắt tay, cách ngồi. Tóm lại là xem lại mình có tật xấu gì hay ko.
Cũng có thể nhờ bạn bè hay người quen làm 1 cái mock interview trước để xem có lỗi gì hay là bị vặn thì mình có ứng phó được không
Đấy, sơ sơ nhữn cái ấy sẽ tốn kha khá thời gian để các bạn chuẩn bị trước

No comments:

Post a Comment

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ Hội đồng quản trị, tiếng Anh là BOD (Board Of Directors). Còn Ban giám đốc hay Ban quản lý tiếng Anh là BOM (B...