Search This Blog

Tuesday, June 16, 2020

Tư tưởng

Một tư tưởng là một mệnh đề có nghĩa!
A thought is a proposition with a sence ( wittgenstein )

Có vẻ như đây là một cách định nghĩa về tư tưởng và nó khá hiển nhiên rằng, nếu anh nói những câu ba lăng nhăng, què cụt, trống rỗng thì ắt tư tưởng của anh là như vậy, tức là chả có tư tưởng nào cả.

Kẻ Chợ là nick name ông anh tôi, một chuyên gia hà nội học lừng danh, lại tin rằng, các ông quan to, các ông nghị gật mõm vẩu vì lười đọc sách nên thiếu vốn từ để thể hiện tư tưởng, đôi khi, rất có thể tư tưởng đó là suất sắc.

Có vẻ theo anh, tư tưởng và từ ngữ tải tư tưởng đó là khác nhau, là những thực thể riêng biệt, cho nên, đôi khi, người ta vẫn diễn đạt lúng túng đầu ngô mình sở một tư tưởng mà, rất có thể, vốn ngôn ngữ anh ta oách hơn thì tư tưởng đó sẽ được diễn đạt rõ ràng hơn.

Ông tiến sĩ khác thì tin rằng, tư tưởng cần ngôn ngữ " bao chứa" nó, thật thú vị!

Vậy rốt cuộc, cái gọi là "tư tưởng" ấy xuất hiện trong não người ta theo hình dạng nào? Nếu nó không có " hình dạng" nào, nó vô thể, thì sao người ta biết tư tưởng đó đã xuất hiện?

Các triết gia ngôn ngữ thì phán từ lâu rằng, tư tưởng chính là ngôn ngữ, hay nói cách khác, người ta suy tư chính là suy tư bằng ngôn ngữ. Tư tưởng hiện diện bằng ngôn ngữ.

Cho nên, tư tưởng là điều có thể nói ra được, thì nói một cách rõ ràng và ta phải im lặng những gì không thể nói được.

Không thể nói được tức là không có tư tưởng nào cả, không ngậm mõm mà cứ nói nhăng nói cuội, nói liên tha liên thiên, thì chỉ là cách thể hiện sự ngu dốt mà thôi!

Rất tiếc, đây là chuyện thường ngày của các thượng thư mõm khắm!

P/S : Ảnh chả liên quan đéo gì, cơ mà kiệt tác đã lên sóng mà chính mình cũng đéo biết mà xem, hỡi ôi!

Đỗ Trí Hùng

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...