Search This Blog

Saturday, July 11, 2020

Chi phí - chất lượng - quality - cost


 
CHẤT LƯỢNG & CHI PHÍ -  QUALITY & COST
Người ta thường nói chất lượng càng cao, chi phí càng cao. Tôi nói CL càng cao, CP càng thấp. Tất nhiên, nhiều bạn không tin. Một số  bạn nửa tin, nửa ngờ. Và một số bạn tin (vì biết là tôi luôn nói có cơ sở), nhưng cũng còn chưa thực sự rõ vì sao.
Tất nhiên, không bao giờ có chuyện chất lượng càng cao, chi phí càng thấp vĩnh viễn, ở mọi lúc, mọi nơi, mọi spdv. Nhưng trong đa số trường hợp mà doanh nghiệp Việt đang đối mặt, tôi tin rằng hầu hết các DN đang ở trong vùng có khả năng làm cho CHẤT LƯỢNG CÀNG CAO mà CHI PHÍ CÀNG GIẢM!
Hãy nhìn cái hình mà tôi vừa nguệch ngoạc vẽ ra theo trí nhớ đã học và tô màu (sorry vì chữ tôi cẩu thả)!
1. Đường cong màu xanh đi lên từ trái sang phải là đường chi phí để nâng chất lượng. Đường cong này cho thấy, chất lượng càng cao, chi phí càng cao.
2. Đường cong màu vàng đi xuống từ trái sang phải là đường chi phí khắc phục sai lỗi (hàng hỏng, hàng lỗi, hàng trả về, hàng phải sửa chữa, đổi lại để bảo hành...) do chất lượng kém. Theo đường này, chất lượng càng cao thì chi phí khắc phục càng thấp.
3. Đường màu đỏ là đường tổng chi phí cho chất lượng (bao gồm chi phí cho chất lượng và chi phí cho việc khắc phục sai lỗi). Nó đi xuống một đoạn rất dài đến một điểm tối ưu rồi mới đi lên. Đoạn đi xuống cho thấy CHẤT LƯỢNG CÀNG CAO, TỔNG CHI PHÍ CÀNG THẤP (đó là điều tôi muốn nói). Chỉ khi đến một mức chất lượng đủ cao nào đó thì tổng chi phí mới bắt đầu đi lên.
Đây không phải là lý thuyết. Đây là sự đúc kết rõ ràng từ thực tế. Và chính tôi đã từng trải nghiệm để chứng thực tại các công ty sản xuất và cả dịch vụ mà tôi từng làm việc. Chi phí khắc phục sai lỗi do hàng hỏng, hàng khuyết tật, hàng bỏ đi, hàng đổi, hàng trả, hàng bảo hành, chi phí đền hợp đồng, chi phí vận tải giao nhận hàng đổi, trả... là khá lớn, nhưng ít người chịu thống kê, tính toán nghiêm túc. Chưa kể các chi phí đi tìm khách hàng mới do mất khách hàng cũ, chi phí marketing, quảng cáo lại để lấy lại lòng tin...
Còn rất nhiều khoản chi phí liên quan đến chất lượng kém (so với yêu cầu) mà tôi không thể liệt kê hết ở đây. Sau bài này, các doanh nghiệp hãy tự thống kê đi nhé!
Nếu cty bạn không có hàng đổi trả thì cũng đừng vội mừng. Khách hàng họ không muốn đổi, trả vì mất công; họ chỉ lẳng lặng bỏ đi thôi!
Hãy nhìn bức tranh lớn (big picture) để hiểu rằng hai từ CHẤT LƯỢNG rất quan trọng. Thế nên mới có cả một ngành học QUALITY MANAGEMENT (QUẢN LÝ  CHẤT LƯỢNG) mà tôi thường xuyên nhắc đến.
Nếu các bạn quan tâm, tôi sẽ chia sẻ chủ đề CHẤT LƯỢNG VÀ CHI PHÍ tại một buổi offline nào đó của Group. Bạn quan tâm chứ? Yes/No?
*** Một lần nữa, nhận thức, tư duy, triết lý về quản lý chất lượng là rất quan trọng. Còn cách làm, cách thực hiện cụ thể thì tùy vào từng doanh nghiệp và nó ắt sẽ có sau khi có nhận thức và tư duy đúng. Hãy luôn nhìn vào toàn cục, vào bức tranh lớn (big picture) nhé!


No comments:

Post a Comment

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ Hội đồng quản trị, tiếng Anh là BOD (Board Of Directors). Còn Ban giám đốc hay Ban quản lý tiếng Anh là BOM (B...