Search This Blog

Monday, September 14, 2020

3 SAI LẦM CHÍ TỬ TRONG KINH DOANH

3 SAI LẦM CHÍ TỬ TRONG KINH DOANH
Thứ 7 tuần vừa rồi, trong workshop "Marketing Tăng Doanh Số Cuối Năm", khi hướng dẫn 1 số doanh nghiệp làm kế hoạch marketing cho dịp cuối năm, một lần nữa những sai lầm chí tử trong kinh doanh lại bộc lộ ra.
Có 3 sai lầm chí tử trong kinh doanh
#1: Không hiểu rõ khách hàng. Khi tôi yêu cầu mô tả khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thì câu trả lời thường tập trung vào mô tả nhân khẩu học. Ví dụ như 1 thương hiệu thời trang nổi tiếng mô tả khách hàng mục tiêu là nữ văn phòng, tuổi 25-40, có gia đình… Nhưng khi tôi đào sâu vì sao lại chọn phân khúc này, họ mua quần áo để làm gì v.v thì lúng túng không trả lời được. Do không hiểu khách hàng nên không biết nhu cầu thật sự của khách hàng là gì, tâm lý mua hàng, hành vi mua hàng của họ như thế nào v.v Do đó không biết đưa ra "đề xuất" đánh trúng nhu cầu của khách hàng, không tạo được thông điệp thật sự "chạm" vào trái tim và khối óc của khách hàng. Đó cũng là lý do vì sao ngân sách marketing rất cao, chi phí bán hàng rất cao mà hiệu quả thấp.
#2 Không định hướng rõ ràng. Đại đa số doanh nghiệp không định hướng đúng ngành kinh doanh, thị trường nào, khách hàng nào, công thức kinh doanh như thế nào, chiến lược ra sao. Nghe thì nực cười nhưng rất nhiều doanh nghiệp không biết mình kinh doanh ngành gì. Mỗi ngành có đặc điểm khác nhau, phân khúc khác nhau, nhu cầu khác nhau dẫn đến việc thiết kế sản phẩm, bao bì, marketing, bán hàng khác nhau. Ví dụ: sản phẩm sâm có thể kinh doanh trong các ngành sau: thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe, quà tặng... Kinh doanh sâm trong ngành sức khỏe thì đối tượng khách hàng có thể là người cao tuổi. Ngành quà tặng thì đối tượng có thể là người trẻ và trung niên hoặc các doanh nghiệp…Kinh doanh mà không định hướng đúng cũng giống như nhảy xuống biển bơi mà không biết đích đến,
#3 Thực thi kém. Có 2 sai lầm thường gặp trong thực thi: làm hùng hục hoặc làm không đến nơi đến chốn. Thực thi tốt không phải là làm hùng hục, làm nhiều, làm chăm chỉ. Thực thi tốt là work smart chứ không phải work hard. Thực thi tốt bao gồm 5 chữ CÓ. Đó là có mục tiêu rõ ràng, có kế hoạch, có đo lường kết quả, có kỷ luật và có trách nhiệm cụ thể rõ ràng. Các doanh nghiệp thường đua ra các mục tiêu mơ hồ và sau đó hăng hái, hùng hục làm. Khi không đạt kết quả thì ỉu xìu hoặc cố gắng tự động viên lẫn nhau, hô hào cùng vượt qua khó khăn nhưng nào biết khó khăn là do chính mình tạo ra!
Nếu ai muốn nhận diện được các sai lầm chí tử của mình và tìm cách khắc phục thì hãy tham gia buổi livestream của tôi vào tối thứ 3 ngày mai 15/9/2020 lúc 19:30 -20:30 qua zoom. Bạn nào có nhu cầu thì inbox tôi
Mr Coach
Lâm Bình Bảo
#mrcoach #bcoaching #BusinessCoaching


No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...