Search This Blog

Wednesday, September 16, 2020

Những lỗi các tác giả thường gặp khi kiến tạo thế giới?

Những lỗi các tác giả thường gặp khi kiến tạo thế giới?
Trả lời: Amy Yu, thích địa lý và kiến tạo thế giới
Link gốc: https://qr.ae/pNFji5
Các bạn có thể đọc một câu trả lời khác tại đây: https://bit.ly/3mldqWR
Họ quá chú trọng vào những đặc điểm đặc trưng và bỏ qua những quy tắc chung.
Không chỉ các tác gia đương đại, mà cả những tác gia cổ đại viết nên những bộ thần thoại sử thi cũng mắc lỗi này (chúng ta nên du di cho họ vì dù sao thời đó cũng không có cái gọi là khoa học).
Thế giới hư cấu, dù ít hay nhiều, cũng đều dựa trên thế giới thực.
*Nói nhỏ* Hội fandom chúng tôi kháo nhau rằng nếu bạn lấy một tấm bản đồ phía Tây Trung Địa (Kỷ đệ Tam) và xoay nó 1 góc 45 độ ngược chiều kim đồng hồ, bạn sẽ có một phát hiện bất ngờ.
Nhưng dù gì thì cũng là hư cấu, thế giới đó cần phải có những điều đặc biệt. Các tác gia thường xuyên sáng tạo ra những sinh vật/điều kỳ diệu bằng cách tập trung vào một vài khía cạnh của thế giới rồi thêu dệt thêm hoặc gộp chúng lại với nhau.
Ổn thôi, hư cấu mà! Nhưng ta phải cung cấp cho những sinh vật tưởng tượng một vài cách để sinh tồn chứ, đúng không?
Như…người cá chẳng hạn. Tôi thực sự rất buồn cho mấy cô người cá. Họ quyến rũ và đầy chất thơ, nhưng cuộc sống của họ chắc hẳn phải khó khăn lắm.
Cá, cá voi hay ichthyosaurs (thằn lằn cá) giữ bản thân chúng cân bằng bằng vây lưng. Nhưng hầu hết các phiên bản người cá chỉ có đuôi cá nhưng không hề có vây lưng. Điều này khiến họ dễ dàng bị bơi lệch sang hai bên và khó mà bơi lội thoải mái được. (Họ có thể dùng tay nhưng sẽ chậm hơn và rất mất sức.)
Hơn nữa, thanh quản của loài người gần như vô dụng dưới nước (tự thử đi các bé yêu). Vậy nên người cá chẳng thể nào hát giống như loài người. Tôi đồ rằng giọng hát của họ sẽ giống với cá heo.


Hay nhân mã.
Sinh vật đầy quyến rũ. Họ là động vật có vú, đúng không? Nhưng… họ có tận 6 chi! Họ lấy thêm 2 chi nữa từ đâu vậy? Tội nghiệp mấy đứa nhỏ!

Một trong những bài phân tích về centaur cực hay bên 1 group đã chết
https://www.facebook.com/groups/redditvietnam/permalink/824504267946977/ (Ps: các mod đừng ban mình nha)
Samodivas. (là những nữ thần rừng trong thần thoại phía Tây và Nam khu vực Slavic. Họ được miêu tả là những trinh nữ thanh tao với mái tóc dài lượn sóng, đôi khi có cả cánh.)

Theo như ghi chép, tất cả các Samodivas đều là nữ, và họ hiếm khi làm tình với con người. Samodivas chỉ hút sinh lực từ họ mà thôi. Vậy…Họ sinh sản bằng cách nào? Nhân bản vô tính? Sinh sản đơn tính?


Cuối cùng… Looookiiii!
….Và cả chủng tộc người khổng lồ băng nữa.

Trong mấy bộ phim của Marvel họ trông có vẻ khá to trên hành tinh của họ, cùng với họ còn có vài loài động vật to lớn hơn nữa. Không có cây cối hay bất cứ loài sinh vật nhỏ nào được chiếu lên màn ảnh. Mấy loài to lớn cứ như từ không khí nhảy ra vậy. Và ở đây cũng chẳng có nhiều năng lượng từ mặt trời. Theo nguyên gốc Thần thoại Bắc Âu thì Jotunheim không hẳn là một nơi cằn cỗi. Nhưng trên phim thì…??
Những sinh vật này đều là môt phần con người kết hợp với một đặc điểm hay khía cạnh nào đó của thiên nhiên. Không may sao, các tác gia thường quá tập trung phóng đại hóa những đặc điểm này khiến cho những sinh vật đó chẳng thể nào tồn tại được trong môi trường chúng được đặt vào.


No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...