Search This Blog

Wednesday, September 16, 2020

Vũ khí thời trung cổ nào thích hợp nhất với Nhân mã (Centaur)?

r/worldbuilding
u/MrIncorporeal (276 points)
Vũ khí thời trung cổ nào thích hợp nhất với Nhân mã (Centaur)?
(Đặt ra giả thuyết dựa trên cấu trúc cơ thể của những sinh vật huyền bí, những bài như này ý tưởng của OP (Shad) chưa hẳn đã chính xác, phần cmt bàn luận thường khá vui và xôm)
____________________
Link Reddit: https://redd.it/6ezfo1
____________________
Chào mừng các bạn đến với Series phân tích những loại vũ khí nào phù hợp nhất với những sinh vật huyền bí, dựa trên đặc điểm cơ thể. Hôm nay chúng ta sẽ bàn về Centaur. Cho những ai chưa biết, thì centaur hay còn gọi là Nhân mã, là những sinh vật với nửa thân dưới là ngựa, thân trên là người. Nguồn gốc của Nhân mã bắt đầu từ thần thoại Hy Lạp, nhưng dần dần họ được sử dụng phổ biến trong các thế giới fantasy, một ví dụ phổ biến là bộ phim The Chronicles of Narnia. Trong phim đó, nhà làm phim đã cho các Centaur những thanh longsword rất-to! Bạn chắc có thể gọi là những thanh war sword cũng được vì chúng to gần đến mức great sword nhưng vẫn chưa hẳn đến mức đó. (Longsword: kiếm dùng hai tay, dài 85-110cm, nặng xấp xỉ 1-1.5kg; Greatsword: dài 160-180cm, cao xấp xỉ bằng người dùng). Nhưng đây có phải là vũ khí thích hợp nhất cho Centaur? Well, giờ chúng ta sẽ cùng phân tích.
Trước tiên ta cần xác định những thế mạnh và điểm yếu của họ.
Phần cơ thể người của họ có cấu tạo rất tương đồng với con người nhưng tôi nghĩ họ sẽ khỏe hơn vì cơ thể ngựa nói riêng đã khỏe hơn con người rất nhiều, phần thân trên ta có thể giả định là tương đối tương đương với con người nhưng vì họ có những lợi thế về sức chịu đựng của ngựa, đặc biệt là tốc độ, và nó đây, chính nó, là phần cực kì quan trọng. Có lí do khiến cho tổ tiên chúng ta đã phải trải qua hằng bao cực khổ và công sức để có thể thuần hóa được loài ngựa, để tận dụng được chúng trong chiến trận, lí do đó là tốc độ! Khi bạn đã có được tính linh động của một con ngựa, thì những chiến thuật giao tranh đột ngột được thay đổi rất đáng kể. Cái hay ở đây là, một vài vũ khí chúng ta có thể chọn cho centaur lại chính là những vũ khí thích hợp nhất cho kị binh. Tôi không nói đây chỉ hoàn toàn là mang vũ khí từ bên này đắp sang bên kia, bởi vì có một khác biệt mấu chốt giữa Centaur và lính cưỡi ngựa, vì Centaur là một sinh vật đồng nhất với 6 chi nên cấu trúc đó sẽ ảnh hưởng đến những dòng vũ khí nhất định.
1, Polearm (Hình 1; polearm chỉ chung những vũ khí dạng gậy gỗ dài, với một đầu ngoài mũi giáo nhọn sẽ được gắn thêm các thiết kế kim loại khác nhau tùy vào mục đích, như thương, giáo, kích, lưỡi hái, v.v.. Trong những bài thảo luận của Shad-OP, ổng thường tách lance với spear ra khỏi polearm cho tiện nói)
Những vũ khí (cận chiến) thường được sử dụng phổ biến trên lưng ngựa được lịch sử ghi nhận lại là kiếm, chùy, búa chiến… nhưng tuyệt nhiên gần như không xuất hiện đó chính là polearm. Spear về mặt kĩ thuật cũng được xét thuộc dòng polearm, chúng thì chắc chắn được kị binh sử dụng rồi, poleaxe cũng thế (poleaxe: một dạng polearm với mũi giáo + lưỡi rìu nhỏ, nếu lưỡi rìu bản rộng, nó sẽ thành Halberd, v.v…) nhưng còn lance (Hình 2), bạn nghĩ rằng nó tương tự như spear nói chung, nhưng không hề đâu. Lance như phiên bản update để phù hợp hơn cho kị binh trong giao tranh, nhưng ngược lại với Centaur. Spear của kị binh trên chiến trận gần như là vũ khí dùng một lần, bởi với tốc độ lao của ngựa, một khi đã đâm trúng đích, do phần thân chỉ là một thanh gỗ trơn, nên dù bạn có cố ghì thì tay bạn cũng sẽ bị trượt dọc theo cán cầm, với tốc phi của ngựa thì có muốn cũng không kịp rút ra, đâm trúng mục tiêu, thả tay ra, hết. Còn lance, với kết cấu phần nón ngăn cách tay cần và đoạn mũi giáo, khi kị binh sử dụng, họ có thể ghì chặt nó vào bắp tay và xương ngực, vừa giữ chắc để tăng lực đâm, vừa có thể giữ được lại sau khi va chạm. Nhưng vì kị binh họ không gắn liền với thân ngựa, nên sau khi va chạm như thế, chắc chắn người lính sẽ bị phản lực đẩy bật ngửa ra sau, thậm chí còn có thể khiến họ văng xuống ngựa; còn Centaur, bạn thử tưởng tượng phản lực lớn như thế tác động lên vai và lưng, liệu cột sống vốn đã có hình dáng gập 90 còn có thể hấp thụ được? Một centaur dùng lance có thể khiến gãy lưng chứ chẳng đùa. Mặc dù còn tùy thuộc vào mục tiêu, nếu nó mềm, thì mũi giáo sẽ đâm xuyên qua đó, phản lực trở lại không nhiều, nhưng nếu đâm vào vật cứng, thì phản lực ngược lại người dùng sẽ cực kì khổng lồ. Lance không hẳn không phù hợp, nhưng như chúng ta vừa chỉ ra, thì tốt hơn không nên sử dụng khi đã có nhiều điểm bất lợi, nên thành ra, Spear sẽ là lựa chọn đúng đắn hơn.
2, Cung.
Một trong những vũ khí phổ biến trên lưng ngựa nữa là cung, người Mông Cổ đã sử dụng nó rất hiệu quả trong thời kì đại viễn chinh của họ, hay các Samurai, Châu Âu cũng có, nhưng kị binh dùng cung không phổ biến và ấn tượng như hai ví dụ kia.
Sự thật rằng, kị binh bắn cung sẽ chỉ sử dụng cung nhỏ, vì khi cây cung quá lớn, nó sẽ vướng vào đùi người bắn, hoặc đầu con ngựa, khiến vừa di chuyển theo mục tiêu sẽ bị vướng. Nhưng Centaur, họ chính là phần đầu con ngựa, nên xét-về-mặt-kĩ-thuật, thì họ có thể dùng được cung lớn hơn mà không bị cản trở gì cả.
Nhưng còn xét về khả năng bắn chính xác, con người, họ có thể nhổm lên khi nhắm bắn, lúc đó khớp gối, hông của họ sẽ có tác dụng như giảm xóc, giúp phần thân trên ổn định hơn. Còn Centaur, họ chính là con ngựa, để cho dễ hiểu, thì bạn vừa cầm cùng vừa chạy vừa nhắm bắn thử xem, độ xóc sẽ lớn hơn rất nhiều, ảnh hưởng đến khả năng nhắm. Do đó, trừ khi Centaur có đội hình đứng yên để bắn, chứ còn cung thủ linh động thì sẽ phải nghi ngờ.
Đó, là điểm mạnh và điểm yếu của cung.
3, Đội hình chiến thuật.
Không như con người, dù thêm khiên giáp, thì họ vẫn không chiếm quá nhiều không gian, và có thể xếp thành các đội hình phòng ngự hiệu quả được. Centaur, ngược lại, trong cùng một không gian giới hạn bạn chẳng thể nào nhồi quá nhiều như cách nhồi người được. Cho nên, cách chiến đấu dàn trận của Centaur sẽ không hiệu quả được như con người. Pike formations, shield walls, hoặc bất kì chiến thuật tương tự cũng không thể phát huy được hết thế mạnh. Cách chiến đấu phù hơp nhất với Centaur sẽ là hit-and-run, tận dụng lợi thế về tốc độ và độ linh hoạt.
Mà tiện nói về cách đánh đó, thì những trang bị nào mà họ nên mang?
Chúng ta không rõ về mặt giải phẫu học của Nhân mã thì các cơ quan nội tạng của họ nằm ở đâu, nhưng chắc chắn sẽ phải phân bổ ở cả phần thân ngựa rồi. Nếu như họ đi theo hướng Trọng giáp, phủ cả giáp xích lên thân ngựa, thì thêm một cái khiên cũng sẽ rất tuyệt, nhưng nếu giáp nhẹ, thì việc mang khiên liệu có cần thiết? Ở mức độ nào đó thì cũng sẽ vẫn có, nhưng dù khiên to đến đâu họ cũng chỉ có thể che chắn được phần thân người là chính. Đến đây là xong, những gì ta có thể rút ra về trang bị bảo vệ.
Còn vũ khí tấn công, vì Centaur không phải cầm cương ngựa, hai tay họ được tự do sử dụng, thì polearm chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu. Bạn cứ thử tưởng tượng một Nhân mã đang chạy ở tốc độ cao nhất, hai cánh tay cường tráng thì vung thanh kích, rìu chiến,… với cái quán tính khủng khiếp đó thì sẽ đáng sợ đến mức nào? Chấp cả mặc áo giáp luôn. Một trong những lợi thế cực lớn của Centaur là họ có thể sử dụng được cả hai tay, nên không bị giới hạn trong việc sử dụng những vũ khí một tay, nên polearm bộ binh sẽ là dòng vũ khí tôi ưu tiên hàng đầu vì mức độ chết người của nó dù cho nạn nhân có mặc giáp hay không.
Lựa chọn tốt thứ 2 là kiếm. Những thanh cự kiếm dùng 2 tay cũng không tồi.
Lợi thế tiếp nữa của Nhân mã đó là họ có thể mang được nhiều quân trang hơn. Nên còn gì tuyệt hơn việc mang theo cả cự kiếm đeo phòng thân khi sử dụng polearm là vũ khí chính nhỉ? Nói về kiếm, vì kiếm Châu Âu dễ bị mắc kẹt trong lớp giáp da, dù khi Nhân mã đang di chuyển với tốc độ cao, nên các dòng kiếm saber (kiếm cong, kiểu kiếm cướp biển ấy) sẽ phù hợp hơn để chém. Một thanh kiếm cong, sử dung hai tay… Katana? = ))), đùa thôi chứ không phù hợp lắm vì Katana là kiếm Nhật, trong khi Nhân mã là sinh vật phương Tây. Tóm lại nếu sử dụng kiếm, Centaur nên sử dụng dòng kiếm 2 tay với lưỡi kiếm cong, để tránh bị kẹt lưỡi, chẳng hạn như falchion, messer. (Hình 3)
4, Cuối cùng, theo ý kiến của tôi, sẽ là vũ khí hợp nhất mà centaur nên sử dụng.
Cái này tôi thấy vô cùng hiển nhiên mà sao chưa từng thấy trong bất kì thế giới fantasy nào nhỉ? Thưa các bạn, vũ khí hợp nhất với Centaur, sẽ là một con người, ngồi trên lưng họ 😮 Hoặc bất kì sinh vật hình người nói chung như Elf, Gnome, Hobbit, etc. Hơi thinking outside of the box đúng không? Để tôi giải thích cho mọi người nghe này:
Nếu như thường Centaur không cho ai cưỡi vì chúng là sinh vật tự cao kiểu kiểu thế, vậy thì nếu như mối quan hệ đó kiểu cộng sinh, hay nô lệ thì sao? Thay vì bất mãn vì Centaur nghĩ rằng người ngồi sau điều khiển họ, thì mối quan hệ nuôi dạy như nô lệ, Centaur sẽ là người chủ? Rồi, coi như xong.
Tiếp đến là lợi thế mô hình chiến đấu này mang lại, một 'người' ngồi sau sẽ như một ụ súng tự động, bắn cung, hoặc chiến đấu hoàn toàn độc lập với Centaur. Chẳng hạn như lance, centaur không sử dụng được, nhưng 'người' ngồi sau thì hoàn toàn có thể, để hấp thụ được phản lực. Bắn cung nữa này, độ chính xác sẽ lớn hơn vì họ có thể nhổm người trên yên ngựa để nhắm bắn. Rồi còn cả cầm khiên để che chắn khi rút chạy chẳng hạn nữa, nhiều, rất nhiều lợi ích khác nữa.
Kết luận, vũ khí thích hợp nhất với Centaur là một 'người' ngồi sau lưng họ, được huấn luyện để chiến đấu cùng nhau. The end
____________________
u/Toastasaurus (100 points)
Có một vài kết luận tôi rút ra được là:
Vì cấu trúc chung của toàn bộ cơ thể, xương sống là sẽ là phần liên kết yếu nhất của động vật. Nến bạn muốn hoặc nhận ra rồi chấp nhận nó, hoặc cung cấp cho Nhân mã những bộ xương sống dày hơn, khỏe hơn, đơn giản là bởi đó sẽ là một trong những cách duy nhất để có thể khiến họ vừa chạy nước đại vừa sử dụng được phần thân trên.
Để bắn cung, OP không nhắc đến điều này, nhưng bản chất của đội cung thủ trong trận chiến không phải nhắm đến sự chính xác, gom thật nhiều cung thủ vào rồi bắn tên đến mức che rợp mặt trời, đó là chiến thuật sử dụng cung tên được sử dụng rất nhiều, và nó hoàn toàn có thể làm được từ người ngồi trên lưng ngựa, không phải nhìn đâu xa, mấy anh Mông Cổ đã thử và thành công rồi đấy - một trong những chiến thuật cơ bản của họ. Chiến lược này hiệu quả hơn và có tầm bắn tốt hơn với những cung nhỏ mà Shad nói là không mang hiệu quả cao trên lưng ngựa, và ảnh còn nói là những cây cung lớn sẽ tạo áp lực lớn lên cơ lưng, tôi nghi ngờ về khả năng mà Nhân mã có thể vừa chạy vừa giương được những cây cung cỡ lớn lắm (xương cột sống là những khớp xương yếu nhất trong cơ thể họ, như đã nhắc đến bên trên), cho nên Nhân mã sẽ không thể thay thế một đội hình longbow chuẩn, nhưng nếu đi theo hướng kị binh hạng nhẹ sử dụng cung thì khá nguy hiểm trên chiến trường.
Tiếp theo là quyết định lựa chọn cho mấy anh bad boy này đi theo hướng kị binh hạng nặng hay kị binh hạng nhẹ.
Kị binh hạng nặng là những ông thần to vãi-cả-lồn, giáp từ đầu đến đít cầm những thứ vũ khí kinh khủng tởm lao thẳng vào đội quân bộ binh và quẩy cho nát cái đội hình đó luôn. Chiến thuật đó là kiểu "Tao không quan tâm mày dí cái giáo nào vào mặt tao, tao là một thằng ngồi trên con ngựa chiến, cả tao lẫn con Xích thố đều bao phủ bởi giáp hạng nặng, và tao sắp lao thẳng vào mặt chúng mày ở tốc độ gần 80km/h. Chúa phù hộ cho chúng m đâm được vào tao hay con ngựa của tao nhe, vì chúng mày chết chắc không bị giày xéo thì cũng bị đè chết'. Kị binh hạng nặng này chính là mấy ông Centaur vung Polearm như Shad nói.
Kị binh hạng nhẹ thì mặt khác, là những người trang bị cung tên và có thể một vài món vũ khí nhẹ nào đó. Họ không có tông vào bố con thằng nào cả, phần lớn là thế, chí ít sẽ không lao vào những đội quân nào được vũ trang kĩ lưỡng, mục tiêu chính của họ là trinh thám và quấy rối. Nếu quân địch có một đội hình cung thủ đứng quá gần trận đánh, thì bạn sẽ cử Kị binh hạng nặng đánh trực diện vào bất kì cái gì làm bạn ngứa mắt, còn lại sẽ chỉ huy Kị binh nhẹ đánh vòng phía bên, vào đội hình những cái thằng mà không có mấy cái que nhòn nhọt để chống lại lính cưỡi ngựa. Chiến thuật kiểu này vẫn rất quan trọng để triệt hạ Pháo binh trong thời súng hỏa mai, bột thuốc súng với lưỡi lê.
Ý tôi là, sử dụng Centaur cho cả hai bộ phận trong quân đội đều hợp lí cả, nhưng quan trọng phải phân biệt được rõ mục đích của hai quân đoàn đó.
***
Cái ý tưởng "Centaur đèo thêm một thanh niên đằng sau" sẽ trở thành 'Siêu vũ khí thời Trung cổ" nghe cũng không hợp lí lắm. Ý tôi là, vẫn lại luận điểm "Cột sống là khớp nối yếu nhất" thôi vì dù cho một con ngựa có thể cõng được một hoặc hai con người trên lưng, nhưng cột sống của Nhân mã vốn đã phải gánh đỡ cấu trúc dị thường với góc xoay xấp xỉ 90 độ rồi, dù là gì thì chỉ cần một trong hai yếu tố đó đủ khiến tôi không muốn đặt thêm lên trên đó sức nặng nào nữa đâu.
Mà dù cứ cho là Centaur có thể chở được thêm một người nữa đi, thì mục đích của việc thêm một người lính lên trên lưng Nhân mã làm gì khi mà nó không hiệu quả bằng việc thà thêm được lính bộ binh? Ừ thì hiển nhiên nếu xét theo văn hóa của tộc Barbaria hoặc tộc người nào hay cướp phá, hoặc bất kì toán quân nào theo chiến thuật hit-and-run, tất cả mọi người đều cưỡi ngựa hoặc Centaur thì sẽ tấn công được chớp nhoáng hơn, đấy là một trong những tình huống mà ý tưởng đó hữu dụng. Nhưng nếu xét trên quy mô chiến trường, tôi thà có thêm một đội ngũ cung thủ dưới đất với cung lớn hơn là biến họ thành kĩ binh hạng nhẹ với cung nhỏ và tư thế bắn khá bất lợi, vì chắc chắn phần thân trên của Centaur là vật cản to hơn so với đầu một con ngựa rồi.
Kị binh hạng nặng, một Nhân mã thêm giáp bảo vệ, thêm vũ khí chắc chắn hữu dụng hơn là việc thêm một người ngồi trên lưng cầm giáo hoặc cầm bất kì cái gì cũng thế thôi, vì đơn giản là họ không cần. Thế mạnh của kị binh thiết giáp là tốc độ, vũ trang, rồi lao thẳng vào đội hình đối phương với lực và vận tốc lớn đến ngu ngốc.
Câu hỏi của tôi nghiêng về hướng "Nên sử dụng vũ khí/trang thiết bị nào cho phù hợp với lối đánh và lực tác động lớn đến mức đó" nhiều hơn. Tôi biết giáp cho ngựa vốn rất hiệu quả rồi, nhưng vẫn chưa đủ cho câu hỏi này.
____________________
Một số bình luận trên youtube:
u/NotagYmra
"Xem nào, nay chúng ta đánh với bọn Orc à, nên chọn mũ giáp nào đây…? Yeah, cái basinet này được đấy. Hmmm, tao sẽ cầm thanh trường đao này. Giờ thì, tao nên chọn đeo thằng người nào bây giờ…?"
>u/Brandon Oliver
Này, chẳng phải Centaur và WoodElf cùng sống chung à? Sẽ thế nào nếu như hai tộc này phối hợp cùng chiến đấu theo cách này, vì lợi ích chung?
>u/DrakkonusFrostburn
Ý tưởng đầu tiên tôi nảy ra cũng là "Sao không phải là Tiên tộc?" luôn 😮
Tưởng tượng cảnh một đạo quân Centaur phi nước đại dưới những tán cây, lao ra khỏi cánh rừng, khiến trại tập trung của quân Orc bất ngờ trước cuộc đột kích, chúng nhanh chóng thổi tiếng tù và cảnh báo nguy hiểm, tức tốc thành lập những đội hình tường khiên và phalanx. Và rồi khi đạo quân Centaur vẫn đang hừng hực khí thế tiến thẳng về phía đội hình quân địch, những cơn mưa tên bay vụt qua đầu họ, xuyên thủng qua những kẽ hở của các tấm khiên, khiến cho bọn Orc bất ngờ lần nữa. Sau đó camera chuyển góc quay từ dưới lên, dần dần để lộ ra những cung thủ tộc Elf đang bám phía sau vai những Centaur, với những cây cung ngắn trong tay.
Khoảnh khắc hai đội quân chạm trán xảy ra. Các Centaur vung những thanh polearm nghiền nát đội hình lũ Orc. Trong khi đó các Elf bắt hạ những tên có ý định bao vây đồng đội của họ. Khi đoàn quân du kích đã phá tan được hàng phòng thủ, họ vẫn giữ nguyên tốc độ, phi những sải chân thẳng về phía trước, binh đoàn cung thủ gần như nhất loạt thực hiện động tác nhấc cơ thể mình lên, nhẹ bẫng rồi xoay ngược lại trên lưng các Nhân mã. Những mũi tên vẫn không ngừng dừng lại dù cho bọn Orc đang ở phía nào đi chăng nữa. Những thanh polearm chết chóc vẫn được vung lên đập nát kẻ nào dám chắn đường trong khi họ rút chạy về phía bên kia khu rừng. Và đó mới chỉ là đợt tấn công đầu tiên!
____________________
Created by RedditVN Write | https://redditvn.com/write


No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...