Search This Blog

Saturday, September 12, 2020

Thế nào là thành công?

Definition of Success – Thế nào là thành công?
Nhân dịp chiến mã của mình bị đứt xích theo đúng nghĩa đen và đang phải nằm chờ bác sĩ nên cuối tuần mình chả đi đâu được và có thời gian thực hiện một nghiên cứu nhanh chia sẻ cùng mọi người.
Trong một dự án, độ phức tạp thường rất lớn với sự tham gia của nhiều người, nhiều công đoạn. Tất nhiên, dự án không thể thực hiện xong trong một sớm - chiều. Để hoàn thành, người quản lý dự án phải chia nhỏ mục tiêu lớn của dự án thành các mục tiêu nhỏ hơn và giao cho từng người giải quyết gọi là các đầu việc và giao việc. Mỗi đầu việc đều được xác định tiêu chí để nghiệm thu. Một đầu việc được coi là hoàn thành khi nó đáp ứng đủ các tiêu chí nghiệm thu – Definition of Done.
Dự án được coi là hoàn thành khi tất cả các đầu việc được nghiệm thu. Và dự án được coi là thành công. Ngược lại, dự án không được nghiệm thu vì bất cứ lý do gì thì bị coi là dự án thất bại.
Nếu coi đời người là một dự án lớn nhất của mỗi người thì việc đặt ra các tiêu chí để xác định là một người thành công hay thất bại là việc thiết yếu. Tất nhiên khi chuyển từ "dự án" sang "đời người" thì không thể dùng thuật ngữ Definition of Done (thế nào là xong đời) được mà phải dùng thuật ngữ Definition of Success (thế nào là thành công).
Mình thực hiện một nghiên cứu nhanh thông qua Google. Kết quả là có rất nhiều cách định nghĩa thành công của một người và khá là mang tính chủ quan. Mỗi cá nhân lại có cách đánh giá khác nhau về sự thành công, vì mỗi người đều có các mơ ước riêng mà. Có thể chia thành các nhóm:
1, Định nghĩa sự thành công dựa trên tiêu chí tài sản:
Điển hình cho nhóm này là thiết lập các mốc như Nhà lầu, xe hơi, vài tỉ tiêu chơi, shopping không cần nhìn giá, mỗi năm đi du lịch nước ngoài đôi ba lần…
2, Định nghĩa thành công dựa trên tiêu chí lối sống:
Yolo (you only live once – bạn chỉ sống một lần trên đời), người thành công là người có cuộc sống thoải mái, làm những điều mình thích, không cần phải bon chen quá mà làm gì v.vv…
3, Định nghĩa thành công dựa trên mối quan hệ:
Một túp lều tranh, hai trái tim vàng. Chỉ cần có em, đâu cũng là nhà... là những người đặt nặng yếu tố tình cảm, mối quan hệ với người thân.
4, Định nghĩa thành công dựa trên đồng thuận tư tưởng:
Các vĩ nhân, nhà lãnh đạo… những người dễ dàng thỏa mãn được các nhu cầu vật chất hoặc, các học giả không quan tâm đến các vấn đề bên ngoài chuyên môn là nhóm người luôn mong muốn suy nghĩ, hệ tư tưởng, đứa con tinh thần của mình được truyền bá, công nhận.
// Một người không nhất thiết nằm hoàn toàn trong một nhóm mà có thể dính mỗi nhóm một tý 😛
Nhưng có một vấn đề đối với Definition of Success là nó dễ bị thay đổi theo thời gian. Mỗi giai đoạn trong cuộc đời, một người sẽ có thêm trải nghiệm cuộc sống và cách nhìn nhận cuộc đời bị khác đi dẫn tới cách xác định thành công của người đó thay đổi đi một hoặc nhiều chút.

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...